0
ปมขอนานาชาติสังเกตการณ์ประชามติกันโกง ประยุทธ์บอกไม่ดึง จตุพรชี้เป็นเรื่องปกติ
Posted: 28 Apr 2016 11:50 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)
28 เม.ย.59  จากที่กรณีเมื่อวันที่ 24 เม.ย. ที่ผ่านมา จตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่า บรรยากาศการทำประชามติต้องไม่อยู่ในบรรยากาศของความกลัว ที่กลัวแม้กระทั่งการแสดงความคิดเห็น ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้ คสช.ควรยกเลิกการทำประชามติเสีย รวมถึงการไม่ไว้เนื้อเชื่อใจที่จะให้การทำประชามติเป็นไปอย่างสุจริต เที่ยงธรรมตามความฝันของ กกต.นั้น ในทางปฏิบัติแล้วสามารถเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน ดังนั้นเพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย กกต. และผู้มีอำนาจควรเปิดกว้างให้องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) สหภาพยุโรป (อียู) หรือองค์กรใดๆ ก็ตามในระดับนานาชาติมาสังเกตการณ์ในการลงประชามติอย่างเปิดเผย ซึ่งนี่เป็นเรื่องของความสุจริต โปร่งใส และความไว้เนื้อเชื่อใจ นั้น (อ่านรายละเอียด)

ประยุทธ์ ไม่ดึง ตปท.ร่วมสังเกตประชามติ เทียบเปิดประตูกรุงศรีฯให้ข้าศึ

วานนี้ (27 เม.ย.59) ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า ที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวระหว่างเป็นประธานสักขีพยานในการมอบหนังสืออนุญาตให้อยู่อาศัยหรือทำประโยชน์ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ตอนหนึ่งว่า วันนี้เราต้องเอากฎหมายมาสร้างความร่วมมือ และประชาธิปไตยต้องไม่มีความขัดแย้ง หากย้อนไปดูความสูญเสีย เมื่อสมัยกรุงศรีอยุธยาแตกก็เป็นเพราะคนไทยเปิดประตูให้ข้าศึกเข้ามา เหมือนกับปัจจุบันที่คนไทยเปิดความขัดแย้ง เรียกให้ต่างชาติเข้ามาดู แล้วไม่รักแผ่นดินกันหรืออย่างไร ซึ่งตนอยู่มาทุกรัฐบาลไม่เคยมีความขัดแย้ง แต่เมื่อใดที่ชาติไม่ปลอดภัย ตนจึงต้องเข้ามา และที่เข้ามาก็ไม่ได้อยู่สบาย เพราะต้องทำเพื่อให้ประเทศมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน อย่างไรก็ตาม ตนเข้าใจว่าคนไทยเป็นคนซื่อสัตย์ มีความกตัญญู ใครให้อะไรมาก็รับ แต่ต้องคิดใหม่ว่าเขาให้ด้วยความบริสุทธิ์ใจหรือไม่ นอกจากนี้ขอให้กำนันและผู้ใหญ่บ้านเปิดใจให้กว้างอย่าฟังใครคนใดคนหนึ่ง

