0
เรื่องที่ผมไม่รู้ กับ เรื่องที่ผมเห็น

ผมไม่รู้ ผู้ตรวจการแผ่นดินมีอำนาจในการวินิจฉัยเรื่องการแต่งตั้งพระสังฆราชหรือไม่
แต่ที่ผมเห็น ท่านผู้ตรวจการฯเคยมีหนังสือพูดถึงพระไม่ใช่ข้าราชการ จึงไม่อยู่ในอำนาจการพิจารณาของผู้ตรวจการฯ

ผมไม่รู้ คุณไพบูลย์มีความพิเศษเหนือคนอื่นหรือเปล่า
แต่ที่ผมเห็น คุณไพบูลย์แถลงการณ์ต่อต้านได้ แต่เจ้าคุณประสารแถลงการณ์สนับสนุนไม่ได้

ผมไม่รู้ พระพุทธอิสระเป็นบุคคลอยู่เหนือกฎหมายหรือเปล่า
แต่ที่ผมเห็น พระพุทธอิสระชุมนุมที่สถานทูตอเมริกาได้ ส่วนพระสงฆ์ชุมนุมที่พุทธมณฑลผิดกฎหมายชุมนุม

ผมไม่รู้ รัฐธรรมนูญฉบับใหม่นี้จะมีข้อดีมากกว่าข้อเสียอย่างไร
แต่ที่ผมเห็น รัฐธรรมนูญฉบับนี้ทำท่าจะเชื่อมโยงกับประชาชนน้อยมาก

ผมไม่รู้ การเลือกตั้งแบบจัดสรรปันส่วนผสม จะทำให้คะแนนทุกคะแนนมีความหมายหรือเปล่า
แต่ที่ผมเห็น คะแนนของผม อาจกลายเป็นคะแนนที่นำไปให้พรรคอื่นคนอื่นที่ผมไม่ได้เลือก

ผมไม่รู้ การเลือก สว.แบบไขว้ จะป้องกันการฮั้วได้จริงหรือเปล่า
แต่ที่ผมเห็น คนที่จะคัดเลือกล้วนมาจากคนกลุ่มเดียวกันพวกเดียวกันทั้งนั้น

ผมไม่รู้ การคัดสรร หรือ การลากตั้ง เราจะได้ตัวแทนที่เป็นคนดีจริงๆหรือเปล่า
แต่ที่ผมเห็น พวกเหล่านี้ก็เอื้อประโยชน์ให้กับพวกพ้อง อดีต สว.สรรหากับพวก ถูกแจ้งข้อหาโกงหวยครูไปกว่า 300 ล้าน ซึ่งไม่ได้ผิดแผกแตกต่างไปจากนักการเมืองเลยแม้แต่น้อย

ผมไม่รู้ คุณธาริตจะร่ำรวยผิดปกติหรือไม่
แต่ที่ผมเห็น ข้าราชการมากมายที่มีแต่เงินเดือน แต่ขับรถหรู ประดับด้วยสินค้าแบรนด์เนม โดยไม่มีใครคิดตรวจสอบ

ผมไม่รู้ องค์กรอิสระจะวางตัวเป็นกลางหรือเปล่า
แต่ที่ผมเห็น ถ้าเป็นฝ่ายหนึ่งการตรวจสอบจะเป็นไปอย่างรวดเร็วขนาดสุกเอาเผากิน ส่วนอีกฝ่ายไม่ล่าช้าจนหมดอายุความ ก็ปล่อยให้นานจนคนลืม

ผมไม่รู้ คนเสื้อแดงจะเป็นพวกก่อการร้ายหรือไม่
แต่ที่ผมเห็น คนเผาเซ็นทรัลเวิลด์ก็ไม่ใช่ พวกยิงฮ.ก็ไร้หลักฐาน

ผมไม่รู้ คนชุดดำแฝงตัวอยู่ในกลุ่มชุมนุมของ นปช.มากน้อยเท่าไร
แต่ที่ผมเห็น พวกก่อความไม่สงบยึดโรงพยาบาล เจ้าหน้าที่ยังไม่ตอบโต้ด้วยเกรงคนบริสุทธิ์จะรับเคราะห์

ผมไม่รู้ ประชาธิปไตยจะดีกว่าระบอบอื่นหรือไม่อย่างไร
แต่ที่ผมเห็น ประชาธิปไตยเป็นระบอบที่ทำให้ผมสามารถใช้สิทธิเลือกผู้นำด้วยตัวเอง สามารถตรวจสอบได้อย่างเข้มข้น และยังสามารถเปลี่ยนผู้นำ ถ้าทำงานเกินหน้าที่หรือไม่ทำตามที่สัญญาที่ให้ไว้

ผมไม่รู้ คุณทักษิณจะเลวร้ายแค่ไหนตามที่เขากล่าวหากัน
แต่ที่ผมเห็น ทุกการกระทำที่มีต่อตระกูลชินวัตร ล้วนไม่ใช่สิ่งที่คนดีควรกระทำเกือบทั้งสิ้น

และสุดท้าย ผมไม่รู้ ทำไมจนป่านนี้ยังมีคนมากมายศรัทธาผู้ร้ายอย่างคุณทักษิณไม่รู้ลืม
แต่ที่ผมเห็น นานาชาติยังคงให้เกียรติคุณทักษิณในฐานะของผู้มีวิสัยทัศน์ มากกว่าดูแคลนในฐานะผู้ร้ายหนีคดี


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top