0

ตั้ง 'วิทิต มันตาภรณ์' ผู้แทนพิเศษด้านสิทธิฯ ความหลายทางเพศของสหประชาชาติ

Posted: 30 Sep 2016 07:56 PM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)   

คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ แต่งตั้งศาสตราจารย์กิตติคุณ วิทิต มันตาภรณ์ เป็นผู้เชี่ยวชาญอิสระสอบสวนการละเมิดต่อกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศคนแรกของโลก

1 ต.ค. 2559 เว็บไซต์เดลินิวส์ รายงานว่าคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UNHRC) แต่งตั้งให้ศาสตราจารย์กิตติคุณวิทิต มันตาภรณ์ ดำรงตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญอิสระของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เพื่อดำเนินการสอบสวนความรุนแรงและการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมต่อกลุ่มบุคคลผู้มีความหลากหลายทางเพศ (LGBT)

ศ.วิทิต นักกฎหมายจากคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ ที่ผ่านมาเคยได้รับมอบหมายในภารกิจต่าง ๆ ของสหประชาชาติ อาทิ คณะกรรมการสอบสวนประเด็นซีเรีย ผู้รายงานพิเศษในประเด็นเกาหลีเหนือ ผู้รายงานพิเศษในประเด็นสื่ออนาจารเด็กและการค้าประเวณีเด็ก ร่วมเป็นประธานในการหารือข้อกำหนดหลักการยอร์กยาการ์ตา ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวเนื่องระหว่างกฎหมายสิทธิมนุษยชนและความรุนแรงและการปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมอันมีรากฐานมาจากรสนิยมทางเพศและอัตลักษณ์ทางเพศ รวมถึงเคยดำรงตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาด้านเทคนิคของโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) ในประเด็นกลุ่มบุคคลผู้มีความหลากหลายทางเพศในเอเชีย

ทั้งนี้ ศ.วิทิต เป็นคนแรกที่ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนี้ เนื่องจากเป็นตำแหน่งที่เพิ่งมีการจัดตั้งขึ้นใหม่ จากการลงมติของที่ประชุมยูเอ็นเอชอาร์ซีเมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยเว็บไซต์ข่าวดิอินดิเพนเดนต์ของอังกฤษรายงานว่า การจัดตั้งดังกล่าวได้รับการเห็นชอบจากเสียงส่วนใหญ่ 23 เสียง คัดค้าน 18 เสียง และอีก 6 เสียง เลือกที่จะไม่ออกเสียง ขณะที่เว็บไซต์ฮิวแมนไรต์แคมเปญรายงานว่า ในการหารือดังกล่าว ผู้แทนจากซาอุดีอาระเบีย ในฐานะตัวแทนองค์กรความร่วมมืออิสลาม (OIC) ไม่นับรวมอัลเบเนีย และผู้แทนจากรัสเซีย คัดค้านการจัดตั้งตำแหน่งนี้ และยืนยันจะไม่ให้ความร่วมมือกับการทำงานของผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่ง

ตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญอิสระนี้มีวาระ 3 ปี โดยมีความรับผิดชอบในการประเมินสถานะด้านสิทธิมนุษยชนของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ ประสานงานกับกลุ่มตัวแทนและพันธมิตรจากทั่วโลก ร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและภาคประชาสังคมเพื่อให้คำแนะนำในการต่อสู้กับความรุนแรงและการปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมต่อกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ เป็นคนกลางประสานระหว่าง UNHRC และสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ นอกจากนี้ยังเป็นผู้แทนในการหารือร่วมกับรัฐบาลในกรณีที่เกี่ยวข้อง

นายจอห์น ฟิชเชอร์ ผู้อำนวยการกลุ่มฮิวแมนไรต์สวอทช์ กล่าวว่า การกำหนดให้มีตำแหน่งพิเศษนี้ขึ้น เป็นอีกหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์ที่ควรถูกบันทึกไว้ ซึ่งจะทำให้ประเด็นด้านการละเมิดต่อกลุ่มบุคคลผู้มีความหลากหลายทางเพศได้รับความสนใจอย่างที่มันควรต้องเป็นในระดับโลก


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top