0

เรือดำน้ำเกาหลีเหนือ “หาย”
นิตยสารข่าว US Naval Institute ซึ่งเป็นสื่อที่ใกล้ชิดกับทางการทหารของสหรัฐฯรายงานว่า เรือดำน้ำของเกาหลีเหนือที่กำลังปฏิบัติการอยู่นอกน่านน้ำเกาหลีเหนือในช่วงหลายวันที่ผ่านมาได้หายไป ก่อนหน้านี้เรือรบของสหรัฐฯกำลังติดตามเรือดำน้ำลำดังกล่าวอยู่
สื่อของสหรัฐฯรายนี้ระบุว่า เกาหลีเหนือมีเรือดำน้ำทั้งหมดประมาณ 70 ลำ ในขนาดที่แตกต่างกันออกไป ด้านผู้สื่อข่าวบีบีซีรายงานว่า เกาหลีเหนือนั้นมีฐานเรือดำน้ำอยู่สองแห่งทางฝั่งทะเลด้านตะวันออกหันเข้าหาญี่ปุ่น และคาดกันว่าเรือดำน้ำลำดังกล่าวกำลังปฏิบัติการอยู่ในพื้นที่ระหว่างฐานทั้งสองแห่ง ส่วนซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่สหรัฐฯกำลังจับตาการค้นหาเรือดำน้ำของเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือ
ทางเจ้าหน้าที่สหรัฐฯคาดว่าเรือดำน้ำลำดังกล่าวอาจจะจมลง เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในขณะที่สถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีกำลังตึงเครียดมากยิ่งขึ้นเพราะมีการซ้อมรบที่ใหญ่มากที่สุดเท่าที่เคยมีมาระหว่างสหรัฐฯและเกาหลีใต้
ก่อนหน้านี้เกาหลีเหนือทดสอบนิวเคลียร์ จุดชนวนให้เกิดการเผชิญหน้าหนใหม่ เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธลงทะเลสองลูก หลังจากที่ก่อนหน้านั้นขู่ว่าจะโจมตีสหรัฐฯและเกาหลีใต้เพื่อเป็นการป้องกันตนเอง
หากเรือดำน้ำของเกาหลีเหนือจมจริง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประเด็นสำคัญคือการจมของเรือจะเป็นผลเกี่ยวพันมาจากปัญหาที่เกิดเพราะภาวะที่กำลังมีการเผชิญหน้ากันอยู่หรือไม่
ในภาพ นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือตรวจกำลังพลทางเรือเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาท่ามกลางบรรยากาศอันตึงเครียดในพื้นที่


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top