0

ศาลพม่ายุติฟ้องคดี-ปล่อยตัวนักโทษการเมือง-นักศึกษาระลอกแรก 113 ราย
Posted: 08 Apr 2016 04:23 PM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)
ประกาศฉบับแรกของมนตรีแห่งรัฐ 'อองซานซูจี' มีผล ศาลพม่าสั่งยุติดำเนินคดีการเมือง-ปล่อยตัวนักโทษการเมืองวันเดียว 113 ราย ในจำนวนนี้มีนักศึกษากลุ่มปฏิรูปการศึกษาที่ถูกฟ้องโดยไม่ได้ประกันตัว 69 ราย แต่แกนนำนักศึกษา 3 คนยังไม่ได้รับอิสรภาพ คงต้องรอศาลในคดีอื่นถอนฟ้อง - แต่ที่ภาคมัณฑะเลย์ยังมี 2 นักกิจกรรมถูกตัดสินจำคุก/ใช้แรงงาน 2 ปี ฐานติดต่อกลุ่มนอกกฎหมาย หลังเข้าพื้นที่รัฐคะฉิ่นเยี่ยมผู้ลี้ภัย และโพสต์ภาพคู่กับปืนเอ็ม 16 ของทหารคะฉิ่น
ตามที่มีรายงานว่า เว็บไซต์สำนักงานประธานาธิบดีพม่าได้เผยแพร่ประกาศฉบับแรกของสำนักงานมนตรีแห่งรัฐ ลงนามโดย ออง ซาน ซูจี กำหนดให้ การปล่อยตัวนักโทษการเมือง นักกิจกรรม และนักศึกษา เป็นวาระเร่งด่วนของรัฐบาลประชาชน โดยระบุว่า มียุทธศาสตร์ 3 ด้านที่รัฐบาลสามารถใช้เพื่อปล่อยตัวนักโทษการเมืองได้เลย ได้แก่ (1) อำนาจให้อภัยโทษของประธานาธิบดี (2) คำสั่งนิรโทษกรรมของประธานาธิบดี แต่ต้องเป็นไปตามที่สภากลาโหมและความมั่นคงแห่งชาติเสนอแนะ และ (3) รัฐบาลถอนข้อกล่าวหาของคดีที่อยู่ในกระบวนการฟ้องร้อง โดยระบุในประกาศว่าจะดำเนินการให้เรียบร้อยในช่วงสงกรานต์ ซึ่งถือเป็นปีใหม่ของพม่า(อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

พาดหัวของหนังสือพิมพ์โกลบอลนิวไลท์ออฟเมียนมาร์ฉบับเช้าวันที่ 9 เม.ย. 59 คือ "นักโทษทางความคิดเป็นอิสระ นักโทษการเมือง, นักกิจกรรม, นักศึกษา พ้นโทษจากคุกหลังประธานาธิบดีอภัยโทษ" (The Global New Light of Myanmar, 9 April 2016)

