บล.เออีซี แจงยิบขั้นตอนโอนหุ้นชูวงษ์ถูกต้อง ยันมีกระบวนการรับรู้การโอนมาโดยตลอด
โอนหุ้นผ่านโบรกเกอร์กลายเป็นปลอมได้อย่างไร? ในเมื่อการโอนเกิดก่อนเจ้าของหุ้นเสียชีวิตตั้งหลายวัน
ข่าวนี้เป็นข่าวที่ควรฟังอย่างไตร่ตรองให้มาก เพราะลักษณะการทำข่าวของสื่อเป็นลักษณะที่ยิ่งกว่าชี้นำ (แทบจะปรักปรำและพิพากษาเลยล่ะ) ทั้งที่มันมีมุมให้คิดให้โต้แย้งด้วยตรรกะเยอะมาก มองเรื่องทั้งหมดแล้วโอกาสที่จะเป็นเรื่อง conspiracy สมคบกันปลอม-โอนหุ้น แล้วฆ่า (ด้วยการขับรถไปชน) มันมีราว 10% หรือไม่ถึงด้วยซ้ำ แม้อีกด้านมีข้อสงสัยเรื่องรถชนแค่นั้นทำไมตายง่ายจัง โอกาสความเป็นไปได้ก็ยังเยอะกว่า conspiracy แต่สังคมไทยกลับอยากเชื่อ conspiracy มากกว่า โดยเฉพาะเมื่อสื่อกระพือ
ที่พูดอย่างนี้ไม่ใช่ฟันธง "ไม่ผิด" นั่นต้องว่าตามพยานหลักฐาน สังคมต้องรู้จักชั่งน้ำหนัก ที่ผมตั้งข้อสังเกตการทำงานของสื่อต่างหากที่มันเทไปทางเดียวกัน
จากประสบการณ์ที่ผมเคยเห็น (ถึงแม้อยู่หนังสือพิมพ์เล็กๆ อย่างแนวหน้า ไทยโพสต์ ไม่มีนักข่าวตระเวณ-นักข่าวโรงพัก) ผมมองว่าสื่อสายอาชญากรรมมีปัญหาในลักษณะการทำข่าว นักข่าวตำรวจมักจะไม่ทำงานแบบตั้งคำถามตรวจสอบการทำงานของตำรวจ แต่จะแข่งขันกันหา "ข่าวเจาะ" จากตำรวจมากกว่า "พี่ๆ คดีนี้เป็นไง ใครฆ่าใครอยู่เบื้องหลัง" ตำรวจก็จะบอกข้อสันนิษฐานของตนซึ่งยังไม่มีพยานหลักฐานเพียงพอแถลงข่าว แต่นักข่าวเอาไปขายข่าว สร้างความตื่นเต้นได้
ด้วยวิธีการทำงานแบบนี้ ตำรวจจึงชี้นำนักข่าว มากกว่านักข่าวตรวจสอบตำรวจ แถมนักข่าวตำรวจยังทำงานกับตำรวจจนกลายติดนิสัยตำรวจ คือไม่ค่อยเห็นความสำคัญเรื่องสิทธิมนุษยชน การเอาผู้ต้องหามาแถลงประจานหรือทำแผนแบบที่นักสิทธิเคยวิจารณ์ จริงๆ ตำรวจก็สนอง need ให้สื่อนี่ละ
นี่ยังไม่พูดถึงเรื่องผลประโยชน์ที่บางคนก็พัวพันพึ่งพากัน (ลามไปถึงต้นสังกัดด้วยที่มักจะใช้ประโยชน์นักข่าวตำรวจ อย่างขี้หมูขี้หมาก็ใช้ไปเอาใบสั่ง)

 
Top