0

ผู้สมัครเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันเถียงกันหนัก : “มุสลิมเกลียดอเมริกา”
นายมาร์โก รูบิโอ กับนายโดนัลด์ ทรัมป์ โต้วาทีกันอย่างเผ็ดร้อนทางโทรทัศน์ที่รัฐไมอามีในเรื่องปัญหาความสัมพันธ์มุสลิมกับสหรัฐฯ
นายรูบิโอโจมตีนายทรัมป์ ในสิ่งที่นายทรัมป์กล่าวเอาไว้ก่อนหน้านี้ว่า มุสลิมนั้นเกลียดชังสหรัฐฯ นายรูบิโอบอกว่า อิสลามมีปัญหาว่าถูกนำไปใช้กับความรุนแรงก็จริง แต่ว่ามุสลิมจำนวนมากเป็นชาวอเมริกันที่น่าภาคภูมิใจ
“คนเป็นประธานาธิบดีไม่ใช่ว่าจะพูดอะไรอย่างที่ใจคิดก็ได้ เพราะว่ามันมีผลกระทบ” เขากล่าวท่ามกลางเสียงโห่ร้องขานรับจากบรรดาผู้สนับสนุน
การโต้วาทีหนนี้ของผู้สมัครสี่คนเพื่อจะเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันไปลงชิงชัยในตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เป็นไปอย่างเรียบร้อยมากกว่าครั้งก่อน ๆ หน้า ชนิดที่นายทรัมป์เองยังกล่าวในช่วงหนึ่งของการโต้วาทีว่าเขาเองแปลกใจที่การโต้วาทีดูมีความเรียบร้อย
ทว่าประเด็นที่ถกกันอย่างดุเดือดคือเรื่องของอิสลามและมุสลิม นายทรัมป์ยังยืนกรานในสิ่งที่เขาพูดไว้ก่อนหน้านี้ที่ว่า “อิสลามเกลียดเรา มันมีความเกลียดชังอย่างมาก” นอกจากนี้เขายังโจมตีเรื่องของการต้องมีมารยาททางศีลธรรมและสังคม
แต่นายรูบิโอบอกว่า เขาไม่สนใจเรื่องมารยาททางศีลธรรมหรือสังคมใด ๆ เขาสนใจเรื่องความถูกต้องมากกว่า บรรดาคู่แข่งของนายทรัมป์ทั้งสามคนต่างทำตัวออกห่างจากสิ่งที่นายทรัมป์พูดเอาไว้เมื่อเดือนธันวาคมที่ว่า การต่อสู้กับการก่อการร้ายนั้น “ต้องเริ่มจากการจัดการครอบครัวของพวกเขาก่อน”
นายครูซ คู่แข่งของเขาอีกคนหนึ่งบอกว่า “เราไม่เคยพุ่งเป้าไปที่พลเรือนที่ไม่เกี่ยวข้อง และเราก็คงจะไม่เริ่มทำอย่างนั้น”
เมื่อมีการตั้งคำถามกับนายทรัมป์เรื่องการที่จะจัดการกับพลเรือนว่าจะมีกฎหมายใดรองรับ เขาบอกว่าสหรัฐฯ ต้องได้ต่อสู้อย่างเท่าเทียมกันกับคนอื่นๆ “เราต้องทำตามกฎหมาย แต่เราต้องขยายขอบเขตของกฎหมายออกไปด้วย”
นอกจากประเด็นเรื่องมุสลิมแล้ว อีกเรื่องหนึ่งที่คู่แข่งทั้งสี่ขัดแย้งกันอย่างมากคือเรื่องที่ประธานาธิบดีโอบามาจะไปเยือนคิวบาในสัปดาห์หน้า
นายรูบิโอซึ่งบิดามารดาเป็นผู้อพยพมาจากคิวบาบอกว่าเขาไม่เห็นด้วยกับความพยายามรื้อฟื้นความสัมพันธ์กับคิวบา จนกว่าคิวบาจะปรับปรุงตัวเองในเรื่องสิทธิมนุษยชน ขณะที่นายทรัมป์บอกว่าเขาไม่คัดค้าน เพียงแต่ว่าเงื่อนไขต้องดีกว่านี้สำหรับสหรัฐฯ ส่วนนายครูซ ซึ่งเป็นผู้สมัครอีกคนที่มีเชื้อสายคิวบากล่าวหานายทรัมป์ว่า เขาสนับสนุนนโยบายของนายโอบามาและอดีตประธานาธิบดีคลินตัน
จนถึงเวลานี้ การหาเสียงเพื่อจะเป็นผู้สมัครของพรรคในส่วนของพรรครีพับลิกันนั้น นายทรัมป์ นักธุรกิจจากนิวยอร์ก ซึ่งไม่มีประสบการณ์ด้านการเมืองเป็นผู้ที่ได้รับความสนใจและครอบครองพื้นที่ข่าวมากกว่าใคร ส่วนพรรคเดโมเครต คู่ชิงสำคัญอยู่ระหว่างนางฮิลลารี คลินตัน อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ กับวุฒิสมาชิกจากเวอร์มอนท์ นายเบอร์นี แซนเดอรส์ วันอังคารที่จะถึงนี้ จะมีการลงคะแนนเสียงเพื่อเลือกตัวแทนของพรรคทั้งสองพรรคไปชิงชัยในตำแหน่งประธานาธิบดี โดยเป็นการลงคะแนนเสียงใน 5 รัฐใหญ่ ‪#‎USelection‬ ‪#‎DonaldTrump‬


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top