0
เกิดเหตุโจมตีรถโดยสารชาวจีนในลาว
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าเกิดเหตุการณ์รถโดยสารของชาวจีนซึ่งเดินทางจากเมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน มายังกรุงเวียงจันทน์ ประเทศลาว ถูกกลุ่มก่อเหตุซุ่มโจมตีในเขตกาสี ซึ่งอยู่ทางเหนือของลาว ทำให้ผู้โดยสารชายชาวจีนได้รับบาดเจ็บ 6 ราย จากจำนวนผู้อยู่บนรถในขณะเกิดเหตุทั้งหมด 25 ราย โดยที่เหตุเกิดขึ้นวันที่ 23 มี.ค.ที่ผ่านมา
นางหัว ชุนหยิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน แถลงว่ารัฐบาลจีนได้ติดต่อประสานไปยังรัฐบาลลาวเพื่อรับทราบรายละเอียดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลลาวติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อให้เกิดความกระจ่าง ตลอดจนดำเนินมาตรการลงโทษผู้กระทำความผิด ทั้งเหตุการณ์ในครั้งนี้และเหตุอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อรักษาความปลอดภัยของพลเรือนจีน
การก่อเหตุโจมตีพลเรือนจีนในลาวครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 โดยเหตุการณ์แรกเกิดขึ้นเมื่อเดือน ม.ค.2559 เป็นการลอบวางระเบิดโจมตีรถโดยสารในจังหวัดไซสมบูน ทำให้ชาวจีนเสียชีวิต 2 ราย และได้รับบาดเจ็บ 1 ราย ส่วนอีกเหตุการณ์เกิดเมื่อวันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยกลุ่มก่อเหตุพุ่งเป้าโจมตีพนักงานของบริษัทจีนที่มาลงทุนทางตอนเหนือของจังหวัดหลวงพระบาง ทำให้ชาวจีนเสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บอีก 3 ราย ถือเป็นเหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นในระหว่างที่จีนขยายอิทธิพลทางเศรษฐกิจและการค้ามายังลาวอย่างต่อเนื่อง

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top