ล่าสุด หนังสือพิมพ์โกลบอลนิวไลท์ออฟเมียนมา ของรัฐบาลพม่า รายงานเช้าวันนี้ (9 เม.ย.) ว่า จากข้อมูลของตำรวจพม่าเมื่อวานนี้ (8 เม.ย.) 'นักโทษทางความคิด' ซึ่งรวมไปถึงนักกิจกรรมทางการเมือง และนักศึกษา ที่ถูกดำเนินคดีเนื่องจากเคลื่อนไหวทางการเมืองได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำทั่วประเทศรวม 113 ราย
โดยพาดหัวของหนังสือพิมพ์โกลบอลนิวไลท์ออฟเมียนมาร์ฉบับเช้าวันที่ 9 เม.ย. 59 คือ "นักโทษทางความคิดเป็นอิสระ นักโทษการเมือง, นักกิจกรรม, นักศึกษา พ้นโทษจากคุกหลังประธานาธิบดีอภัยโทษ"
อนึ่ง นักศึกษา 69 ราย ที่ถูกควบคุมตัวในเรือนจำธายาวะดี ภาคพะโค เป็นกลุ่มหนึ่งที่ได้รับการปล่อยตัวเมื่อวานนี้ หลังจากศาลแขวงธายาวะดีถอนฟ้องคดี ทั้งนี้พวกเขาถูกดำเนินคดีเนื่องจากเคลื่อนไหวปฏิรูปการศึกษาของพม่า มีการเดินขบวนจากมัณฑะเลย์เพื่อมุ่งสู่ย่างกุ้ง ก่อนถูกตำรวจสลายการชุมนุมที่อำเภอเล็ตปะด่อง ภาคพะโค เมื่อเดือนมีนาคมปี 2558 โดยถูกฟ้องหลายข้อหา รวมทั้งฝ่าฝืน พ.ร.บ.การชุมนุมโดยสันติ โดยระหว่างที่ถูกดำเนินคดี พวกเขาถูกควบคุมตัวโดยไม่ได้รับการประกันตัว
อย่างไรก็ตามแกนนำนักศึกษา 3 คน ได้แก่ ผิ่วผิ่วอ่อง มินทวยติ๊ด และ นันดาซิดอ่อง ยังไม่ได้รับการปล่อยตัว แม้ว่าศาลธายาวะดีจะถอนฟ้อง โดยพวกเขาต้องรอการถอนฟ้องจากศาลอื่นในภาคย่างกุ้งด้วย ทั้งนี้พวกเขาถูกศาลพม่าฟ้องหลายคดี จากเหตุเดินขบวนประท้วงกรณีเดียวกัน
โดยคดีของผู้ต้องหาที่ต้องขึ้นศาลในวันที่ 8 เมษายนนั้น ได้ถูกยุติการดำเนินคดีทั้งหมด แต่ในส่วนของการถอนฟ้องคดีผู้ต้องหาที่ยังไม่ได้นัดหมายกับศาลนั้น รัฐบาลพม่าชุดใหม่จะหาวิธีอื่นดำเนินการต่อไป โดยในคำประกาศของมนตรีแห่งรัฐนั้น กระบวนการปล่อยตัวผู้ถูกคุมขังจะดำเนินการต่อไปเมื่อศาลเปิดอีกครั้งหลังเทศกาลสงกรานต์ของพม่าสิ้นสุดในวันที่ 20 เมษายน
โบจี เลขาธิการร่วมของสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองพม่า (AAPP) ให้สัมภาษณ์บีบีซีวา มีนักโทษการเมือง 121 ราย มีผู้ถูกดำเนินคดีและถูกควบคุมตัว 116 ราย และมีผู้ถูกดำเนินคดีแต่ได้รับการประกันตัว 298 ราย
ขณะเดียวกัน แอมเนสตีอินเตอร์เนชั่นแนล ที่สหราชอาณาจักรได้ออกแถลงการณ์แสดงความยินดีต่อการปล่อยตัวนักโทษทางความคิด ในแถลงการณ์ระบุว่าเป็นการส่งสัญญาณที่ชัดเจนของรัฐบาลชุดใหม่ ที่ตั้งใจยุติวงจรการจับกุมและคุมขังทางการเมืองในพม่า พวกเราหวังว่าจะมีการปล่อยตัวนักโทษทางความคิดทั้งหมด รวมทั้งนักศึกษาที่ถูกฟ้องในศาลอื่น "รัฐบาลใหม่จะต้องทำให้แน่ใจว่าจะไม่มีนักโทษทางความคิดเหลืออยู่ในคุก" ลอรา ไฮกท์ กล่าว
โกลบอลนิวไลท์ออฟเมียนมาร์ รายงานด้วยว่า การปล่อยตัวนักศึกษาและนักกิจกรรมทางการเมืองวานนี้ เป็นครั้งแรกที่รัฐบาลชุดใหม่ใช้อำนาจอภัยโทษของประธานาธิบดี ในขณะเดียวกัน ผู้อำนวยการของกรมราชทัณฑ์พม่าได้มีคำสั่งปล่อยตัวนักโทษ 2,178 ราย ซึ่งมีความประพฤติดี โดยเป็นการปล่อยตัวประจำปี

พม่ายังจำคุก 2 ปี นักกิจกรรมสานสัมพันธ์ศาสนาหลังถ่ายรูปกับปืนเอ็ม 16 ระหว่างเยือนรัฐคะฉิ่น
อนึ่งแม้จะมีข่าวดีของการปล่อยตัวนักโทษทางความคิดในพม่า แต่ที่ศาลในอำเภอชะนะเยตะซัน ภาคมัณฑะเลย์ มีนักกิจกรรมสานสัมพันธ์ระหว่างศาสนา 2 คนคือ ซอซอลัด และพวินท์ผิ่วลัด ถูกศาลตัดสินจำคุก 2 ปี และใช้แรงงาน ในข้อหาสมาคมกับองค์กรนอกกฎหมาย โดยทั้ง 2 ถูกจับกุมเนื่องจากถ่ายรูปและโพสต์ในโซเชียลมีเดีย ระหว่างเดินทางข้ามชายแดนอินเดีย-พม่า ไปยังรัฐมิโซรัมของอินเดียเมื่อปี 2557 และเดินทางไปในพื้นที่สู้รบในรัฐคะฉิ่นเพื่อบริจาคสิ่งของในปี 2556
ทั้งนี้ซอซอลัดได้โพสต์ภาพตัวเองกับปืนเอ็ม 16 ในช่วงที่พวกเขาพบกับสมาชิกของกองทัพแห่งอิสรภาพคะฉิ่น (KIA) ระหว่างการเยือนค่ายผู้ลี้ภัยในรัฐคะฉิ่นเมื่อปี 2556 เป็นที่มาของการถูกดำเนินคดีดังกล่าว
"เราจะยังไม่ขออุทธรณ์ เราเชื่อว่ากฎหมายว่าด้วยการสมาคมองค์กรนอกกฎหมายจะไม่ถูกใช้บังคับอีกต่อไป เพราะประเทศกำลังจะเดินหน้าด้วยกระบวนการสันติภาพและรัฐบาลจะยกเลิกกฎหมายฉบับนี้เร็วๆ นี้" พวินท์ผิ่วลัด กล่าว

แปลจาก
P.O.C’S WALK FREE Political prisoners, activists, students freed from jail under presidential pardon, Aye Min Soe, The Global New light of Myanmar, 9 April 2016
Courts Drop Charges Against Student Activists By THE IRRAWADDY| Friday, April 8, 2016 | http://www.irrawaddy.com/burma/courts-drop-charges-against-student-activists.html
Interfaith Activists Sentenced To Two More Years In Prison, By ZARNI MANN / THE IRRAWADDY| Friday, April 8, 2016 http://www.irrawaddy.com/burma/interfaith-activists-sentenced-to-two-more-years-in-prison.html

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top