0

รักษาผู้ป่วยจิตเวชด้วยการนั่งสมาธิดีจริงหรือ ?
การฝึกสมาธิและปฏิบัติธรรมเป็นที่นิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะผู้ที่มีความเครียดและต้องการมองหาคำตอบทางจิตวิญญาณให้กับชีวิต ในขณะที่คนกลุ่มหนึ่งเชื่อว่า การฝึกสมาธิจะช่วยแก้ปัญหาจิตใจได้แทบทุกเรื่อง ไม่เว้นแม้แต่กับผู้ป่วยที่มีอาการทางจิตแบบต่าง ๆ ความเชื่อแบบนี้ในสายตาของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและพระสงฆ์ จะมีทัศนะเป็นอย่างไรบ้าง ?
นพ.พลภัทร์ โล่เสถียรกิจ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญประจำสถาบันจิตเวชสมเด็จเจ้าพระยา เปิดเผยกับบีบีซีไทยว่า การให้ผู้ป่วยทางจิตเวชที่มีอาการรุนแรงมานั่งสมาธินั้นถือเป็นข้อห้าม โดยเฉพาะกับผู้ป่วยที่มีอาการหวาดระแวง หรือคิดว่าจะมีคนมาทำร้าย ทั้งนี้ ควรใช้การนั่งสมาธิและฝึกสติเสริมให้ผู้ป่วยที่มีอาการทุเลาลงบ้างแล้วเท่านั้นด้วยการอยู่กับปัจจุบันจะหายป่วยได้เร็วขึ้น
ทางด้านพระไพศาล วิสาโล เจ้าอาวาสวัดป่าสุคะโต จ.ชัยภูมิ บอกกับบีบีซีไทยว่า การทำสมาธิในรูปแบบการนั่งหรือเดินจงกรมนั้น จะไม่สามารถทำให้ผู้ป่วยทางจิตมีจิตใจสงบลงได้ โดยเฉพาะกับผู้ป่วยที่มีอาการหนักมาก เพราะจิตจะยิ่งจมไปกับความเศร้าโศกเสียใจ หมกมุ่นกับเรื่องที่ผ่านมาแล้ว หรือเกิดความฟุ้งซ่านกับเรื่องที่ยังมาไม่ถึง ซึ่งส่งผลเป็นอันตรายมากกว่าผลดี อย่างไรก็ตาม การฝึกสติให้มีความรู้ตัวในทุกขณะที่ทำกิจกรรมในชีวิตประจำวัน เช่น ขณะทำงานบ้าน เลี้ยงสัตว์ รดน้ำต้นไม้ หรือทำกิจกรรมสาธารณประโยชน์ จะเป็นทางออกที่ดีทั้งกับผู้มีอาการป่วยทางจิตและกับคนทั่วไป

Loading video......
Posted by บีบีซีไทย - BBC Thai on Wednesday, March 2, 2016

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top