0

ชาติพันธมิตรของซาอุฯ ตัดลดความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิหร่าน ขณะที่นักวิเคราะห์ของบีบีซีชี้ว่าการโค่นอำนาจนายซัดดัม ฮุสเซน ทำให้อิหร่านมีบทบาทเพิ่มขึ้น
ความตึงเครียดทางการทูตระหว่างอิหร่านกับซาอุดีอาระเบียเริ่มบานปลาย หลังจากที่ซาอุฯ ประหารชีวิตเชคนิมร์ อัล-นิมร์ ผู้นำทางศาสนาคนสำคัญในนิกายชีอะห์ โดยบาห์เรนกับซูดานประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิหร่าน ขณะที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ลดความสัมพันธ์กับอิหร่าน ตามซาอุฯ ที่ได้ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิหร่านไปเมื่อวาน (3 ม.ค.) ทั้งได้ขีดเส้นตายให้นักการทูตอิหร่านออกจากประเทศภายใน 48 ชั่วโมง หลังจากที่สถานทูตของตน ณ กรุงเตหะรานถูกบุกทำลายและจุดไฟเผา
ผู้สื่อข่าวบีบีซีรายงานว่าบาห์เรนซึ่งเป็นประเทศที่ผู้ปกครองนับถือนิกายซุนนี ขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่นับถือนิกายชีอะห์ ประกาศให้นักการทูตอิหร่านออกจากประเทศภายใน 48 ชั่วโมงเช่นกัน โดยได้กล่าวหาอิหร่านว่าแทรกแซงกิจการภายในของชาติในภูมิภาคอ่าวเปอร์เซียและชาติอาหรับ นอกจากนั้นบาห์เรนยังระบุด้วยว่า การบุกเผาสถานทูตซาอุฯ ในกรุงเตหะราน เป็นแผนยั่วยุเพื่อให้เกิดความแตกแยกด้านศาสนาและเชื้อชาติ ซึ่งเป็นนโยบายที่จะต้องมีการท้าทาย เพื่อคงไว้ซึ่งความมั่นคงและเสถียรภาพในภูมิภาค ทั้งนี้บาห์เรนซึ่งเป็นที่ตั้งฐานของกองเรือที่ 5 ของสหรัฐฯ มักกล่าวหาอิหร่านเสมอว่าอยู่เบื้องหลังความรุนแรงในประเทศของตนนับตั้งแต่ปีเป็นต้นมา 2554 อย่างไรก็ตามอิหร่านบอกปัดข้อกล่าวหานี้
ผู้สื่อข่าวบีบีซีรายงานว่าซูดานกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นประเทศที่คนส่วนใหญ่นับถือนิกายซุนนี ดำเนินมาตรการดังกล่าวเพื่อแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับซาอุฯ ที่นับถือนิกายซุนนีเหมือนกัน โดยกระทรวงต่างประเทศซูดานแถลงว่าตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิหร่านเพื่อตอบโต้เหตุโจมตีสถานทูตซาอุฯ ณ กรุงเตหะราน ซึ่งเป็นการกระทำที่ป่าเถื่อน
ขณะนี้ หลายฝ่ายเกรงว่าความรุนแรงด้านศาสนาและเชื้อชาติจะลุกลามไปยังประเทศอื่นในภูมิภาคเพิ่มขึ้น โดยในวันนี้มีเหตุวางระเบิดมัสยิดซุนนี 2 แห่งในอิรักและอิหม่ามซุนนีหนึ่งคนเสียชีวิต
โจนาธาน มาร์คัส ผู้สื่อข่าวสายการทูตของบีบีซี มองว่าพันธมิตรของซาอุฯ เริ่มทยอยออกมาสนับสนุนซาอุฯ เพิ่มขึ้น โดยก่อนหน้านี้ความสัมพันธ์ระหว่างอิหร่านกับบาห์เรนก็ไม่ดีอยู่แล้ว เพราะบาห์เรนนั้นกล่าวหาอิหร่านอยู่สม่ำเสมอว่า อยู่เบื้องหลังเหตุไม่สงบในบาห์เรน ขณะที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ลดความสัมพันธ์ทางการทูต แต่ยังคงทำการค้ากับอิหร่าน
ผู้สื่อข่าวสายการทูตของบีบีซีชี้ว่า การโค่นล้มนายซัดดัม ฮุสเซนที่เคยปกครองอิรักและเป็นชาติอาหรับที่คอยถ่วงดุลอำนาจของอิหร่าน ส่งผลให้อิหร่านมีบทบาทและอิทธิพลเพิ่มขึ้นในภูมิภาค ซึ่งชาติอื่นในอ่าวเปอร์เซียมองว่าเป็นภัยคุกคามที่ร้ายแรง นอกจากนั้นข้อตกลงระหว่างสหรัฐฯ กับอิหร่าน กรณีโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน ก็ได้กลายเป็นประเด็นอ่อนไหวสำหรับภูมิภาค รวมทั้งเรื่องสถานการณ์ในซีเรีย ที่ชาติอาหรับในอ่าวเปอร์เซียกับอิหร่านหนุนหลังฝ่ายตรงข้ามกัน
คลิปวิดีโอประกอบ ไม่มีเสียงบรรยาย เป็นภาพการชุมนุมและประท้วงในกรุงเตหะรานในวันนี้ (4 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นในอิหร่าน


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top