0

สื่อนอกตีข่าวภาพเสื้อกั๊กปริศนา "คดีระเบิดศาลพระพรหม", ที่แท้มาจากสหรัฐฯ
.
เอเอฟพีรายงานว่า รัฐบาลทหารของไทยถูกตั้งคำถามอีกครั้งในวันนี้ (30 สิงหาคม) หลังนำภาพของเสื้อกั๊กของมือระเบิดพลีชีพมาเผยแพร่ในช่วงการออกอากาศของโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ ระหว่างการประกาศจับกุมผู้ต้องสงสัยที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการวางระเบิดที่ศาลพระพรหมเมื่อสัปดาห์ก่อน
การออกอากาศดังกล่าวมีขึ้นเวลา 18 นาฬิกาของวันเสาร์ที่ผ่านมา ระหว่างการประกาศโดย พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคสช. ได้มีภาพประกอบเป็นหลักฐานที่ถูกตรวจพบในที่พักของผู้ต้องสงสัยรวมถึงภาพของเสื้อกั๊กปริศนา ซึ่งพ.อ.วินธัย สุวารี ไม่ได้กล่าวอ้างถึงภาพดังกล่าวเป็นการเฉพาะ
หลังจากนั้นภาพดังกล่าวถูกนำไปเผยแพร่อย่างกว้างขวางในโลกออนไลน์ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะประกาศทางทวิตเตอร์ว่าภาพดังกล่าวมิได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดที่ศาลพระพรหมแต่อย่างใด พร้อมเรียกร้องให้ยุติการเผยแพร่ภาพดังกล่าว โดยอ้างว่าผู้เผยแพร่อาจละเมิดต่อพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯได้
และในวันนี้ พ.อ.วินธัย ได้ออกแถลงการณ์อีกครั้งยืนยันว่า ภาพของทางการที่ใช้ในการแถลงเมื่อวานนี้มีเพียง 4 ภาพเท่านั้น นอกเหนือจากนั้นเป็นภาพที่ทางสื่อมวลชน insert ภาพเองทั้งสิ้น (รวมถึงภาพของเสื้อกั๊กที่ออกอากาศในช่วงของโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจด้วย)
เอเอฟพีกล่าวว่า ภาพของเสื้อกั๊กดังกล่าวมีที่มาจากองค์กรบริหารด้านความปลอดภัยในการขนส่งของสหรัฐอเมริกา (TSA) ซึ่งเป็นหน่วยงานดูแลด้านความปลอดภัยให้กับสนามบินต่างๆในสหรัฐฯ โดยภาพดังกล่าวถูกนำไปแสดงบนบล็อกของทางองค์กรตั้งแต่เดือนมีนาคมปี 2013 ซึ่งระบุว่า เสื้อกั๊กตัวดังกล่าวถูกตรวจพบที่สนามบินที่อินเดียนาโปลิส
จากนั้นเป็นต้นมา ภาพของเสื้อกั๊กตัวนี้มักถูกนำไปใช้ในสื่อเพื่อบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับระเบิดฆ่าตัวตายทั่วโลก โดยมีการให้เครดิตแก่ TSA ในฐานะเจ้าของภาพ

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top