0
2016-04-28_144501
คสช.เผยคุม10 ผู้ผิดพ.ร.บ.คอมฯ ระบุมีแอดมินเพจ 'เรารัก พล.อ.ประยุทธ์'
Posted: 27 Apr 2016 05:43 AM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)
27 เม.ย. 2559 ความคืบหน้ากรณีประชาชน 10 รายถูกเจ้าหน้าที่ทหารควบคุมตัวเมื่อช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งทราบชื่อเพียง 5 ราย ดังนี้ 1. นพเกล้า คงสุวรรณ นักกิจกรรม ผู้จัดรายการประชาชน 3.0 ร่วมกับ สมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด 2. ศุภชัย สายบุตร ช่างภาพ 3. วรารัตน์ เหม็งประมูล 4. หฤษฏ์ มหาทน 25 ปี อดีตนักข่าว นักเขียน และร่วมหุ้นเปิดร้านราเมงในจังหวัดขอนแก่น และร้านข้าวมันไก่ใน สปป.ลาว และ 5. นิธิ กุลธนศิลป์ อายุ 26 ปี ผู้จัดการร้านราเมงของหฤษฏ์ (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

วินธัยเผยคสช.คุมตัว10 ผู้กระทำผิดพ.ร.บ.คอมฯ

เว็บไซต์โลกวันนี้ รายงานว่า เมื่อเวลา 14.00 น. ที่กองบัญชาการกองทัพบก ถ.ราชดำเนิน พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวผู้ที่มีพฤติกรรมเกี่ยวกับการใช้โซเชียลมีเดีย ที่เข้าข่ายผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 จำนวน 10 คน แบ่งเป็นในกรุงเทพมหานคร 8 คน และ ขอนแก่น 2 คน โดยมีการเฝ้าติดตามพฤติกรรมการใช้โซเชียลมีเดียของบุคคลกลุ่มนี้มาในระยะหนึ่งจากเจ้าหน้าที่ ซึ่งเมื่อมีหลักฐานที่ชัดเจนจึงต้องเข้าดำเนินการ ในขั้นแรกอยู่ในควบคุมของเจ้าหน้าที่ทหารไม่เกิน 7 วันเป็นไปตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวพ.ศ.2557 ซึ่งในกระบวนการสืบสวน มีเจ้าหน้าที่ของ คสช. กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ร่วมดำเนินการด้วย สำหรับช่วงที่อยู่ในการควบคุมนั้น ทางเจ้าหน้าที่ทหารจะเน้นหนักไปที่มาตรการขอความร่วมมือ หารายละเอียดข้อมูล พูดคุย เพื่อดูว่าเข้าไปมีส่วนร่วมอย่างไร ตั้งใจ เจตนา มีการจ้างวานหรือไม่ มีความเชื่อมโยงอย่างไร ในระยะที่สอง ก็จะดูพฤติกรรมด้วยว่าจะมีการดำเนินคดีหรือไม่ และต้องดูองค์ประกอบเพิ่มด้วย ซึ่งทั้งหมดที่ควบคุมตัวเรามีหลักฐานที่เข้าข่ายจะดำเนินคดีได้อยู่แล้ว
ส่วนบุคคลที่ถูกควบคุมตัวที่ จ.ขอนแก่น 2 รายนั้นจะมีการส่งตัวมาที่กรุงเทพฯ ที่ผ่านมาก็จะส่งมาที่ มณฑลทหารบกที่ 11 ( มทบ.11) แต่ขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่ามาถึงหรือยัง อย่างไรก็ตามตนยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับเนื้อหาหรือข้อความที่กลุ่มคนดังกล่าวนำไปโพสต์ในโซเชียล มีเดีย แต่ในเบื้องต้นเข้าข่ายกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์อย่างไรก็ตามยังไม่พบข้อมูลว่าข้อความเหล่านั้นขัดต่อ พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติด้วยหรือไม่ ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ทำงานเปิดเผยทำตามกรอบของกม.ส่วนการจับกุมครั้งนี้เป็นไปตามการตั้งข้อสังเกตของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนที่มองว่ามีการจับกุมเฉพาะกลุ่มหรือไม่นั้น ตนคิดว่า ไม่ใช่ เพราะผู้ต้องสงสัยล่าสุดเกิดจากเฝ้าติดตามพฤติกรรมมาระยะหนึ่งแล้ว ไม่ได้ดูพฤติกรรมเฉพาะเจาะจง เมื่อมีข้อมูลเพียงพอเจ้าหน้าที่ก็ดำเนินการ

