0

อัยการบราซิลขอจับกุมตัวอดีตประธานาธิบดีในคดีฟอกเงิน

อัยการรัฐเซาเปาโลของบราซิลได้ร้องขอต่อศาลให้จับกุมตัวอดีตประธานาธิบดีลูอิซ อินาชิโอ ลูลา ดา ซิลวา ในการสอบสวนคดีที่นายลูลาถูกตั้งข้อหาฟอกเงิน
อัยการแถลงว่านายลูลาควรจะ "ถูกควบคุมตัวเพื่อเป็นการป้องกันไว้ก่อน" หลังจากที่ก่อนหน้านี้อัยการได้ตั้งข้อหานายลูลาโดยกล่าวว่าเขามิได้สำแดงความเป็นเจ้าของห้องชุดหรูหราริมทะเลในเมืองตากอากาศกัวรูจา ดังนั้นจึงขอให้มีการจับกุมตัวเขาในข้อหาฟอกเงินจากการที่ปกปิดความเป็นเจ้าของห้องชุดดังกล่าว ทั้งนี้ เพราะนายลูลาอาจพยายามขัดขวางการสืบสวนสอบสวน
ด้านนายลูลาได้ปฏิเสธว่าตนมิได้ทำผิดใด ๆ และข้อหาของทางอัยการนั้นมีสาเหตุจูงใจทางการเมืองอยู่เบื้องหลัง ในขณะที่ผู้สนับสนุนเขากล่าวว่านายลูลาถูกโจมตีเพื่อพยายามป้ายสีชื่อเสียงของเขาท่ามกลางข่าวลือว่าเขาอาจลงแข่งขันรับเลือกตั้งอีกครั้งในปี 2561
นอกจากข้อหาล่าสุดนี้ อดีตประธานาธิบดีบราซิลวัย 70 ปียังถูกสอบปากคำในคดีอื่นๆ เกี่ยวกับการใช้อำนาจหน้าที่ในทางมิชอบแลกเปลี่ยนกับผลประโยชน์ทางการเมือง แต่นายลูลาได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด
นายลูลาซึ่งมีแนวความคิดเอียงซ้ายดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีบราซิล ระหว่างปี 2546 ถึง 2554 เขาเคยเป็นคนงานในโรงงานและผู้นำสหภาพแรงงานมาก่อน และยังคงได้รับความนิยมจากประชาชนอย่างสูง แต่ทายาททางการเมืองของเขา คือ นางดิลมา รูสเซฟ ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีต่อจากเขา กำลังได้รับคะแนนนิยมต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจที่รุนแรง ‪#‎Moneylaundering‬

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top