0

ผู้ชุมนุมวางรองเท้าที่จตุรัสกลางกรุงปารีส แทนการเดินขบวนที่ถูกยกเลิก
ชาวกรุงปารีสจำนวนมากนำรองเท้าของตนไปวางไว้ที่จัตุรัส Place de la Republique ในวันนี้ (29 พ.ย.) แทนการชุมนุมเดินขบวนรณรงค์เรื่องภาวะโลกร้อน ที่ถูกระงับไปหลังเกิดเหตุก่อการร้ายโจมตีกรุงปารีสเมื่อวันที่ 13 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมนี้ต่างเรียกร้องให้ผู้นำโลกที่เข้าร่วมการประชุม COP21 จริงใจและมุ่งมั่นในการต่อสู้กับภาวะโลกร้อน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รองเท้าที่นำไปวางในครั้งนี้มีนับพันคู่ ซึ่งรวมถึงรองเท้าของบุคคลชื่อดังระดับโลกหลายคน เช่น สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส, นายบัน คี-มุน เลขาธิการสหประชาชาติ, มาเรียน โกทิลลาร์ด ดาราสาวชาวฝรั่งเศส และวิเวียน เวสต์วูด นักออกแบบเสื้อผ้าชาวอังกฤษ
ทั้งนี้ ป้ายที่ติดรองเท้าของนายบัน คี-มุน มีข้อความเขียนไว้ว่า “ในขณะที่ผู้นำโลกกำลังประชุมกันที่กรุงปารีส เพื่อหาทางสู้กับปัญหาโลกร้อน ขอให้พวกเรายืนหยัดในรองเท้าของตน เพื่อผู้ที่ตกเป็นเหยื่อการก่อการร้าย สงคราม การเบียดเบียน และตอบสนองด้วยความเห็นอกเห็นใจ”
ส่วนรองเท้าของสมเด็จพระสันตะปาปานั้น พระคาร์ดินัลเคลาดิโอ อูเมส เป็นผู้นำมาวางที่จตุรัสดังกล่าว พร้อมกับป้ายข้อความที่เขียนว่า “ขอพระพรพระเจ้าสถิตกับท่าน”
ขณะนี้ ผู้นำชาติต่าง ๆ ทั่วโลกเกือบ 150 คน กำลังเดินทางไปที่กรุงปารีส เพื่อเตรียมเข้าร่วมการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 21 (COP21) ที่จะเริ่มขึ้นในวันพรุ่งนี้ (30 พ.ย.) ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยการประชุม COP21 ในครั้งนี้จะมีไปจนถึงวันที่ 11 ธ.ค.


Loading video...
Posted by บีบีซีไทย - BBC Thai on Sunday, November 29, 2015

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top