0

ชาวนิวซีแลนด์ลงมติให้ใช้ธงชาติแบบเดิมต่อไป
ผลการนับคะแนนเบื้องต้นในการลงประชามติเลือกธงชาติของนิวซีแลนด์บ่งชี้ว่า 56.6% ของชาวนิวซีแลนด์ ต้องการให้ใช้ธงชาติแบบเดิมต่อไป ส่วนอีก 43.1% ต้องการให้เปลี่ยนไปใช้ธงชาติแบบใหม่
ผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวนิวซีแลนด์กว่า 2.1 ล้านคน ร่วมการลงประชามติทางไปรษณีย์ เพื่อตัดสินว่าควรเลิกใช้ธงชาติในปัจจุบันที่มีรูปธงยูเนียนแจ็คของอังกฤษ แล้วเปลี่ยนไปใช้ธงรูปใบเฟิร์นสีเงิน ซึ่งชนะการลงประชามติครั้งแรกหรือไม่ โดยผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการจะมีการประกาศในวันพุธหน้า
ด้านนายกรัฐมนตรีจอห์น คีย์ ซึ่งเป็นผู้ผลักดันแนวคิดให้ใช้ธงชาติแบบใหม่ บอกว่า รู้สึกผิดหวังกับผลการลงประชามติ แต่ก็ยอมรับการตัดสินใจของประชาชน พร้อมชี้ว่า แม้จะมีเสียงวิจารณ์เรื่องกระบวนการจัดการลงประชามติและค่าใช้จ่ายที่สูงกว่า 600 ล้านบาท แต่อย่างน้อยมันก็ทำให้เกิดการพูดคุยอภิปรายกันขึ้นในประเทศ
ธงชาติปัจจุบันของนิวซีแลนด์ที่มีรูปธงยูเนียนแจ็คของอังกฤษปรากฏอยู่นั้น เป็นสิ่งที่ตกทอดมาจากยุคอาณานิคมภายใต้การปกครองของอังกฤษ และเป็นสาเหตุที่คนจำนวนไม่น้อยต้องการให้เปลี่ยนไปใช้ธงชาติแบบใหม่ ซึ่งได้รับเลือกในการลงประชามติเมื่อเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยเป็นรูปใบเฟิร์นสีเงินและกลุ่มดาวกางเขนใต้สีแดงบนพื้นหลังสีน้ำเงิน-ดำ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของนิวซีแลนด์และทีมรักบี้ที่โด่งดังของประเทศ


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top