0
ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ จำคุก ‘เจเจ’ 1 ปีรอลงอาญา 2 ปี กรณีพ่นสีป้ายศาลอาญา
Posted: 08 Jun 2016 12:34 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)   
8 มิ.ย.2559 ศาลอาญาอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์คดีที่นายณัฐพล เข็มเงิน หรือ เจเจ ชายหนุ่มนักดนตรีตกเป็นจำเลยในความผิดฐานทำให้เสียหาย ทำลาย หรือทำให้เสื่อมค่า หรือทำให้ไร้ประโยชน์ ขูด ขีด เขียน พ่นสี หรือทำให้ปรากฏด้วยประการใดซึ่งความเสียหายแก่สาธารณประโยชน์ , พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 จากกรณีที่เขาใช้สีสเปรย์สีดำพ่นสัญลักษณ์อนาธิปไตย (anarchist) ลงบนป้ายชื่อ ศาลอาญาริมถนนรัชดาภิเษก และด้านหลังข้อความศาลอาญา 2 แห่งเมื่อ 24 พ.ค.2558
ภาวิณี ชุมศรี ทนายความจำเลย กล่าวว่า ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ให้โทษจำคุก 1 ปี รอลงอาญา 2 ปี และเพิ่มโทษปรับ 9,000 บาท สารภาพลดกึ่งหนึ่ง เหลือปรับ 4,500 บาท และให้ทำกิจกรรมบริการสังคม 12 ชั่วโมง รายงานตัวต่อพนักงานคุมประพฤติปีละ 3 ครั้ง จากเดิมที่ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 1 ปีโดยไม่รอลงอาญาและไม่มีโทษปรับ และคดีนี้ถือเป็นที่สิ้นสุดเนื่องจากเป็นคดีที่โทษจำคุกน้อยไม่สามารถฎีกาได้

ทั้งนี้ เพจมติชนรายงานรายละเอียดคำพิพากษาว่า  ศาลอุทธรณ์ พิเคราะห์แล้วเห็นว่าที่จำเลยอุทธรณ์ว่า การพ่นสีสเปรย์ไม่ได้ทำให้ป้ายเสียหาย ไม่ได้ทำให้ไร้ประโยชน์และเสื่อมค่า ฟังไม่ขึ้นไม่รับวินิจฉัยอุทธรณ์ในประเด็นนี้แต่ที่จำเลยอุทธรณ์ขอให้ศาลรอการลงโทษ และจำเลยประกอบอาชีพสุจริต ต้องอุปการะบิดามารดา และไม่เคยกระทำผิดอาญามาก่อนนั้น อุทธรณ์ฟังขึ้น
ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 27 พ.ค.2558 ศาลอาญาก็ได้พิพากษาจำคุกเจเจฐานละเมิดอำนาจศาลจากการกระทำกรณีดังกล่าว เป็นเวลา 1 เดือน แต่ทางไต่สวนศาลเห็นว่า นายณัฐพล ได้สำนึกผิด ประกอบกับไม่เคยต้องโทษจำคุกมาก่อน โทษจำคุกในความผิดฐานละเมิดอำนาจศาลจึงให้รอลงอาญาเป็นเวลา 1 ปี 



แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top