จตุพรยันให้องค์กรนานาชาติสังเกตการณ์ประชามติเป็นเรื่องปกติ

28 เม.ย.59 จตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวในรายการมองไกล ถึงการเรียกร้องให้องค์กรนานาชาติเข้ามาสังเกตการณ์ทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญนั้น ว่า การให้องค์กรต่างประเทศมาสังเกตการณ์ประชามตินั้น เกิดขึ้นมากมาย เป็นเรื่องปกติ และกรณี สมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังเคยไปสังเกตการณ์ทำประชามติที่ประเทศสก็อตแลนด์มาแล้ว ทำไมไม่ห้ามและไม่มีใครบอกว่า ไปชักน้ำเข้าลึกชักศึกเข้าบ้านเลย รวมทั้งอียู สหรัฐ ยังไปสังเกตการณ์เลือกตั้งพม่า แล้วประเทศพม่าได้ตกเป็นเมืองขึ้นแล้วหรือเปล่า
"การทำประชามติไม่ได้ทำกันลับๆ ล่อๆ เพราะจะยิ่งออกอาการให้สงสัย ส่วนการระบุว่า รับจ้างพูดเรื่องนี้จะติดคุกนั้น พล.อ.ประวิตร นายวิษณุ รับจ้างใครหรือ และผมพูดแค่นี้ไม่มีปัญญาหรือ จึงต้องรับจ้างคนมาพูด การพูดของผมนั้น ต้องการให้มาเห็นบรรยากาศประชาธิปไตยในไทย ถ้ามีจริงแล้ว จะมีส่วนช่วยคลี่คลายปัญหาเทียร์สาม การประมง หรือการค้ามนุษย์ที่ถูกลงโทษอยู่ในขณะนี้ได้บ้าง" จตุพร กล่าว
จตุพร กล่าวว่า ถ้าการทำประชามติของไทยมีความโปร่งใสแล้ว การแจ้งความของนายสมชัยเพื่อเล่นงานคนผิดกฏหมายประชามติ แต่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ยังแปลกใจที่ไปแจ้งความ ซึ่งทำไม่ได้ โดยไม่มีมติของกกต.ก่อน รวมทั้งการชี้แจงของ กรธ.และ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่เน้นแต่สิ่งดีของร่างรัฐธรรมนูญ การอ้างแบบนี้จะจบเห่ เพราะถ้าดีจริงต้องให้ฝ่ายเห็นต่างได้แสดงออกด้วย แต่กลับห้ามแล้วจะดีได้อย่างไร
จตุพร กล่าวต่อว่า ตนขอบอกนายกรัฐมนตรีว่า ท่านเป็นคนแบกโลกไว้คนหนึ่ง การห้ามข้าราชการไปภักดีกับเจ้านายเก่า เมื่อถูกกดันแล้ว สิ่งนี้จะไปสำแดงกับการทำประชามติ ต้องรู้อย่างหนึ่งว่า จะไม่มีใครบอกท่านว่าแพ้ พวกเค้าจะย้ำแต่ชนะเท่านั้น เพราะบอกแพ้จะถูกเล่นงาน จากนั้นจะเกิดกดดันไปยังประชาชน ซึ่งจะมีการต้านเงียบอย่างสงบ รอการไปใช้สิทธิ์วันที่ 7 ส.ค. สิ่งสำคัญ คนไทยไม่มีใครชอบให้ใครมาจิกหัวด่า
จตุพร กล่าวว่า ถ้าต้องการให้ประชามติโปร่งใส เที่ยงธรรม นายกรัฐมนตรีต้องขอบคุณพวกตนที่กำลังจะร่วมกันปราบโกง ตนจึงของชวนคนไทยร่วมกับทำหน้าที่ชาติบ้านเมือง เมื่อพบการทุจริตประชามติ ร่วมกันดำเนินคดีโดยไม่ละเว้นและอย่ามองว่า การจับการทุจริตประชามติเป็นปัญหา 
"คนไทยต้องไม่ยอมให้เกิดการทุจริตในปี 2559 เหมือนที่เกิดในปี 2550 เราต้องร่วมกันต้านโกง และขอชวนประชาชนไปใช้สิทธิ์ตามดุลพินิจของประชาชน แต่อย่าปล่อยให้มีการโกงประชามติเกิดกับประเทศเด็ดขาด พบที่ไหนแจ้ง ใครคิดว่า การทุจริตมีภูมิต้านทาน มีเกราะป้องกัน ก็ไม่มีปัญหาถือเป็นการเดิมพันชีวิตกัน ดังนั้น อย่าวิตก พบโกงที่ไหน ร่วมเป็นหูเป็นตา การจับโกงเป็นการทำงานเพื่อชาติบ้านเมือง การร้อง กกต.เป็นหน้าที่ของพวกผม หากกกต.ไม่ดำเนินการก็แจ้งเล่นงาน นายกรัฐมนตรีเกลียดการซื้อเสียงแล้ว ครั้งนี้มาร่วมมือกันจับโกงประชามติ เมื่อทุกฝ่ายเกลียดโกงกันหมดต้องมาร่วมมือกัน"  จตุพร กล่าว

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top