0
เกาหลีใต้ตรวจพบแรงสั่นสะเทือนจากการระเบิดใกล้กรุงเปียงยาง ส่วนเกาหลีเหนือสั่งลงโทษชาวอเมริกันให้ใช้แรงงานหนัก 15 ปี

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาเกาหลีใต้แจ้งว่า สามารถตรวจจับแรงสั่นสะเทือนใต้ดินขนาด 2.2 แมกนิจูดได้ ที่เมืองแห่งหนึ่งซึ่งอยู่ห่างจากกรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือออกไปทางตะวันออกเฉียงใต้ 34 กิโลเมตร เมื่อเวลา 12.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งคาดว่าเป็นแรงสั่นสะเทือนจากการระเบิด และไม่ใช่เหตุแผ่นดินไหวตามธรรมชาติ เนื่องจากศูนย์กลางการสั่นสะเทือนอยู่ลึกลงไปใต้ดินเพียง 1 กิโลเมตร

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวยอนฮัพรายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาเกาหลีใต้ผู้หนึ่งว่า แรงสั่นสะเทือนดังกล่าวไม่น่าจะมาจากการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ เพราะสถานที่เกิดเหตุและขนาดการสั่นสะเทือนไม่สอดคล้องกับผลจากการระเบิดหัวรบนิวเคลียร์ แม้ว่าก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือได้ออกมาขู่ว่ามีแผนจะทำการทดลองดังกล่าวก็ตาม

ในขณะเดียวกัน ศาลฎีกาของเกาหลีเหนือได้ตัดสินให้นายอ็อตโต วอร์มเบียร์ นักศึกษาชาวอเมริกันวัย 21 ปี จากมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย รับโทษใช้แรงงานหนักเป็นเวลา 15 ปี ในข้อหากระทำการต่อต้านรัฐและพยายามโค่นล้มระบอบการปกครองของเกาหลีเหนือ หลังเขาขโมยป้ายคำขวัญที่มีเนื้อหาทางการเมืองจากโรงแรมที่พักในกรุงเปียงยาง

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของเกาหลีเหนือระบุว่า นายวอร์มเบียร์ต้องการทำลายความสามัคคีของชาวเกาหลีเหนือ โดยยอมตนเป็นเครื่องมือภายใต้บงการของรัฐบาลสหรัฐฯ ซึ่งในการแถลงข่าวเมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา นายวอร์มเบียร์รับสารภาพทั้งน้ำตาว่า กระทำการดังกล่าวเพื่อต้องการทำลายขวัญกำลังใจและบรรทัดฐานในการทำงานของคนงานเกาหลีเหนือ ซึ่งถือเป็นความผิดที่เลวร้ายที่สุดในชีวิตของเขา


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top