0
จตุพรโวยทหารเบรกเปิด 'ศูนย์ปราบโกงประชามติ' ทั้งที่ประยุทธ์-กกต. เคยไฟเขียว
Posted: 05 Jun 2016 12:09 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)      
จนท. ขอความร่วมมือ นปช.ไม่ให้มีการแถลงข่าวเปิด 'ศูนย์ปราบโกงประชามติ' ระบุผู้บังคับบัญขอมา แกนนำ นปช. ระบุประยุทธ์ก็เคยไฟเขียว ชี้ใครห้ามไม่ให้เปิดศูนย์ เท่ากับขัดคำสั่ง
ที่มาภาพเฟซบุ๊ก 'วิญญัติ ชาติมนตรี
5 มิ.ย.2559 กรณีที่แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. เตรียมเปิดศูนย์ปราบโกงการทำประชามติ ในวันนี้( 5 มิ.ย.59) ที่อิมพีเรียลเวิลด์ลาดพร้าว พร้อมทั้งเรียกร้องให้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ช่วยอบรมให้อาสาสมัครเข้าใจกฏหมายประชามติมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะประเด็นใดทำได้ ประเด็นใดไม่สามารถทำได้นั้น
ล่าสุดวันนี้ เว็บไซต์โลกวันนี้ รายงานว่า  แกนนำ นปช. นำโดย จตุพร พรหมพันธุ์ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ธิดา ถาวรเศรษฐ วีระกานต์ มุสิกพงศ์ เหวง โตจิราการ ยงยุทธ ติยะไพรัช ร่วมกันเปิด “ศูนย์ปราบโกงประชามติ” ดังกล่าว ทั้งนี้ก่อนทำการเปิดศูนย์ พ.ต.อ.สุพล ค้ำชู ผู้กำกับสน.โชคชัย และร.ต.สุนทร ยอดดี ผู้บังคับกองร้อยรักษาความปลอดภัย ได้เข้าพูดคุยกับ จตุพร โดยร.ต.สุนทร ขอความร่วมมือไม่ให้มีการแถลงข่าวเปิดศูนย์ดังกล่าว โดยอ้างว่าผู้บังคับบัญขอความร่วมมือ
จตุพร กล่าวว่า ขอฝากไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เคยระบุว่าสามารถเปิดศูนย์ได้ แต่ต้องจับตัวเองด้วยหากโกง ตนจะจับทุกฝ่ายที่โกง ใครก็ตามที่มาสั่งห้ามไม่ให้เปิดศูนย์ เท่ากับขัดคำสั่งพล.อ.ประยุทธ์ ฉะนั้นขอให้ท่านไปปรึกษาหารือกับผู้บังคับบัญชาใหม่ ทั้งนี้การรักษาคำพูดเป็นเรื่องสำคัญนายกฯ เป็นรัฎฐาธิปัตย์ หากกลับคำก็เหมือนกับถ่มน้ำลายแล้วเลียกลับ ย่อมสร้างความเสื่อมเสียกับ พล.อ.ประยุทธ์เอง อย่าว่าแต่เป็นรัฏฐาธิปัตย์ก็เป็นไม่ได้ ขณะที่ วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และ กกต. ก็อนุญาตให้ทำได้ แต่พอเอาจริงจิตใจขี้หมา
 
“ผมมองว่าหากห้ามแถลงเปิดศูนย์จะเป็นเรื่องใหญ่กว่าการแถลง เพราะมีทั้งสื่อไทย สื่อนอกติดตามอยู่ ดังนั้นอย่ามีเรื่องกัน การทำแบบนี้เท่ากับทำลายเกียรติภูมิของนายกฯ ยืนยันว่าการเปิดศูนย์วันนี้จะไม่มีปัญหา แถลงเสร็จก็จะแยกย้าย ตนเป็นคนปากกับใจตรงกัน ถ้าไม่คิดโกงหรือล้ม อย่าขัดขวางเลย” จตุพร กล่าว
 

ประยุทธ์-กกต. เคยไฟเขียว

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 31 พ.ค. ที่ผ่านมา ประวิช รัตนเพียร กกต. ด้านการมีส่วนร่วม กล่าวถึง กรณีที่ นปช. จะตั้งศูนย์ปราบโกงในระดับจังหวัด และส่งอาสาสมัครลงจับตาการออกเสียงในทุกหน่วยออกเสียง ว่า ไม่ได้ขัดข้อใดๆ และยังต้องขอบคุณที่ประชาชน ที่ให้ความสำคัญในการตั้งศูนย์ปราบโกงสนับสนุนการทำประชามติให้คนอยากมาใช้สิทธิออกเสียงมากขึ้น เพียงแต่ขอให้ระมัดระวังให้การดำเนินการอยู่ในขอบเขตตามสิทธิที่กฎหมายเอื้อไว้ให้ ซึ่งทุกคนจะต้องรับผิดชอบตัวเอง
 
พล.อ.ประยุทธ์ เคยกล่าวถึงกรณีนี้ด้วยว่า ก็สามารถเปิดได้ และส่วนตัวก็ไม่ต้องการให้มีการโกงเกิดขึ้น และรัฐบาลก็พร้อมดูแลเรื่องนี้อย่างเต็มที่
 
“ก็เปิดไปสิ  ไปร่วมมือกันมา จับมาก็จับตัวเองด้วยแล้วกัน ที่ผ่านมาไม่เห็นจับ ถ้าไปจับ ผมก็ร่วมมืออยู่แล้ว ผมก็ไม่อยากให้โกง จะไปโกงอะไร โกงคะแนนเสียง มีประสบการณ์การโกงใช่หรือไม่ ก็ไปจับมาสิ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว 

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top