0
แคลิฟอร์เนียปลดผู้พิพากษา 'คดีสแตนฟอร์ด' ให้อยู่ห่างคดีทางเพศ
Posted: 16 Jun 2016 10:58 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)    

17 มิ.ย. 2559 เว็บไซต์ Banana Post ซึ่งเป็นเว็บสรุปข่าวต่างประเทศในภาษาไทย รายงานความคืบหน้าล่าสุด หลังมีการเคลื่อนไหวล่ารายชื่อถอดถอนผู้พิพากษาที่ตัดสินคดีข่มขืนที่เกิดขึ้นในมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด สหรัฐอเมริกา 
เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (14 มิ.ย.) ผู้พิพากษาคดีข่มขืนในมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ถูกถอดออกจากคดีละเมิดทางเพศอีกคดีหนึ่ง เพราะไม่ได้รับความไว้วางใจ ด้านลูกขุนอีกหลายคนประกาศ ขอไม่ทำงานด้วย

ผู้พิพากษาแอรอน เพอร์สกีย์ จากแคลิฟอร์เนีย ตกเป็นเป้าของสังคม หลังพิพากษาคดีการข่มขืนภายในมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด โดยมีคำตัดสินเมื่อ 2 มิ.ย. ที่ผ่านมาว่า บร็อก เทอร์เนอร์ นักกีฬาของมหาวิทยาลัยทำผิดฐานล่วงละเมิดทางเพศ และให้จำคุกเพียง 6 เดือน ซึ่งถูกวิจารณ์ว่าเป็นอัตราโทษที่เบาเกินไป

เหตุผลเบื้องหลังคำตัดสินนี้ ผู้พิพากษาเพอร์สกีย์เห็นว่า เนื่องจากเทอร์เนอร์ไม่เคยมีประวัติอาชญากรรม และโทษจำคุกจะทำให้เกิดผลกระทบร้ายแรงต่อตัวเขา ผู้พิพากษายังเห็นว่าเทอร์เนอร์ไม่เป็นอันตรายต่อผู้อื่น จึงลงโทษสถานเบา ให้จำคุก 6 เดือน และหากประพฤติตัวดีจะได้ลดโทษลงเหลือ 3 เดือน

เจฟฟ์ โรเซน อัยการเขตซานตาคลารา รัฐแคลิฟอร์เนีย กล่าวในแถลงการณ์ว่า เราไม่มีความมั่นใจว่า ผู้พิพากษาแอรอน เพอร์สกีย์จะสามารถเข้าร่วมอย่างเป็นธรรม ในคดีล่วงละเมิศทางเพศอีกคดีหนึ่งที่พยาบาลชายถูกสงสัยว่าล่วงละเมิดทางเพศผู้ป่วยหญิงระหว่างใช้ยาชา

โรเซนยังกล่าวว่า คดีข่มขืนในมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ซึ่งนักกีฬาว่ายน้ำของมหาวิทยาลัยข่มขืนหญิงสาวที่หมดสติ อัยการส่งฟ้องโดยเสนอโทษจำคุก 6 ปี แต่ผู้พิพากษาเพอร์สกีย์ลดโทษลงเหลือโทษจำคุก 6 เดือน

ทั้งนี้ ความร้ายแรงของคดีถูกลดทอนโดยข้อจำกัดของกฎหมายในรัฐแคลิฟอร์เนียเอง ที่ไม่นับกรณีนี้ว่าเป็นการข่มขืน เพราะไม่มีการสอดใส่อวัยวะเพศ ทำให้เหลือแต่ข้อหาการล่วงละเมิดทางเพศที่มีน้ำหนักเบากว่า และฝ่ายจำเลยยังใช้โอกาสที่หญิงสาวหมดสติจำเหตุการณ์ไม่ได้ โดยระบุว่านี่ไม่ใช่การข่มขืนแต่เป็นความยินยอมจากสองฝ่าย

นอกจากผู้พิพากษาจะถูกถอดออกจากการทำหน้าที่ในคดีข่มขืนคดีใหม่แล้ว หนึ่งในคณะลูกขุนยังเขียนจดหมายส่งถึงผู้พิพากษาเพอร์สกีย์ว่า เขารู้สึกผิดหวังและไม่เห็นด้วยอย่างรุนแรงในคำตัดสิน จดหมายฉบับดังกล่าวได้รับการเผยแพร่บนเว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์พาโลอัลโต หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นในแคลิฟอร์เนียเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (13 มิ.ย.)

”ฉัน/ผมหวังไว้ว่าคดีนี้น่าจะช่วยป้องกันการละเมิดทางเพศในสถานศึกษา แต่ด้วยผลตัดสินที่โทษเบาจนน่าหัวเราะ ฉัน/ผมเกรงว่ามันจะเป็นการลบหลู่กระบวนการพิจารณาทั้งหมด” ลูกขุนกล่าว และยังเขียนคำว่า “หน้าไม่อาย” หรือ shame on you ไว้ในจดหมายด้วย

ตัวลูกขุนเจ้าของจดหมายคนดังกล่าวซึ่งขอปกปิดชื่อของตัวเองนั้น เพิ่งได้สถานะเป็นพลเมืองอเมริกันหลังใช้ชีวิตในประเทศมานาน 30 ปี เขาระบุว่า เขาเป็นคนเดียวในบรรดาลูกขุน 12 คนที่มาทำหน้าที่ในคณะลูกขุนเป็นครั้งแรก เขาระบายความรู้สึกในจดหมายว่ารู้สึกว่าผู้พิพากษาค่อนข้างเพิกเฉยในสิ่งที่คณะลูกขุนให้ความเห็น

นอกจากนี้ หนึ่งสัปดาห์หลังคำพิพากษา ปรากฏว่า มีประชาชนที่ได้รับเลือกมาทำหน้าที่คณะลูกขุน 10 รายที่ประกาศขอถอนตัวออกจากคดีอื่นๆ ที่มีเพอร์สกีย์เป็นผู้พิพากษา หนึ่งในนั้นกล่าวว่า เขาไม่เชื่อมั่นในสิ่งที่ผู้พิพากษาได้ทำลงไป

โฆษกของศาลสูงเขตซานตา คลารา กล่าวว่า ผู้พิพากษาเพอร์สกีย์ไม่สามารถให้ความเห็นใดๆ เกี่ยวกับคดีได้เนื่องจาก บร็อก เทอร์เนอร์ จำเลยในคดีกำลังอุทธรณ์คดี

คำตัดสินในคดีนี้สร้างเสียงวิจารณ์หนักหลังคำแถลงของหญิงสาวที่ตกเป็นเหยื่อได้รับการเผยแพร่ ภายในนั้นระบุรายละเอียดของเรื่อง ความรู้สึกที่ได้รับ และประสบการณ์ภายหลังการถูกละเมิด นอกจากนี้ นักวิชาการด้านกฎหมายของ ม.สแตนฟอร์ดก็กำลังรวบรวมรายชื่อประชาชนเพื่อขอให้ถอดถอนผู้พิพากษาเพอร์สกีย์ด้วย

ที่มา:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top