0

ประธาน นปช. ย้ำชัด สร้างราชภักดิ์พันงบประมาณแผ่นดิน จึงควรถูกตรวจสอบให้ชัดเจน ระบุไอโอสร้างละครฉากเดิมๆ ยัดข้อหาป่วนวินาศกรรม ปั่นกระแสกลบโกงราชภักดิ์


นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวในรายการมองไกล ผ่านยูทูป เมื่อ 26 พฤศจิกายนนี้ว่า การจับตำรวจนอกราชการป่วนปั่นเพื่อพ่อ (Bike For Dad) เป็นปฏิบัติการข่าวทางการทหาร (ไอโอ) เพื่อสร้างกระแสก่อการร้ายให้กลบการทุจริตจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์
นายจตุพร กล่าวว่า จสอ.ประทิน จันทร์เกศ อายุกว่า 60 ปี ถูกเจ้าหน้าที่อุ้มตัวไปก่อนมีงานซ้อมปั่นเพื่อพ่อ ที่จังหวัดขอนแก่น 2 วัน ขณะนี้ถูกทหารควบคุมตัวอยู่ในกรุงเทพ และ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) แถลงว่า กลุ่มป่วนนี้มีเป้าหมายก่อวินาศกรรมในกรุงเทพฯ ในช่วงงานลอยกระทง งานปั่นเพื่อพ่อ งานวันปีใหม่ แล้วยังลามไปถึงการวางแผนลอบสังหารผู้นำของประเทศ ซึ่งแสดงถึงการปั่นกระแสก่อการร้ายมาเบนการกล่าวหาทุจริตราชภักดิ์
จสอ.ประทิน เป็นอดีตตำรวจตระเวณชายแดน ถูกจับกุมครั้งแรกเมื่อ 22 พฤษภาคม 2558 และมีคนถูกจับตามมาอีก 20 คน สื่อเรียกเป็นกลุ่มก่อการร้ายมีพฤติกรรมสร้างความปั่นป่วนในจังหวัดขอนแก่น ซึ่งกลายเป็นขอนแก่นโมเดล เมื่อถูกขังคุกอยู่ประมาณ 6 เดือน จึงได้รับการประกันตัวออกมาเงียบๆ แล้วมาถูกจับอีกครั้งในข้อหาป่วนงานซ้อมปั่นเพื่อพ่อที่จังหวัดขอนแก่น เมื่อ 20 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา
พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า จสอ.ประทิน และพวกอีก 2 คน ถูกกล่าวหาว่า มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ โดยมีหลักฐานการติดต่อในแอปพลิเคชันไลน์ รวมทั้งต้องสอบสวนถึงตัวการใหญ่ผู้บ่งการอยู่เบื้องหลัง
นายจตุพร กล่าวว่า การจับกุมมีพิรุธมากมาย โดยเลือกเอาตัวละครที่เป็นขอนแก่นโมเดลที่ได้ประกันตัว และถูกเจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามมาตลอด แล้วยังสร้างข้อหาป่วนปั่นเพื่อพ่อ ซึ่งคงไม่มีใครชั่วช้าไปป่วนงานมหามงคล ดังนั้นจึงขอประณามคนที่ป่วนงานมหามงคล รวมทั้งฝ่ายปฏิบัติการไอโอที่เอางานปั่นเพื่อพ่อมาปั่นกระแสให้กลบการทุจริตจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์
ประธาน นปช. ย้ำว่า การสั่งให้ พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ปลัดกระทรวงกลาโหม ตั้งกรรมการสอบการจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์ คงไม่เกิดประโยชน์ เพราะพล.อ.ปรีชา เมื่อครั้งเป็น ผช.ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) รวมทั้ง พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผบ.ทบ. เมื่อครั้งเป็น ผช.ผบ.ทบ. คงร่วมเป็นกรรมการจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์ด้วย จึงไม่ควรมาเป็นกรรมการสอบเลย
นายจตุพร กล่าวว่า การทุจริตราชภักดิ์ คงไม่จบลงแบบเรื่องส่วนตัว เพราะเงินส่วนหนึ่งในการจัดสร้างมีงบประมาณแผ่นดินเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย โดยนายชัยสิทธิ์ ตราชูธรรม ประธานคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) ระบุถึงการนำเงินจากงบกลางจำนวน 63 ล้านบาทไปจัดสร้างด้วยจึงเป็นการใช้จ่ายเงินงบประมาณแผ่นดิน นอกจากนี้นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยังแสดงถึงการเข้าตรวจสอบการจัดสร้างและหักค่าหัวคิวการหล่อรูปองค์พระบูรพกษัตริย์อีกด้วย
นอกจากนี้ ยังมีหนังสือที่ลงนามโดย พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร เมื่อครั้งเป็น ผบ.ทบ.ได้ส่งถึงหน่วยงานรัฐ เอกชน และประชาชนให้ร่วมบริจาคสมทบการจัดสร้างราชภักดิ์ รวมถึงระเบียบของกระทรวงการคลังว่าด้วยการรับเงินหรือทรัพย์สินที่มีผู้บริจาคให้ทางราชการ และระเบียบกองทัพบกว่าด้วยการจัดสวัสดิการภายในกองทัพบก ที่ลงนามโดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เมื่อครั้งเป็น ผบ.ทบ. ในปี 2548
ดังนั้น การใช้จ่ายงบประมาณจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์จึงต้องเป็นไปตามกำหนดของระเบียบต่างๆ เหล่านี้ด้วย ซึ่งชัดเจนว่า มีงบประมาณแผ่นดินมาเกี่ยวข้อง โดยจะนำเสนอรายละเอียดอีกครั้งในวันที่ 27 พฤศจิกายนนี้ เพราะส่วนหนึ่งมีเงินบริจาคของหน่วยงานรัฐและเอกชนมาเกี่ยวข้องด้วย


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top