0

นักวิทยาศาสตร์จากองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซา) ของสหรัฐอเมริกา เผยแพร่ภาพถ่ายและให้ข้อมูลเป็นการเตือนให้ระวังสิ่งที่จะเกิดขึ้นจากการที่ "หิ้งน้ำแข็ง" หรือ "ไอซ์เชลฟ์" ขนาดมหึมากำลังจะแตกและหลุดออกจากทวีปแอนตาร์กติกา กลายเป็นภูเขาน้ำแข็งที่ลอยเป็นอิสระอยู่ในมหาสมุทร และส่งผลในทางอ้อมทำให้ระดับน้ำทะเลทั่วโลกสูงเพิ่มขึ้นอีก

 "ไอซ์เชลฟ์" คือแผ่นน้ำแข็งที่ยื่นออกมาจากผืนน้ำแข็งบนพื้นทวีป (ไอซ์ชีต) มีลักษณะเป็นเหมือนชั้นหรือหิ้งอยู่เหนือพื้นน้ำทะเล หน้าที่สำคัญของ "หิ้งน้ำแข็ง" ดังกล่าวคือการชะลอไม่ให้ธารหิมะ หรือกลาเซียร์ ไหลลงสู่พื้นทะเลโดยตรงและละลายอย่างรวดเร็วทำให้ระดับน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้นนั่นเอง

 "หิ้งน้ำแข็ง"ที่นักวิทยาศาสตร์ของนาซาพูดถึงคือ "นานเซนไอซ์เชลฟ์" ที่ภาพถ่ายของนาซาแสดงให้เห็นรอยปริแยกขนาดใหญ่ทอดยาวไปแทบจะเต็มแผ่นไอซ์เชลฟ์ ซึ่งมีขนาดกว้าง 25 กิโลเมตร และยาวถึง 50 กิโลเมตร หรือมีขนาดกว่า 2 เท่าของเกาะแมนฮัตตัน

 ภาพถ่ายผ่านดาวเทียมแสดงให้เห็นรอยแยกดังกล่าวนี้เป็นครั้งแรกเมื่อ 2 ปีก่อนหน้านี้ แต่จากภาพถ่ายครั้งใหม่เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่ารอยแยกดังกล่าวขยายใหญ่ขึ้นและกำลังลามออกไปตลอดแผ่น ในเดือนเดียวกัน คริสตีน ดาว กับ ไรอัน วอล์คเกอร์ 2 นักวิทยาศาสตร์ของนาซา เดินทางไปยังจุดเกิดรอยแยกเพื่อวัดขนาด และบินสำรวจโดยเฮลิคอปเตอร์ พบว่ารอยแยกดังกล่าวขยายออกกว้างเป็นหลายร้อยเมตรในบางจุด และอาจหลุดออกจากผืนน้ำแข็งบนทวีป หรือไม่ก็ติดอยู่อย่างง่อนแง่นเหมือนกับฟันที่กำลังโยก

 นานเซน ไอซ์เชลฟ์ ไม่ทำให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้นโดยตรง แต่การหลุดออกไป จะทำให้ธารน้ำแข็งและธารหิมะสามารถไหลลงสู่ทะเลโดยตรง เท่ากับเป็นการเร่งกระบวนการทำให้น้ำทะเลสูงขึ้นโดยทางอ้อมนั่นเอง


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top