0
‘PEN’ รณรงค์ปล่อย ‘สมยศ’ ในวันครบรอบ 5 ปีการจองจำ
Posted: 01 May 2016 10:44 PM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)
สมาคมนักเขียนสากลเรียกร้อง 1.ปล่อย สมยศ โดยทันทีอย่างไม่มีเงื่อนไข เนื่องจากการเป็นบก.ที่แสดงออกอย่างสันติ 2.ให้สมยศอ่านหนังสือและสิ่งพิมพ์ในเรือนจำ 3.ให้เรือนจำดูแลสุขภาพ 4.รัฐควรรีบแก้ไขมาตรา 112
วันที่ 30 เมษายนที่ผ่านมาเป็นวันครบรอบ 5 ปีการคุมขัง การเสียอิสรภาพของสมยศ พฤกษาเกษมสุข ในวาระนี้สมาคมนักเขียนสากล หรือ PEN International เรียกร้องให้ปล่อยสมยศโดยทันที การรณรงศ์ครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของงานที่ PEN ติดตามและทำการรณรงศ์เพื่อสนับสนุนและต่อสู้เพื่อความยุติธรรมในกรณีนักเขียนหลายร้อยคนทั่วโลกถูกจองจำ ถูกคุกคาม ถูกข่มเหง ถูกทำร้าย ถูกผลักออกจากประเทศบ้านเกิด และถูกสังหาร เนื่องจากการเขียนหรือการแสดงความคิดเห็นอย่างสันติในรูปแบบอื่นๆ
สมยศ พฤกษาเกษมสุข เป็นนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนและสิทธิกรรมกร และบรรณาธิการของนิตยสาร Voice of Taksin ถูกจับวันที่ 30 เมษายน 2554 และถูกตั้งข้อหาการละเมิดมาตรา 112 ในฐานะเป็นบรรณาธิการที่แพร่บทความ 2 ชิ้นที่เข้าข่ายการหมิ่น ในวันที่ 23 มกราคม 2556 ศาลชั้นต้นพิพากษาว่ามีความผิด สั่งจำคุก 10 ปี (และอีก 1 ปี จากคดีเก่า) ในวันที่ 10 กันยายน 2557 ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามคำพิพากษาของศาลชั้นต้น ตอนนี้รอผลการตัดสินโดยศาลฎีกา ตลอดช่วงการต่อสู้คดีถึงปัจจุบันนี้ สมยศขอประกันตัวทั้งหมด 16 ครั้ง แต่ศาลกลับปฏิเสธทุกครั้ง แม้ว่าเป็นสิทธิพื้นฐานของจำเลยในการต่อสู้คดีในกระบวนการยุติธรรม

ในครั้งนี้ PEN ยังมีข้อเรียกร้อง 4 ข้อสำหรับกรณีนี้ ประกอบด้วย
1. ปล่อย สมยศ พฤกษาเกษมสุข โดยทันทีอย่างไม่มีเงื่อนไข เนื่องจากการเป็นบรรณาธิการและเป็นการแสดงออกโดยสันติ ตามที่ได้รับการรับรองไว้ในมาตรา 19 ของ ICCPR ที่ประเทศไทยเป็นภาคีรัฐ
2. เรียกร้องขอให้สมยศได้เข้าถึงและอ่านหนังสือและสิ่งพิมพ์โดยไม่มีขอจำกัด
3. ย้ำถึงการกังวลต่อความปลอดภัยของสมยศ และขอให้รัฐให้การดูแลสุขภาพตอนอยู่ในเรือนจำ
4. ย้ำถึงการกังวลอย่างสูงต่อการขยายการใช้มาตรา 112 ออกไปเรื่อยๆ ซึ่งทำให้การแสดงออกอย่างสันติกลายเป็นอาชญากรรม และเรียกร้องให้รัฐบาลไทยรีบแก้ไขมาตรา 112 เพื่อทำให้สอดคล้องกับความรับผิดชอบของรัฐที่จะต้องปกป้องเสรีภาพในการแสดงออกตามสนธิสัญญาที่ประเทศไทยเป็นภาคี

PEN ขอให้ผู้ที่ห่วงใยในเสรีภาพในการแสดงออกได้ร่วมการรณรงศ์ครั้งนี้โดย 1. เขียนจดหมายเรียกร้องถึง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะทหารคสช. ในปัจจุบัน รวมถึงเขียนถึงผู้บังคับบัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ให้รัฐบาลและเรือนจำดำเนินการตามข้อเรียกร้องใน 4 ประเด็นข้างต้น 2. เขียนจดหมายและโปสต์การ์ดทักท้ายและให้กำลังใจถึงสมยศ พฤกษาเกษมสุข ที่อยู่ในเรือนจำ 3. เขียนบทความและจัดกิกรรมตามประเทศต่างๆ เพื่อเผยแพร่ข้อมูลและกระตุ้นให้เกิดจิตสำนึกเกี่ยวกับสถานการณ์การจำกัดสิทธิเสรีภาพในประเทศไทย

ดูข้อมูลเพิ่มเติมและหาทางร่วมในการรณรงศ์ที่นี่: Thailand: Five Years On, Free Editor Somyot Prueksakasemsuk

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top