0

กองกำลังรัฐบาลซีเรียบุกเข้าเมืองมรดกโลกพัลไมราได้แล้ว
กองกำลังรัฐบาลซีเรีย ซึ่งได้รับการสนับสนุนปฏิบัติการทางอากาศจากรัสเซีย สามารถบุกเข้าเมืองมรดกโลกพัลไมรา ซึ่งตกไปอยู่ภายใต้การยึดครองของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่ารัฐอิสลาม (ไอเอส) ตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยมีรายงานว่า กองกำลังซีเรียบุกเข้าเมืองและยึดโรงแรมแห่งหนึ่งทางตะวันตกของเมืองได้ แต่ยังมีการปะทะระหว่างกองกำลังซีเรียและไอเอสที่บริเวณรอบนอกของเมืองอยู่ และประชาชนจำนวนมากพากันหลบหนีการสู้รบออกนอกเมือง
ทั้งนี้ กองกำลังซีเรียพยายามเข้าชิงเมืองพัลไมรา โดยเข้าล้อมและประจำการที่เนินสูงรอบเมืองตั้งแต่ช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเมืองพัลไมรานั้นนอกจากจะเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญที่เชื่อมต่อระหว่างกรุงดามัสกัส กับเมือง ดีร์ อัลซูร์ ทางตะวันออกแล้ว ยังเป็นเมืองมรดกโลกที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากองค์การยูเนสโกอีกด้วย
ภายใต้การยึดครองของไอเอส มีการระเบิดทำลายโบราณสถานในเมืองพัลไมราหลายแห่ง รวมทั้งวิหารเก่าแก่กว่า 2,000 ปี ซุ้มประตู และสุสานโบราณ ซึ่งสหประชาชาติได้ประณามการกระทำดังกล่าวของไอเอสว่าเป็นอาชญากรรมสงคราม
ทั้งนี้ หากกองกำลังรัฐบาลซีเรียเข้ายึดเมืองพัลไมราคืนได้อย่างสมบูรณ์ ก็นับว่าเป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ของรัสเซีย ซึ่งยังคงช่วยเหลือรัฐบาลซีเรียในด้านปฏิบัติการทางอากาศอยู่ แม้จะได้ถอนกำลังส่วนใหญ่ไปแล้วก็ตาม

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top