0
องค์กรนักข่าวไร้พรมแดนประณาม คสช.ห้ามประวิตร โรจนพฤษ์ร่วมงานวันเสรีภาพสื่อโลกของยูเนสโกที่ฟินแลนด์ ประกาศจะแปลแถลงการณ์ของนายประวิตร 3 ภาษาให้รับรู้กันทั่วโลกเป็นปรากฏการณ์สไตรแซนด์
ผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนหรือ RSF ประณามรัฐบาลทหารของไทยที่ไม่อนุญาตให้นายประวิตร โรจนพฤกษ์เดินทางไปกรุงเฮลซิงกิของฟินแลนด์ เพื่อร่วมงานวันเสรีภาพโลกที่จัดขึ้นโดยองค์การยูเนสโกในวันที่ 3 พฤษภาคมนี้ เนื่องจากคสช.เกรงว่าจะกระทบต่อความมั่นคง พร้อมบอกกับสื่อต่างชาติว่า นายประวิตรมักละเมิดคำสั่ง คสช. และมักโพสต์เฟซบุ๊กและทวิตเตอร์โจมตีรัฐบาลอยู่บ่อยครั้ง
ด้านนายเบนจามิน อิสมาอิล หัวหน้า RSF ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกกล่าวว่า รัฐบาลไทยจะต้องได้รับผลจาการละเมิดเสรีภาพในการเดินทางของผู้สื่อข่าวอิสระ ซึ่งเป็นเสรีภาพขั้นพื้นฐาน โดยนายอิสมาอิลชี้แจงว่า นายประวิตรจะเข้าร่วมงานทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ หรือเขียนแถลงการณ์เป็นภาษาอังกฤษส่งถึงยูเนสโกในเฮลซิงกิ จากนั้น ผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนจะแปลแถลงการณ์ของนายประวิตรเป็นภาษาฝรั่งเศสและไทยให้เผยแพร่ออกไปได้มากที่สุดทั้งในยุโรป สหรัฐฯ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงไทย นอกจากนี้ยังจะให้แถลงการณ์นี้เป็นแคมเปญรณรงค์ให้ทั่วโลกตระหนักถึงเสรีภาพในการรับรู้ข่าวสาร พร้อมย้ำว่า ผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนจะให้คสช.และพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาได้รับบทเรียนว่า ปรากฏการณ์สไตรแซนด์เป็นอย่างไร
ปรากฏการณ์สไตรแซนด์คือ ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อมีคนพยายามปกปิดข้อมูลเนื้อหา หรือความเห็นใด แต่กลับยิ่งทำให้สิ่งนั้นได้รับความสนใจมากขึ้น ซึ่งชื่อปรากฏการณ์นี้เรียกตามนักร้องชาวอเมริกา บาร์บารา สไตรแซนด์ที่ฟ้องร้องช่างภาพคนหนึ่งในปี 2003 ข้อหาละเมิดสิทธิความเป็นส่วนตัว หลังเขาถ่ายภาพบ้านของเธอที่มาลิบู แต่กลับทำให้มีคนทั้งประเทศสนใจภาพถ่ายบ้านหลังนั้น
ก่อนหน้านี้ นางเคิร์สตี เวสท์ฟาเลน เอกอัครทูตฟินแลนด์ประจำประเทศไทยออกมาแสดงความเห็นว่า เป็นเรื่องน่าเศร้ามากที่นายประวิตรไม่ได้รับอนุญาตให้ไปร่วมงานครั้งนี้ ทั้งที่นายประวิตรได้รับเชิญจากกระทรวงต่างประเทศของฟินแลนด์

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top