0

ฮิวแมนไรท์วอทช์วิพากษ์รัฐบาลทหารไทยขาดความอดกลั้นกรณีจับกุมหญิงโพสต์รูปคู่ขันสีแดง
ศาลทหาร จังหวัดเชียงใหม่ให้ประกันตัว นางจีรวรรณ เจริญสุข ผู้ต้องหาคดีโพสต์ภาพขันแดงพร้อมข้อความและลายเซ็นนายทักษิณ ชินวัตร และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โดยผู้ต้องหาวางเงินประกัน 100,000 บาท ด้านองค์การฮิวแมนไรท์วอทช์ วิพากษ์การดำเนินคดีกับผู้ต้องหารายนี้สะท้อนความไม่อดทนอดกลั้นของรัฐบาลทหารที่ถึงระดับน่าขบขัน เรียกร้องประชาคมโลกร่วมกดดันรัฐบาลไทยคืนประชาธิปไตยโดยเร็ว
นางจีรวรรณ ถูกควบคุมตัวและส่งฟ้องที่ศาลทหาร จ.เชียงใหม่ ด้วยความผิดต่อความมั่นคงตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ฐานกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวิธีใดๆ อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะเกิดความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี
ด้านองค์การฮิวแมนไรท์วอทช์วิพากษ์การดำเนินคดีกับผู้ที่ถ่ายภาพคู่ขันน้ำสีแดงว่า เป็นการแสดงให้เห็นว่าคณะรัฐบาลทหารของไทยไม่อดทนอดกลั้นต่อผู้ต่อต้านจนถึงระดับ “ไร้สาระจนน่าขันอย่างที่สุด” พร้อมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลยุติการคุกคามผู้ที่ต่อต้านอย่างสันติ และเรียกร้องประชาคมนานาชาติให้กดดันรัฐบาลไทยให้กลับคืนสู่แนวทางประชาธิปไตยโดยเร็ว
“มิตรประเทศและเพื่อนบ้านของไทยควรจะทำให้เป็นที่ชัดเจนว่า การจับกุมอันไร้สาระที่เพิ่งเกิดขึ้นทำให้สถานะของรัฐบาลทหารของไทยในระดับโลกตกต่ำลงเรื่อยๆ และควรกดดันรัฐบาลทหารให้ยุติการข่มเหงผู้ที่คัดค้านอย่างสันติและเติมเต็มคำมั่นสัญญาที่พูดอยู่บ่อยครั้ง ว่าจะคืนกติกาที่เป็นประชาธิปไตย” แบรด อดัมส์ ผู้อำนวยการแผนกเอเชียขององค์การฮิวแมนไรท์วอทช์กล่าว
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้ความเห็นต่อกรณีดังกล่าวว่าการโพสต์ภาพขันสีแดงที่มีลายเซ็นอดีตนายกรัฐมนตรีทั้ง 2 ราย เป็นความผิดต่อความมั่นคงเพราะแสดงการสนับสนุนคนที่กระทำผิดกฎหมาย หลบหนีคดีอาญา คือการไม่ปฏิบัติตามกฎหมายของรัฐ ถือเป็นภัยความมั่นคง เพราะความมั่นคงคือการปฏิบัติตามกฎหมายของรัฐ


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top