0

สหประชาชาติกล่าวหากองกำลังนานาชาตินำโดยซาอุดีอาระเบียทำให้พลเรือนเสียชีวิตจำนวนมาก
ข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ เซอิด ราอัด อัล ฮุสเซน กล่าวหากองกำลังผสมนานาชาติที่นำโดยซาอุดีอาระเบียว่าเป็นสาเหตุให้มีพลเรือนเสียชีวิตมากกว่ากองกำลังอื่นๆที่สู้รบอยู่ในเยเมนขณะนี้ถึงสองเท่า
นายอัล ฮุสเซน กล่าวด้วยว่าการโจมตีทางอากาศของกองกำลังผสมนานาชาติเป็นสาเหตุการเสียชีวิตของพลเรือนแทบทั้งหมด เพราะการโจมตีดังกล่าวทำให้ตลาด โรงพยาบาล คลินิก โรงเรียน โรงงาน งานฉลองแต่งงาน และบ้านพักของประชาชนอีกนับร้อยนับพันหลังตามหมู่บ้าน เมืองเล็ก และเมืองใหญ่ รวมทั้งกรุงซานอา นครหลวงของเยเมนได้รับความเสียหาย
นอกจากนี้นายฮุสเซนยังประณาม "ความล้มเหลวซ้ำแล้วซ้ำอีก" ของกองกำลังผสมในการป้องกันเหตุการณ์ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากด้วย ถ้อยแถลงของนายฮุสเซนมีขึ้นสามวันหลังจากพลเรือนราว 106 คนเสียชีวิตจากเหตุการณ์โจมตีทางอากาศที่ตลาดแห่งหนึ่งในเมืองมาสตาบา ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเยเมน ซึ่งเป็นครั้งที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดครั้งหนึ่งในสงครามครั้งนี้
ทางด้านซาอุดีอาระเบียไดัปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่าตนเป็นสาเหตุการเสียชีวิตของพลเรือนจำนวนมาก โดยอ้างว่าได้พยายามทุกวิถีทางเพื่อหลีกเลี่ยงการโจมตีถูกเป้าหมายที่เป็นพลเรือน และขณะนี้ซาอุดีอาระเบียกำลังสอบสวนเกี่ยวกับการโจมตีที่เมืองมาสตาบา และเสริมว่ากองกำลังของตนเล็งเป้าโจมตีพื้นที่ชุมนุมแห่งหนึ่งของพวกนับรบกบฏฮูธี ซึ่งอยู่ห่างจากตลาดประมาณ 10 กิโลเมตร กองกำลังผสมนานาชาตินำโดยซาอุดีอาระเบีย เริ่มปฏิบัติการทางทหารเมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว โดยมีจุดประสงค์เพื่อ
‪#‎YemenCrisis‬

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top