0
รัฐบาลงัดข้อกับศาลรัฐธรรมนูญที่โปแลนด์


ประชาชนจำนวนมากออกมาชุมนุมประท้วงที่กรุงวอร์ซอ เมืองหลวง หลังจากที่รัฐบาลและศาลเผชิญหน้ากันในเรื่องข้อเสนอให้ปรับเปลี่ยนระบบการทำงานของศาลซึ่งนักวิเคราะห์ระบุว่า จะทำให้ศาลตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลได้ยากยิ่งขึ้นไปอี

รัฐบาลโปแลนด์ได้เสนอหลักเกณฑ์ใหม่ที่กำหนดให้เพิ่มจำนวนผู้พิพากษาในอันที่จะมีมติตัดสินคดีความใดๆ รวมทั้งในการเปลี่ยนแปลงลำดับของคดีที่จะเข้าสู่การพิจารณา แต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งว่า หลักเกณฑ์ใหม่ของรัฐบาลดังกล่าวขัดต่อรัฐธรรมนูญ ต่อมารัฐบาลไม่ยอมตีพิมพ์เผยแพร่คำสั่งดังกล่าวของศาล เพราะหากทำเช่นนั้นก็จะต้องปฎิบัติตาม แต่รัฐบาลอ้างว่าผู้พิพากษาเองไม่ได้ทำตามระเบียบที่พวกเขากำลังทบทวนกันอยู่

โฆษกรัฐบาลระบุว่า ในขั้นตอนต่อไป จะนำหลักเกณฑ์ใหม่นี้เสนอต่อรัฐสภาเพื่อให้พิจารณา เมื่อเดือนที่แล้ว สภาแห่งยุโรปอันเป็นองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนได้มีรายงานที่ระบุว่า การเปลี่ยนแปลงหนนี้จะทำให้ยากอย่างยิ่งสำหรับศาลรัฐธรรมนูญของโปแลนด์ที่จะทำหน้าที่ตัดสินคดีใดๆได้ และจะยิ่งมีผลกระทบต่อการตรวจสอบใดๆในอนาคต

ในกรุงวอร์ซอ กลุ่มผู้ประท้วงเดินขบวนจากหน้าศาลรัฐธรรมนูญไปยังทำเนียบประธานาธิบดี นอกจากในเมืองหลวงแล้ว ยังมีการชุมนุมประท้วงในเมืองอื่นๆด้วย ทางด้านรัฐบาลบอกว่า การประท้วงดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า ระบบประชาธิปไตยกำลังเฟื่องฟูในโปแลนด์ แต่ขณะเดียวกันก็อ้างว่า รัฐบาลได้รับเสียงข้างมากที่เป็นการให้อำนาจในอันที่จะดำเนินการปฎิรูปหนใหญ่

รัฐบาลโปแลนด์ชุดปัจจุบันขึ้นสู่อำนาจเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว เป็นรัฐบาลที่มาจากพรรคกฎหมายและความยุติธรรม หรือพรรค Law and Justice ตั้งแต่ได้เป็นรัฐบาล ก็กระทบกระทั่งกับสื่อและฝ่ายค้านเรื่อยมา


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top