0


ต่อใบอนุญาตแรงงานต่างด้าวที่เซเว่นฯ : เพิ่มหรือลดขั้นตอน
เครือข่ายส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงานชี้ต่อใบอนุญาตแรงงานต่างด้าวที่เซเว่นฯ อาจไม่แก้ปัญหาเรียกรับผลประโยชน์ เพราะแรงงานยังมีข้อจำกัดด้านภาษา ด้านเซเว่นฯ เผยเตรียมให้บริการ 1 เม.ย.นี้ แต่ไม่มีล่ามภาษาต่างด้าว
นายสมพงค์ สระแก้ว ผู้อำนวยการมูลนิธิเครือข่ายส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงาน (LPN) กล่าวเตือนถึงแผนรับชำระค่าธรรมเนียมการต่อใบอนุญาตทำงานของแรงงานต่างด้าวที่ร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น ซึ่งเป็นความร่วมมือของกรมการจัดหางานและบริษัทเคาน์เตอร์เซอร์วิส จำกัด ว่า อาจไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาการเรียกรับผลประโยชน์จากกลุ่มตัวแทนหรือโบรกเกอร์
ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 23 ก.พ.ที่ผ่านมา ครม.มีมติ เห็นชอบการดำเนินการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวหลังวันที่ 31 มี.ค.2559 โดยผ่อนผันให้แรงงานต่างด้าวจากเมียนมา ลาว และกัมพูชาที่เคยมีใบอนุญาตทำงานแล้ว ไม่ใช่กลุ่มที่ลักลอบเข้ามาใหม่ รวมจำนวนกว่า 3 ล้านคน มารายงานตัวเพื่อขอรับบัตรใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. – 29 ก.ค.2559 โดยกรมการจัดหางานได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือกับบริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส จำกัด ให้เป็นสถานที่รับชำระค่าธรรมเนียมการต่อใบอนุญาตทำงานของแรงงานต่างด้าวจาก 3 ประเทศผ่านจุดบริการของร้านเซเว่นอีเลฟเว่นทั่วประเทศ จากนั้นจึงนำใบเสร็จไปยื่นขอบัตรอนุญาตทำงานที่ศูนย์บริการวันสต็อปเซอร์วิสของหน่วยงานรัฐ โดยมีเป้าหมายเพื่ออำนวยความสะดวกแก่กลุ่มแรงงานและป้องกันการเรียกรับผลประโยชน์จากกลุ่มตัวแทน
อย่างไรก็ตาม นายสมพงค์ระบุว่ากลุ่มแรงงานข้ามชาติบางส่วนอาจไม่คุ้นชินกับการจ่ายค่าธรรมเนียมรูปแบบนี้ เพราะมีข้อจำกัดเรื่องภาษาที่ใช้ในการสื่อสาร ซึ่งทำให้แรงงานต่างด้าวยังคงต้องพึ่งพาระบบตัวแทนหรือโบรกเกอร์ให้มาดำเนินเรื่องแทนอยู่ดี นอกจากนี้ เมื่อแรงงานต่างด้าวชำระค่าธรรมเนียมที่เซเว่นอีเลฟเว่นเรียบร้อยแล้วก็ยังต้องไปยื่นเรื่องขอบัตรที่ศูนย์บริการวันสต็อปเซอร์วิสอีกต่อหนึ่ง
นายสมพงค์เห็นว่าการต่อใบอนุญาตที่ศูนย์วันสต็อปเซอร์วิสโดยตรงจะมีบริการครบวงจรอยู่แล้ว รวมถึงหน่วยพยาบาลที่รับตรวจสุขภาพด้านต่าง ๆ และการดำเนินการทั้งหมดนี้อาจแล้วเสร็จในเวลาไม่เกินครึ่งชั่วโมง เขายกตัวอย่างด้วยว่าหากมีผู้ใช้บริการจ่ายค่าธรรมเนียมต่อใบอนุญาตทำงาน 1 ล้านคน คิดค่าบริการรายละ 10 บาท จะทำให้เกิดรายได้ 10 ล้านบาท หากรายได้ส่วนนี้ถูกนำมาใช้กับหน่วยงานรัฐก็น่าจะดีกว่า
ด้าน น.ส.กาญจนา หาสุข พนักงานของบริษัทเคาน์เตอร์เซอร์วิส จำกัด ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าทางบริษัทอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมที่จะเปิดให้บริการรับชำระค่าธรรมเนียมการต่อใบอนุญาตของแรงงานต่างด้าวอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 เม.ย.นี้ แต่ขณะนี้ทางบริษัทยังไม่มีนโยบายเรื่องการจัดหาพนักงานร้านเซเว่นอีเลฟเว่นที่มีความรู้ภาษาต่างด้าวไว้คอยให้บริการ และการจัดการจุดให้บริการแต่ละแห่งขึ้นอยู่กับนโยบายการบริหารของร้านเซเว่นอีเลฟเว่นแต่ละสาขา ซึ่งหัวหน้าหรือนายจ้างของกลุ่มแรงงานต่างด้าวอาจต้องรับหน้าที่เป็นผู้จัดการชำระค่าธรรมเนียมที่จุดบริการแทน ทั้งนี้ ทางบริษัทจะประเมินผลอีกครั้งหลังเปิดให้บริการดังกล่าวไปแล้วระยะหนึ่ง‪#‎Migrantworkers‬


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top