เผยรวบแอดมินเพจ 'เรารัก พล.อ.ประยุทธ์'

Spring News รายงานด้วยว่า พ.อ.วินธัย เปิดเผยกับเกาะติดข่าวต้นชั่วโมง ถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่ทหารเข้าควบคุมตัว ธนวรรธ บูรณศิร จากห้องพักย่านบางนา และ นพเกล้า คงสุวรรณ จากบ้านพักย่านลาดพร้าว เมื่อช่วงเวลาประมาณ 06.00 น. ที่ผ่านมาว่า เป็นการเชิญตัวมาที่มณฑลทหารบกที่ 11 จริง หลังกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ตรวจพบว่ามีกลุ่มคนกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ
 
โดย ธนวรรธ ให้การขั้นต้นยอมรับว่าเป็นแอดมินเพจ “เรารัก พล.อ.ประยุทธ์” มีเนื้อหากล่าวโจมตีรัฐบาลและตกแต่งรูปล้อเลียนนายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ซึ่งดำเนินการเป็นทีมร่วมกับ ณัฎฐิกา (ยังไม่ทราบนามสกุล)
 
นอกจากนี้ พ.อ.วินธัย ยังระบุถึงเพจหยุดดัดจริตประเทศไทย และสื่อบางสำนักที่นำเสนอข่าวดังกล่าวว่าทหารอุ้มทั้ง 8 คนหายสาบสูญไม่เป็นความจริง โดยการกระทำดังกล่าวมีเจตนาสร้างความเสียหายให้รัฐบาล และ คสช.
 

จตุพรเผย 'นพเก้า-วรารัตน์' ที่ถูกทหารอุ้มเป็นคนทำเพจ 'จตุพร พรหมพันธุ์'

ขณะที่ จตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวในรายการมองไกล เมื่อ 27 เม.ย. ว่า เมื่อเช้าตรู่วันนี้ (27 เม.ย.) กำลังทหารได้บุกไปรวบตัว นพเก้า คงสุวรรณ และ วรารัตน์ เหม็งประมูล จากบ้านพัก ขณะนี้ยังไม่ปรากฏว่า นำตัวไปยังสถานที่ใด จึงขอให้ปล่อยตัวออกมาโดยเร็ว
จตุพร ระบุว่า นพเก้า และ วรารัตน์ เป็นผู้ทำงานดูแลเฟซบุ๊ก "จตุพร พรหมพันธุ์" จึงเป็นคนของตนเอง เมื่อเล่นงานคนของตนแล้ว เท่ากับต้องการเล่นงานตน หากทหารอยากหาเรื่อง ให้มาหาเรื่องกับตนอย่าใช้วิธีการแบบโจรไปอุ้มคนไม่รู้เรื่อง เล่นต่อยใต้เข้มขัด โดยไม่แจ้งข้อหา และให้บอกมาว่า นำตัวไปไว้ที่ใด จะได้ไปเยี่ยม
"ผมขอให้เสียงนี้ไปถึงผู้บังคับบัญชา และผู้ใต้บังคับบัญชาที่มาอุ้มคนของผมไปไว้ที่ไหน ถ้าจะดำเนินคดีควรแจ้งข้อหาว่า อะไร ทหารไม่ควรใช้วิธีการการแบบกองโจร มาจับคนไปทรมาน รีดข้อมูลแล้วส่งตัวให้ตำรวจ ถ้าเขาผิดก็ควรดำเนินคดีตามกฎหมาย ดังนั้น การมีอำนาจ จนลุอำนาจ หรือใช้แต่พระเดชมากกว่าพระคุณ ถ้าไม่ใช้ธรรมแล้ว จะทำให้เกิดบรรลัยมามากในอดีต" จตุพร กล่าว

