0

โป๊ปฟรานซิส ได้รับความนิยมเหนือบรรดาผู้นำโลก
ผลสำรวจของ WIN/Gallup International บ่งชี้ว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งศาสนจักรคาทอลิกเป็นบุคคลที่ได้รับความนิยมจากคนทั่วโลกมากกว่าบรรดาผู้นำโลกคนอื่น ๆ โดยพบว่า 54% ของคนทั่วโลกชื่นชอบพระองค์ ส่วนอีก 12% รู้สึกไม่ชอบ
การสำรวจครั้งนี้ได้สอบถามความคิดเห็นประชาชนราว 1,000 คนจาก 64 ประเทศ และพบว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ได้รับความนิยมมากที่สุดในหมู่ผู้นับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก โดย 85% ของคนกลุ่มนี้บอกว่ารู้สึกชื่นชอบพระองค์ ตามด้วยชาวยิวที่มีสัดส่วนอยู่ที่ 65% นอกจากนี้ยังพบว่า กว่าครึ่งของชาวคริสต์นิกายโปรเตสแตนต์ หรือแม้แต่กลุ่มที่ไม่เชื่อเรื่องพระเจ้าต่างมีมุมมองเชิงบวกเกี่ยวกับพระองค์
ส่วนประเทศที่ผู้คนนิยมชมชอบสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสมากที่สุด คือ โปรตุเกสและฟิลิปปินส์ ซึ่งมีคะแนนนิยมอยู่ที่ 94% และ 93% ตามลำดับ ขณะที่ ตูนิเซีย ตุรกี และแอลจีเรีย มีความนิยมต่ำที่สุด ด้านชาวอาเซอร์ไบจาน บอกว่า ไม่มีความรู้เกี่ยวกับพระองค์มากนัก
ผลการสำรวจครั้งนี้ยังบ่งชี้ว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส มีคะแนนนิยมนำหน้าประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐฯ, นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ของเยอรมนี, นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ของอังกฤษ และประธานาธิบดีฟรองซัวส์ โอลองด์ ของฝรั่งเศส
ฌอง-มาร์ค เลอแชร์ ประธาน WIN/Gallup International บอกว่า พระสันตะปาปาฟรานซิส เป็นผู้นำที่ได้รับความนิยมชมชอบจากผู้คนทั่วโลกโดยไม่ขึ้นอยู่กับเชื้อชาติหรือความเชื่อทางศาสนา


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top