0

ผู้หญิงโปแลนด์วางแผนแต่งดำหยุดงานประท้วงกฎหมายห้ามทำแท้งฉบับใหม่

Posted: 03 Oct 2016 12:13 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)

กฎหมายโปแลนด์อนุญาตให้ผู้หญิงทำแท้งกรณีถูกข่มขืนกับทารกในครรภ์เป็นอันตราย แต่รัฐบาลโปแลนด์ก็กำลังจะเปลี่ยนกฎให้ถอยหลังกว่าเดิมโดยจำกัดสิทธิแม้กระทั่งสองกรณีข้างต้น ทำให้กลุ่มคนงานหญิงวางแผนนัดหยุดงานประท้วงทั่วประเทศ

วิดีโอ #CzarnyProtest #BlackProtest
หญิงโปแลนด์แต่งดำเขียนข้อความถึงสาเหตุที่ต้องประท้วงกฎหมายทำแท้งฉบับใหม่
(จากผู้ใช้ชื่อ Gabcsika, Youtube)


คนงานหญิงในโปแลนด์ซึ่งเป็นประเทศที่ศาสนาคริสต์นิกายคาทอลิกมีอิทธิพลมากวางแผนหยุดงานประท้วงในวันที่ 3 ต.ค.นี้เพื่อแสดงการต่อต้านที่รัฐบาลโปแลนด์พยายามออกกฎหมายควบคุมการทำแท้งอย่างเคร่งครัดขึ้น โดยผู้วางแผนชุมนุมหวังจะทำให้เศรษฐกิจและสังคมของโปแลนด์หยุดชะงัก

ปัจจุบันกฎหมายทำแท้งในโปแลนด์อนุญาตให้แค่ในกรณีของคนที่ถูกข่มขืนหรือในกรณีที่ทารกในครรภ์เป็นอันตราย แต่ ส.ส. ในโปแลนด์เสนอให้มีการใช้กฎหมายจำกัดสิทธิมากขึ้นกว่าเดิมคือการออกกฎห้ามทำแท้งแม้แต่ในกรณีที่ถูกข่มขืนหรือทารกในครรภ์เป็นอันตราย โดยเสนอให้มีบทลงโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี กับผู้หญิงที่ฝ่าฝืนซึ่งร่างกฎหมายใหม่นี้กำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณา

ผู้คนในโปแลนด์เรียกการประท้วงนี้ว่า "การประท้วงสีดำ" ซึ่งจะมีการนัดหยุดงานในเมือง 60 เมืองทั่วโปแลนด์และมีการส่งเสริมให้สวมชุดสีดำและโพสต์รูปภาพลงโซเชียลมีเดียเพื่อเป็นการแสดงการมีส่วนร่วม โดยที่บรรษัทและธุรกิจหลายแห่งจะร่วมแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกันด้วยการให้สัญญาว่าจะปิดสถานที่ทำการเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการนัดหยุดงานประท้วงด้วย

ผู้หญิงในโปแลนด์ยังทำวิดีโอขาวดำในโทนทะมึนๆ มีผู้หญิงแต่งดำทาตาคล้ายร้องไห้ยืนถือป้ายแสดงเหตุผลถึงการที่พวกเธอต้องออกมาต่อต้านกฎหมายการห้ามทำแท้งฉบับใหม่ ป้ายแผ่นหนึ่งระบุว่าโปแลนด์มีการบันทึกสถิติในเรื่องการข่มขืนได้แย่มาก มีกรณีคนถูกข่มขืนส่วนใหญ่ไม่ได้รับรายงานและผู้ก่อเหตุข่มขืนมักจะลอยนวลไม่ถูกให้รับผิด นั่นหมายความว่าถ้ากฎหมายฉบับใหม่มีการบังคับใช้ในขณะที่ผู้ชายข่มขืนผู้หญิงแล้วลอยนวล แต่ผู้หญิงเกิดตั้งครรภ์ผู้หญิงยังต้องถูกบังคับให้แบกรับภาระการตั้งครรภ์หรือไม่ก็จะถูกจำคุก ดังนั้นกฎหมายฉบับใหม่ของโปแลนด์จึงถือเป็น "ความรุนแรงต่อสตรี"