ทหารไม่ให้ ยายของ 'นพเก้า' เข้าเยี่ยมหรือนำยาไปให้

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้สัมภาษณ์ญาติผู้ถูกควบคุมตัวในครั้งนี้หลายคน เช่น เมื่อเวลา 15:00 น.โดยประมาณ  สำเนียง ผึ้งผาย พร้อมเจ้าหน้าที่จากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเดินทางไปยัง มทบ.11 ถนนนครไชยศรี เพื่อเข้าไปเยี่ยม นพเก้า หลานชายตามที่มีเจ้าหน้าที่แจ้งว่า เขาถูกควบคุมตัวที่ มทบ. 11 เพื่อนำยารักษาโรคหอบหืดและโรคภูมิแพ้ไปให้ อีกทั้งต้องการทราบความปลอดภัยของหลานชาน
หลังจากที่เจ้าหน้าที่จากศูนย์ทนายความฯ และ สำเนียง เข้าไปยังป้อมรักษาการณ์บริเวณหน้าเรือนจำชั่วคราวแขวงถนนนครไชยศรี ภายใน มทบ.11 สังกัดเรือนจำพิเศษกรุงเทพ เมื่อไปถึงนางสำเนียงแจ้งกับเจ้าหน้าที่ทหารประจำป้อมฯ ว่า ต้องการเข้าเยี่ยมหลานชายเพื่อนำยารักษาโรคมาให้และอยากทราบความปลอดภัยของหลานชายเพราะกังวลเรื่องการถูกซ้อมทรมาน
ไม่นานเมื่อเจ้าหน้าที่ทหารประจำป้อมฯ วิทยุติดต่อไปยังเจ้าหน้าที่อีกคนหนึ่งแล้วก็กลับมาแจ้ง สำเนียง ว่า ไม่สามารถให้เข้าเยี่ยมได้เพราะเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงกำลังสอบสวนอยู่ ถ้าจะเข้าเยี่ยมให้เข้ามาใหม่พรุ่งนี้ ส่วนเรื่องยารักษาโรคประจำตัวจะแจ้งให้เจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเตรียมไว้ให้ ส่วนเรื่องการซ้อมทรมานยืนยันว่า ไม่มีอย่างแน่นอน
ก่อนจะออกจาก มทบ.11 เจ้าหน้าที่จากศูนย์ทนายความฯ สอบถามกับเจ้าหน้าที่ทหารประจำป้อมว่า มีบุคคลอื่น ๆ กำลังถูกสอบสวนอยู่หรือไม่ เจ้าหน้าที่ทหารประจำป้อมกล่าวสั้น ๆ ว่า ก็มากันทั้งกลุ่ม มาตั้งแต่เมื่อเช้า กำลังสอบสวนอยู่

ญาติวรารัตน์ เผยทหารบุกค้นทุกอย่าง พร้อมยึดคอมฯ จับไปทั้งชุดนอน

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้สอบถามไปยังญาติ ทราบว่า วรารัตน์ เหม็งประมูล ถูกทหารและตำรวจควบคุมตัวจากบ้าน โดยเจ้าหน้าที่ทหารในเครื่องแบบ 2 นายยศร้อยโท และเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบอีกประมาณ 5-6 นาย มาพร้อมรถเก๋งโตโยต้า 3 คัน
 
