0

สัมภาษณ์ ผู้ก่อตั้ง Book Re:public ก่อนรับรางวัล “ผู้หญิงกล้าหาญ” ประจำปีที่สหรัฐ: ในโลกประชาธิปไตยผู้หญิงก็ยังเป็นรองผู้ชาย ยิ่งในโลกที่ไม่เป็นประชาธิปไตย ยิ่งถูกกดเป็นสองเท่า
รจเรข วัฒนพาณิชย์ ผู้ก่อตั้งและผู้จัดการร้านหนังสือ Book Republic ผู้ก่อตั้งโครงการห้องเรียนประชาธิปไตย (Café Democracy) ที่ จ. เชียงใหม่ ได้รับรางวัล “ผู้หญิงกล้าหาญ” ประจำปี 2559 จากกระทรวงการต่างประเทศ ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งมอบรางวัลนี้ให้เธอในฐานะผู้เปิดพื้นที่สาธารณะให้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์ และสร้างความตระหนักในเรื่องประชาธิปไตยต่อสาธารณะ
ทั้งนี้รจเรข ถูกเจ้าหน้าที่ทหารเรียกปรับทัศนคติ 2 ครั้ง หลังการรัฐประหารปี 2557 และถูกขอลงลายมือชื่อในข้อตกลงกับทางการให้งดกิจกรรมทางการเมือง และตัดสินใจพักกิจการร้านหนังสือและกิจกรรมเสวนาต่างๆ ไประยะหนึ่งก่อนเปิดขึ้นใหม่ในปลายปีที่ผ่านมา
ในการรับรางวัลช่วงค่ำตามเวลาประเทศไทยวันนี้ รจเรขจะกล่าวสุนทรพจน์สั้นๆ ซึ่งเธอเตรียมจะพูดเรื่อง ความยากลำบากของผู้หญิงในท้องถิ่นภายใต้ปกครองของทหาร
“ผู้หญิงในโลกของประชาธิปไตยก็ยังเป็นรองผู้ชาย ยิ่งในโลกที่ไม่ใช่ประชาธิปไตยก็ยิ่งถูกกดเป็นสองเท่า และสำหรับการต่อสู้ของผู้หญิงที่เป็นผู้หญิงในท้องถิ่น การปกครองของทหารในไทยยิ่งทำให้การต่อสู้ของผู้หญิงไม่สำเร็จ นอกจากนี้ยังต้องการส่งสาส์นถึงผู้หญิงในไทยว่าถ้าเราต่อสู้แค่ประเด็นของตัวเอง นโยบายของตัวเอง แต่ละเลยสิทธิขั้นพื้นฐาน เช่น เสรีภาพในการพูด หรือ ประชาธิปไตย มันคงไม่มีวันสำเร็จ”
รจเรขกล่าวด้วยว่า ภายหลังการรัฐประหารนั้น เธอทำงานได้ยากลำบากขึ้น โดยเฉพาะการจัดกิจกรรมเสวนาต่างๆ
“ไม่ได้ทำอะไรเลย แต่เราก็คิดว่าเราไมได้อะไรผิด และเรายังคงยืนหยัดที่จะบอกว่าเรามีสิทธิที่จะแสดงความเห็น และเราเชื่อในเสรีภาพในการแสดงความเห็นที่ไม่ใช่การแสดงความเกลียดชัง เป็นเรื่องพื้นฐานทั่วไปที่ทหารไม่ควรกังวล เรื่องแบบนี้ไม่สามารถทำลายความมั่นคงได้หรอก การจัดพื้นที่สาธารณะให้คนมีปัญญาเป็นเรื่องดี เป็นเรื่องช่วยประเทศชาติไม่ได้ทำลายประเทศเลย แต่ถ้ากลับไปแล้วทหารเรียกอีกเราก็แปลกใจ”
สำหรับรางวัลผู้หญิงกล้าหาญประจำปีนี้ กระทรวงการต่างประเทศมอบให้ผู้หญิง 14 คนจากทั่วโลกประกอบด้วย นักกฎหมายจากบังกลาเทศ เจ้าหน้าที่ฝ่ายตรวจคนเข้าเมือง จากเบลิซ นักสิทธิมนุษยชนจากจีน นักกิจกรรมจากฝรั่งเศส อัยการจากประเทศกัวเตมาลา นักสูตินรีเวชจากอิรัก นักกิจกรรมด้านความหลากหลายทางเพศจากมาเลเซีย ประธานสมาพันธ์สิทธิมนุษยชนจากมอริเชียส ผู้สื่อข่าวจากรัสเซีย ประธานพันธมิตรด้านสิทธิมนุษยชนจากสโลวาเกีย ผู้ก่อตั้งเครือข่ายผู้หญิงในซูดาน ผู้อำนวยการองค์ด้านความเท่าเทียมทางเพศจากแทนซาเนีย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมของเยเมน


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top