วิดีโอดังกล่าวมีการลงท้ายวิดีโอด้วยแฮ้ชแท็ก #CzarnyProtest #BlackProtest หรือการประท้วงสีดำ วิดีโอดังกล่าวระบุอีกว่ากฎหมายใหม่ของโปแลนด์นอกจากจะลงโทษคนทำแท้งแล้วก็ยังลงโทษผู้หญิงที่แท้งลูกโดยไม่ได้เจตนาโดยการจำคุก 2 ปีด้วย

นอกจากนี้มีการเผยแพร่ใบปลิวผ่านทางออนไลน์ระบุว่า "การประท้วงสีดำเป็นการปกป้องสิทธิในการมีชีวิตและสุขภาวะของผู้หญิงในโปแลนด์ พวกเราขอเรียกร้องให้มีการเข้าถึงการศึกษาเรื่องเพศ การเข้าถึงกระบวนการคุมกำเนิด และกระบวนการผดุงครรภฺ์ที่ไว้ใจได้ พวกเราต่อต้านการเพิ่มความเข้มงวดกฎหมายการทำแท้ง"

การนัดหยุดงานในครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากคนที่มีชื่อเสียงในโปแลนด์อย่างซูเปอร์โมเดลอันยา รูบิค ที่โพสต์ประท้วงด้วยการกากบาทปิดปากตัวเองผ่านโซเชียลมีเดีย

อย่างไรก็ตามในโปแลนด์มีกลุ่มต่อต้านการทำแท้งที่ได้รับการสนับสนุนจากโบสถ์นิกายคาทอลิกและนายกรัฐมนตรีเชียตา
ชีดโล และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงยุติธรรมแพทริค ยากี ในประเทศโปแลนด์มีชาวนิกายคาทอลิกอยู่ร้อยละ 87 ของประชากรทั้งหมดและมีอิทธิพลต่อสังคมโปแลนด์มากพอสมควร

จากสถิติของทางการโปแลนด์ระบุว่ามีการทำแท้งอย่างถูกกฎหมายในโปแลนด์ราว 1,000 กรณีต่อปี อย่างไรก็ตามมีการประเมินว่าอาจจะมีกรณีทำแท้งนอกกฎหมายในระดับที่สูงกว่าคือราว 150,000 กรณีต่อปีที่พยายามทำแท้งเองด้วยการซื้อยาทางอินเทอร์เน็ต ในเดือน มิ.ย. ปีที่แล้วเคยมีนักกิจกรรมใช้โดรนส่งยาทำแท้งเข้าไปในโปแลนด์เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับผู้หญิงในโปแลนด์

จากข้อมูลแผนภาพขององค์กรศูนย์เพื่อสิทธิการเจริญพันธุ์ในปี 2557 ระบุว่าโปแลนด์เป็นประเทศยุโรปตะวันออกประเทศเดียวที่ไม่อนุญาตให้ทำแท้งเว้นแต่ในกรณีเฉพาะ ขณะที่ประเทศอื่นๆ ในยุโรปตะวันออกให้สิทธิทำแท้งได้โดยไม่มีข้อจำกัด ในระดับโลกยังมี 66 ประเทศที่มีกฎหมายการทำแท้งแบบเดียวกับโปแลนด์



เรียบเรียงจาก

Polish women to stage all-out strike to protest abortion ban, TheIndependent, 30-09-2016
http://www.independent.co.uk/news/world/europe/polish-women-strike-abortion-laws-restrictions-changes-economy-a7339141.html


Poland's Medieval New Abortion Law #CzarnyProtest #BlackProtest,Gabcsika, Youtube
https://www.youtube.com/watch?v=-5hvWdM9ZHQ

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top