0

แอปเปิลกล่าวหา ก.ยุติธรรมสหรัฐฯ ป้ายสีโดยไม่มีมูล
บริษัทแอปเปิลออกมาระบุดังกล่าวในจังหวะเดียวกับที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ได้ออกมาเรียกร้องอีกครั้งให้บริษัทช่วยเหลือสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐฯ (เอฟบีไอ) ด้วยการยอมปลดล็อคไอโฟนของนายริซวาน ฟารูค ซึ่งร่วมกับภรรยาก่อเหตุสังหารหมู่ที่เมืองซาน เบอร์นาดิโน รัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ทำให้มีผู้เสียชีวิต 14 คน
เมื่อเดือนที่แล้วแอปเปิลได้ร้องขอให้ศาลสหรัฐฯ กลับคำตัดสินก่อนหน้านี้ที่ให้บริษัทช่วยเหลือเอฟบีไอมาแล้วครั้งหนึ่ง อย่างไรก็ดี ในการขอคำสั่งศาลครั้งล่าสุด กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ระบุว่า แอปเปิลเคยช่วยเหลือรัฐบาลจีนที่เคยขอให้แอปเปิลช่วยให้เข้าถึงข้อมูลจากโทรศัพท์ไอโฟนกว่า 4,000 เครื่อง เมื่อปีที่แล้ว
อย่างไรก็ตาม นายบรูซ ซีเวลล์ หัวหน้าที่ปรึกษาทางกฎหมายของแอปเปิล บอกว่าคำกล่าวอ้างดังกล่าวของกระทรวงยุติธรรม มีต้นตอมาจากรายงานข่าวเพียงไม่กี่ชิ้นที่ให้ข้อมูลผิด ๆ ว่า แอปเปิลร่วมมือกับรัฐบาลจีนละเมิดข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ไอโฟน ซึ่งเป็นการกล่าวหาอย่างเลื่อนลอยและไม่เป็นความจริง
เอฟบีไอและทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระบุว่าการขอของศาลจำกัดอยู่เฉพาะโทรศัพท์ไอโฟนเพียงเครื่องเดียว แต่แอปเปิ้ลระบุว่าไม่มีซอฟต์แวร์ที่จะทำได้ตามคำของของเอฟบีไอ และหากจะทำตามนั้นบริษัทต้องสร้างซอฟต์แวร์ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการของไอโฟนขึ้นมาใหม่เพื่อใช้เข้ารหัสลับให้เข้าถึงข้อมูลของโทรศัพท์ดังกล่าวได้ ทั้งนี้ ศาลมีกำหนดพิจารณาเรื่องนี้อีกครั้งในวันที่ 22 มี.ค. นี้

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top