0
ชี้แบบทดสอบสมองซีกซ้าย-ขวา บ่งบอกความถนัดของคนเราไม่ได้จริง

นักวิทยาศาสตร์ในสหรัฐฯ ระบุว่า แบบทดสอบยอดนิยม ที่จะบอกว่าเราเป็นคนถนัดใช้สมองซีกขวาหรือซ้ายมากกว่ากันนั้น บ่งบอกความถนัดของคนเราไม่ได้จริง เพราะยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่สนับสนุนว่า คนเราถนัดใช้สมองซีกใดซีกหนึ่งมากกว่ากัน

แบบทดสอบสมองซึ่งกำลังได้รับความนิยมและถูกส่งต่อ ๆกันทางเฟซบุ๊ก มักมีลักษณะเป็นแบบสอบถามให้ผู้เล่นเข้าไปตอบ เพื่อให้ทราบว่าตนเองเป็นคนถนัดใช้สมองซีกซ้ายหรือขวามากกว่า ซึ่งเชื่อว่าซีกซ้ายจะควบคุมความคิดในเชิงตรรกะเป็นระเบียบแบบแผน ส่วนซีกขวาจะควบคุมด้านความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการ และอารมณ์

เจฟฟรีย์ แอนเดอร์สัน นักวิจัยด้านสมองแห่งมหาวิทยาลัยยูทาห์ บอกว่า เป็นความจริงที่คนบางคนมีความโดดเด่นด้านการคิดวิเคราะห์เชิงตรรกะที่เป็นระเบียบแบบแผน ขณะที่บางคนมักตอบสนองสิ่งต่างๆไปตามสัญชาตญาณของตนเอง อย่างไรก็ตาม บุคลิกเหล่านี้ไม่มีความเกี่ยวข้องใด ๆกับรูปแบบการทำงานที่แตกต่างกันระหว่างสมองซีกซ้ายและซีกขวา โดยจากการศึกษาสมองในคนกว่า 1,000 คน แอนเดอร์สันและทีมงานพบว่า คนเราใช้สมองทั้งสองซีกเท่า ๆกัน ไม่มีแนวโน้มจะใช้ซีกใดซีกหนึ่งมากกว่ากัน

แอนเดอร์สัน ชี้ว่า ความเชื่อเรื่องสมองซีกซ้ายและขวาเกิดมาจากงานวิจัยที่ได้รับรางวัลโนเบล ซึ่งบ่งชี้ว่าส่วนต่าง ๆในสมองคนเรามีหน้าที่การทำงานแตกต่างกัน อย่างไรก็ตาม เรื่องการแบ่งสมองสองซีกออกเป็นส่วนที่ควบคุม “ตรรกะ” และ “อารมณ์” นั้นเป็นความเชื่อทางจิตวิทยาของคนทั่วไป ซึ่งไม่ได้รับการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์และไม่ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านประสาทวิทยาด้วย

แนวคิดนี้ยังขัดแย้งกับการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับระบบสมองบทบาทหน้าที่การทำงานของสมองซีกซ้าย-ขวา และขัดแย้งกับหลักฐานจากผู้ป่วยที่มีรอยโรคที่สมองซีกใดซีกหนึ่ง


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top