0
สงคราม ที่ยาวนานที่สุด

ข้อมูลนี้ผมไม่ยืนยัน แต่จากที่รวบรวมได้พบว่าสงครามระหว่างประเทศที่ยาวนานที่สุดเกิดขึ้นในปี 1651 และสิ้นสุดในปี 1986 ในสงครามทีชื่อว่า "สงคราม 335 ปี" เกิดขึ้นระหว่างประเทศเนเธอร์แลนด์และ Isles of Scilly ซึ่งเป็นเกาะเล็ก ๆ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของอังกฤษ เป็นสงครามระหว่างพวกนิยมกษัตริย์และพวกนิยมระบอบรัฐสภา ซึ่งกองเรือเนเธอแลนด์เข้าร่วมกับพวกนิยมระบอบรัฐสภา ซึ่งต่อมาพวกนิยมกษัตริย์ยอมแพ้ และกองเรือเนเธอแลนด์ก็กลับไปโดยลืมที่จะประกาศยุติสงคราม ต่อมาในปี 1985 Roy Duncan ซึ่งเป็นนักประวัติศาสตร์และประธานสภาของ Isles of Scilly เขียนจดหมายถึงสถานฑูตเนเธอร์แลนด์ในลอนดอนเพื่อที่จะประกาศยุติสงครามอย่าง เป็นทางการ ทำให้เอกอัครราชฑูตเนเธอร์แลนด์ Rein Huydecoper เซ็นสัญญาสันติภาพในวันที่ 17 เม.ษ. 1986

สงครามที่สั้นที่สุด

คือ สงคราม Anglo-Zanzibar เกิดจากการที่สุลตาน Khalid bin Bargash แห่ง Zanzibar ก่อรัฐประหารยึดอำนาจ แต่เจ้าอาณานิคมคืออังกฤษนั้นไม่ยอมรับ และต้องการให้ Hamud bin Muhammed ขึ้นสู่อำนาจมากกว่า และบอกให้ สุลตาน Khalid bin Bargash สละราชสมบัติ แต่สุลตาน Khalid bin Bargash ไม่ยอม และได้รวบรวมทหาร 2,600 นายและเรือ HHS Glasgow เพื่อต่อสู้ อังกฤษซึ่งมีเรือ HMS St George, HMS Philomel, HMS Racoon, HMS Thrush, และ HMS Sparrow พร้อมด้วยนาวิกโยธินและทหารของกองทัพ Zanzibar อีก 900 นายก็เปิดฉากยิงพระราชวังของสุลตาน Khalid bin Bargash เมื่อเวลา 9 โมงเช้าของวันที่ 27 สิงหาคม 1896 เมื่อเรือ HHS Glasgow จมลง สุลตาน Khalid bin Bargash ก็หนีไปที่สถานกงสุลเยอรมันและขอลีภัย สงครามจึงสงบลงหลังจากเริ่มต้น 45 นาที

สงคราม ที่มีคนตายน้อยที่สุด

ก็คือสงคราม 335 ปี นั้นเอง โดยในสงครามนี้ไม่มีการยิงปืนแม้แต่นัดเดียว และแน่นอน ย่อมไม่มีใครตาย

สงครามที่มีคนตาย มากที่สุด

คือสงครามโลกครั้งที่สองนั้นเอง รวมแล้วฝ่ายสัมพันธมิตรมีทหารเสียชีวิต 17 ล้านนาย พลเรือน 33 ล้านคน ฝ่ายอักษะมีทหารเสียชีวิต 8 ล้านนาย พลเรือน 4 ล้านคน รวมทั้งสองฝ่ายเสียชีวิตไป 62 ล้านคน

สงคราม ที่ยังรบกันอยู่จนถึงปัจจุบัน

สงครามเกาหลี เริ่มขึ้นในไป 1950 จนถึง 1953 ซึ่งมีแต่สนธิสัญญาหยุดยิงที่นั้นที่ถูกเซ็น แต่ยังไม่มีการประกาศยุติสงครามแต่อย่างใด ทำให้ในปัจจุบันถือว่าทั้งสองเกาหลียังอยู่ในสถานะภาพสงครามกันอยู่นั่นเอง


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top