ในช่วงเช้าวันนี้ ขณะเจ้าหน้าที่เข้าจับกุม วรารัตน์และญาติยังนอนหลับอยู่ เจ้าหน้าที่มาที่หน้าบ้านเเละกดกริ่งติดต่อกันหลายครั้ง ทำให้ญาติตื่น รีบวิ่งลงมาดู แต่เนื่องจากยังหากุญแจเจอ จึงยังไม่ได้เปิดในทันที เจ้าหน้าที่บางส่วนจึงปีนเข้ามาจากหลังบ้าน เมื่อเปิดประตูทหารเข้ามาต่อว่า ทำไมเปิดช้า ทำลายเอกสารหรือไม่ ทหารเข้ามาในบ้านโดยไม่ถอดรองเท้า และเข้าค้นทุกอย่าง พร้อมกับยึดคอมพิวเตอร์ไปด้วย
 
ขณะถูกควบคุมวรารัตน์พึ่งจะตื่นนอน เเละถูกจับไปทั้งที่ยังอยู่ชุดนอน ซึ่งคาดว่าจะถูกควบคุมตัวไปยัง มทบ.11

นำตัว 'หฤษฏ์-นิธิ' จากขอนแก่นมา มทบ.11

ส่วนที่ขอนแก่น 13.20 น. เจ้าหน้าที่ทหารค่ายศรีพัชรินทร์ จังหวัดขอนแก่น แจ้งกับเจ้าหน้าที่ของศูนย์ทนายความฯ ว่าเจ้าหน้าที่ทหารกำลังจะนำตัว หฤษฏ์ มหาทน และนิธิ กุลธนศิลป์ มาควบคุมตัวที่ มทบ.11 ทั้งสองคนถูกทหารประมาณ 20 นาย พร้อมอาวุธ บุกไปที่บ้านพักในจังหวัดขอนแก่น ในเวลาประมาณ 06.00 น. ควบคุมตัวทั้งสองพร้อมค้นบ้าน และยึดโทรศัพท์ โน้ตบุ๊ค หนังสือเดินทางของหฤษฏ์ไป
โดย เดอะอีสานเรคคอร์ด  รายงานด้วยว่า บ่ายวันนี้  เดอะอีสานเรคคอร์ด ติดตาม จนท.ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนพร้อมทนายความ เดินทางเข้าพบ พท.พิทักษ์พล ชูศรี หัวหน้าชุดกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.ขอนแก่น มณฑลทหารบก มทบ.23 เพื่อสอบถามถึงรายละเอียดการบุกจับกุม หฤษฎ์ มหาทนและ นิธิ กุลทัศนศิลป์ เช้าวันนี้
เบื้องต้นหลังจากการสอบถาม ทราบว่า ผู้ถูกจับกุมทั้งสองถูกส่งตัวไป มทบ.11 กรุงเทพฯ ตั้งแต่ช่วงเช้าหลังการลงบันทึกการจับกุม ที่ตึกกองบัญชาการ มทบ.23
พท.พิทักษ์พล ชูศรี บอกเพิ่มเติมอีกว่า กองกำลังชุด กลล.รส. ขอนแก่น มทบ.23 ไม่ได้นำกำลังเข้าจับกุมทั้งสองคน แต่เป็นกองกำลังชุดจาก มทบ.11 กรุงเทพฯ พร้อม จนท.ไอซีที จากส่วนกลาง
คาดเป็นคดีกระทำความเกี่ยวกับ พ.ร.บ.คอมฯ ย้ำว่ารายละเอียดการบุกจับกุมครั้งนี้เป็นความลับ เปิดเผยไม่ได้
ทั้งสองเป็นหุ้นส่วนเจ้าของร้านราเมง อดีตนักข่าวและนักเขียนการ์ตูนซึ่งถูกทหารบุกเข้าจับกุมที่บ้านพักในตัวเมืองขอนแก่นพร้อมยึดอุปกรณ์สื่อสารพร้อมของใช้ส่วนตัวเมื่อเช้าวันนี้


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top