0


เมียนมาเตรียมปรับคณะรัฐมนตรีวันนี้ นางซูจี นั่งเก้าอี้ “มนตรีแห่งรัฐ”
แม้รัฐบาลพลเรือนชุดแรกในรอบกว่า 50 ปี ของเมียนมาจะเพิ่งจัดตั้งขึ้นได้ไม่นาน แต่เมียนมาเตรียมจะปรับคณะรัฐมนตรีในวันนี้ (4 เม.ย.) แล้ว โดยมีรายงานว่านางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือเอ็นแอลดี จะสละเก้าอี้ 2 ตำแหน่ง จากที่นั่งควบอยู่ 4 ตำแหน่ง และจะนั่งเก้าอี้ “มนตรีแห่งรัฐ” ซึ่งมีอำนาจหน้าที่คล้ายนายกรัฐมนตรี อีกตำแหน่ง
ผู้สื่อข่าวบีบีซีรายงานว่าหลังการปรับคณะรัฐมนตรี นางซูจี จะยังดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ กับรัฐมนตรีประจำทำเนียบประธานาธิบดี และสละตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงไฟฟ้าและพลังงาน อย่างไรก็ดี นางจะได้ดำรงตำแหน่ง “มนตรีแห่งรัฐ” ซึ่งเมื่อปลายเดือนที่ผ่านมารัฐสภาชุดใหม่ของเมียนมา ได้เสนอร่างกฎหมายให้นางซูจี รับตำแหน่งดังกล่าว
ร่างกฎหมายดังกล่าว มีเนื้อหาเพื่อการจัดตั้งตำแหน่ง “มนตรีแห่งรัฐ” (State Counsellor) ซึ่งจะให้อำนาจแก่ผู้รับตำแหน่งดังกล่าว สามารถทำงานดูแลประเด็นสำคัญต่าง ๆ ของรัฐบาลได้ และสามารถพบปะกับผู้ใดก็ได้ตามที่ต้องการ โดยมีระยะเวลาการดำรงตำแหน่ง 5 ปี นับจากนี้
คาดกันว่าการออกกฎหมายเพื่อมอบตำแหน่ง “มนตรีแห่งรัฐ” แก่นางซูจีในครั้งนี้ ก็เพื่อป้องกันการตั้งข้อกล่าวหาว่า นางซูจีกระทำการขัดต่อรัฐธรรมนูญโดยใช้อำนาจผ่านประธานาธิบดี เนื่องจากเนื้อหาในรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันห้ามนางซูจีซึ่งมีบุตรเป็นชาวต่างชาติเข้ารับตำแหน่งดังกล่าว ทั้งนี้ ที่ผ่านมานางซูจีเคยกล่าวว่า จะบริหารประเทศโดยสั่งการผ่านประธานาธิบดี


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top