0

ครบรอบหนึ่งปีเหตุฝูงชนรุมสังหารสาวอัฟกัน “ฟาร์คุนดา”
เป็นเวลาหนึ่งปีแล้วที่เหตุสะเทือนขวัญชาวโลกที่สุดครั้งหนึ่งเกิดขึ้นที่กรุงคาบูลของอัฟกานิสถาน นั่นคือเหตุฝูงชนนับร้อยรุมสังหาร “ฟาร์คุนดา มาลิกซาดา” หญิงสาวที่ถูกกล่าวหาโดยไม่มีมูลว่าเผาทำลายคัมภีร์อัลกุรอ่าน ทำให้ผู้คนจำนวนมากที่ผ่านไปมาและไม่ได้รู้จักเธอเป็นการส่วนตัวเลยแม้แต่น้อย พากันเข้ามากลุ้มรุมทำร้ายทุบตี ขับรถทับและจุดไฟเผา แม้แต่เด็กชายวัยสิบขวบก็เข้าร่วมด้วย
ฟาร์คุนดา วัย 27 ปี เป็นครูอาสาและกำลังศึกษากฏหมายอิสลาม เธอหวังว่าวันหนึ่งจะได้เป็นผู้พิพากษา แต่เพียงสองวันก่อนเทศกาลปีใหม่ของอัฟกานิสถาน เมื่อเดือนมีนาคมปี 2558 ระหว่างทางกลับบ้านเธอได้แวะเข้าไปที่มัสยิดแห่งหนึ่งเพื่อทำกิจทางศาสนา และได้เกิดโต้เถียงกับคนขายเครื่องรางซึ่งทำจากกระดาษพิมพ์บทสวดจากคัมภีร์อัลกุรอ่าน โดยเธอว่าเครื่องรางนี้เป็นของงมงายและไม่ถูกต้องตามหลักศาสนา ทำให้ผู้ดูแลมัสยิดตะโกนขึ้นว่า เธอเป็นพวกอเมริกันและเผาคัมภีร์อัลกุรอ่าน ซึ่งเป็นสาเหตุให้เธอถูกรุมทำร้าย
ทุกวันนี้ ชาย 4 คนที่ถูกจับกุมในข้อหาฆาตกรรมฟาร์คุนดา ถูกศาลฎีกาตัดสินลงโทษเพียงแค่จำคุกเท่านั้น และไม่ถูกประหารชีวิตตามคำตัดสินของศาลชั้นต้น การที่ฟาร์คุนดาไม่ได้รับความยุติธรรม ทำให้ชาวอัฟกันจำนวนมากยังคงแสดงความโกรธเกรี้ยวสับสนต่อเรื่องนี้ในสื่อสังคมออนไลน์ มีการตั้งอนุสาวรีย์ให้ฟาร์คุนดา ตรงจุดที่ร่างของเธอถูกเผา และประธานาธิบดีอัชราฟ กานี ได้สั่งให้มีการพิจารณาคดีใหม่แล้ว‪#‎Farkhunda‬ ‪#‎Afghanistan‬

Loading video...
Posted by บีบีซีไทย - BBC Thai on Sunday, March 20, 2016

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top