0

ระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD ทำงานอย่างไร ?
จากการที่สหรัฐฯและเกาหลีใต้เริ่มการเจรจาอย่างเป็นทางการ เพื่อติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD ของสหรัฐฯ ในดินแดนเกาหลีใต้ อันเนื่องมาจากความหวั่นเกรงต่อภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือที่ทดสอบยิงขีปนาวุธอยู่บ่อยครั้ง ทำให้มีคำถามว่า ระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD นั้นเป็นอย่างไร และจะมีประสิทธิภาพพอในการสกัดขีปนาวุธจากเกาหลีเหนือได้หรือไม่ ?
ระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD (Terminal High Altitude Area Defense System) คือระบบยิงสกัดขีปนาวุธในบริเวณพิกัดตำแหน่งสูง ขณะที่ขีปนาวุธโจมตีกำลังเข้าสู่วิถีเดินทางระยะสุดท้ายก่อนตกสู่เป้าหมาย โดยมากใช้ยิงสกัดขีปนาวุธพิสัยใกล้และพิสัยปานกลาง
ระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD มีพิสัยยิงได้ไกลถึง 200 กิโลเมตร สามารถทำลายขีปนาวุธที่มุ่งโจมตีได้ที่พิกัดความสูงถึง 150 กิโลเมตรจากพื้นดิน โดยเทคโนโลยีของ THAAD ใช้พลังงานจลน์เป็นแรงกระแทกทำลายหัวรบขีปนาวุธของฝ่ายตรงข้าม โดยไม่ต้องติดตั้งหัวรบในตัวเองแต่อย่างใด
สำหรับการทำงานของ THAAD นั้น เมื่อศัตรูเริ่มยิงขีปนาวุธโจมตี ระบบเรดาร์ของ THAAD จะตรวจจับขีปนาวุธนั้นและรายงานไปยังศูนย์ควบคุมและบัญชาการ ซึ่งจะสั่งการปล่อยจรวดต่อต้านขึ้นไปทำลายขีปนาวุธเป้าหมาย ในขณะที่ขีปนาวุธนั้นเข้าสู่วิถียิงระยะสุดท้าย ส่วนฐานยิงเคลื่อนที่ของ THAAD นั้นสามารถบรรทุกจรวดต่อต้านได้ถึง 8 ลูกในคราวเดียวกัน
ก่อนหน้านี้ สหรัฐฯเคยติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD ในกวมและฮาวายมาก่อนแล้ว เพื่อป้องกันการโจมตีด้วยขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีปจากเกาหลีเหนือ


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top