0

เบลเยียมจับผู้ต้องสงสัย 6 คนฐานพัวพันเหตุโจมตีในกรุงบรัสเซลส์ เจ้าหน้าที่เชื่อว่ากลุ่มผู้โจมตีวางแผนลงมือใหญ่กว่าที่เกิดจริง โจมตีด้วยวิธีทั้งยิงและระเบิดแบบในปารีส
การจับกุมเกิดขึ้นเมื่อเย็นวันพฤหัสบดี หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้เข้าค้นบ้านทีละหลังในย่านใกล้เคียง แต่ยังไม่มีรายละเอียดว่าผู้ที่ถูกจับกุมหนนี้เป็นใครบ้าง รวมทั้งประเด็นว่าพวกเขาแต่ละคนมีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีที่ผ่านมาอย่างไร ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่บอกว่าพวกเขาได้ยินเสียงคล้ายระเบิดในระหว่างที่เจ้าหน้าที่บุกเข้าจับกุม แต่ยังไม่ทราบสาเหตุว่ามาจากอะไร
อีกด้านที่ฝรั่งเศส เจ้าหน้าที่ที่นั่นบอกว่าได้จับผู้ต้องสงสัยอีกรายใกล้กรุงปารีสที่กำลังวางแผนเตรียมจะก่อเหตุ รัฐมนตรีกิจการภายในของฝรั่งเศสนายแบร์นาร์ คาซเนิฟ บอกว่าผู้ต้องสงสัยซึ่งเป็นคนสัญชาติฝรั่งเศส กำลังวางแผนก่อเหตุที่อยู่ในขั้นตอนที่ค่อนข้าง “คืบหน้า” แต่บอกว่า เจ้าหน้าที่ยังไม่พบความเชื่อมโยงระหว่างการจุบกุมหนนี้กับการก่อเหตุโจมตีไม่ว่าที่ปารีสหรือบรัสเซลส์ ด้านสื่อฝรั่งเศสรายงานอ้างแหล่งข่าวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจบอกว่า ผู้ต้องสงสัยที่ถูกจับในฝรั่งเศสรายนี้ เคยถูกประเทศในสหภาพยุโรปประเทศหนึ่งตัดสินให้มีความผิดฐานพยายามหาคนไปร่วมงานกับกลุ่มที่เรียกตัวเองว่ารัฐอิสลามหรือไอเอสมาแล้วโดยเป็นการตัดสินที่เจ้าตัวไม่ได้ปรากฏตัวในชั้นศาล
เมื่อเช้าวันพฤหัสบดี เบลเยียมยอมรับว่าได้เกิดความผิดพลาดในการรับมือกรณีที่เกี่ยวโยงกับการโจมตีในกรุงบรัสเซลส์ ตุรกีบอกว่า ก่อนหน้านี้ตุรกีได้จับกุมนายบราฮีม เอล บาคราวี ผู้ต้องสงสัยหนึ่งในสามคนที่เกี่ยวข้องกับการวางระเบิดในกรุงบรัสเซลส์ และได้ส่งตัวกลับไปเมื่อเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว และยังได้เตือนเบลเยียมด้วยว่า นายบาคราวีเป็น “นักรบต่างชาติ” แต่เบลเยียม “ไม่สนใจ” เสียงเตือนอันนี้ นอกจากนี้มีการส่งคำเตือนไปยังเจ้าหน้าที่เนเธอร์แลนด์ด้วย จากความผิดพลาดดังกล่าว รัฐมนตรีกิจการภายในและรัฐมนตรียุติธรรมของเบลเยียมต่างขอลาออก แต่นายกรัฐมนตรีไม่อนุมัติ
นายบาคราวีเป็นบุคคลหนึ่งในสามคนที่มีภาพปรากฏในกล้องวงจรปิด เป็นผู้วางระเบิดที่สนามบินที่ทำให้มีคนตาย 11 คน
มีรายงานข่าวที่ยังไม่ได้รับการยืนยันระบุว่าผู้ที่มีส่วนในการโจมตีที่สนามบินเบลเยียมอีกรายชื่อ นาจีม ลาคราวี โดยดีเอ็นเอของเขาที่พบบนวัตถุระเบิดเชื่อมโยงไปถึงการโจมตีในกรุงปารีส ส่วนผู้ต้องสงสัยคนที่สามในเหตุโจมตีที่บรัสเซลส์ซึ่งยังหลบหนีอยู่นั้น เจ้าหน้าที่ยังไม่ระบุว่าเป็นใคร
มีรายงานอีกด้านหนึ่งด้วยว่า เจ้าหน้าที่กำลังติดตามผู้ต้องสงสัยอีกหนึ่งราย สำนักข่าวเอเอฟพีอ้างแหล่งข่าวเปิดเผยว่า จากภาพในกล้องวงจรปิดของสถานีรถไฟใต้ดิน ยังมีชายอีกคนหนึ่งที่มีกระเป๋าใบใหญ่อยู่ใกล้ๆ นายคาลิด บาคราวี ผู้ก่อเหตุ วีอาร์ทีรายงานว่า เจ้าหน้าที่สอบสวนโดยมีสมมุติฐานว่า คนทั้งกลุ่มมีแผนจะโจมตีในระดับที่ใหญ่กว่าที่เกิดขึ้นมาก มีทั้งการเข้าไปกราดยิงแบบที่เกิดในปารีสบวกกับการโจมตีด้วยระเบิดฆ่าตัวตาย
อีกด้านหนึ่งมีข้อมูลว่า มีความเชื่อมโยงระหว่างเหตุการณ์ที่บรัสเซลส์กับซาลาห์ อับเดสลาม ผู้ต้องสงสัยในเหตุการณ์โจมตีที่ปารีส
ด้านทนายความของนายอับเดสลาม ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวได้เมื่อสัปดาห์ที่แล้วบอกว่า เขาเปลี่ยนใจไม่ขอสู้คดีเรื่องการส่งตัวจากเบลเยียมไปให้ฝรั่งเศส นาย อับเดสลามวัย 26 ปี ถือสัญชาติฝรั่งเศส และเกิดในเบลเยียม ทนายของเขาบอกว่า เขาไม่รู้เรื่องการวางแผนโจมตีในบรัสเซลส์ และหลังจากที่เกิดเหตุการณ์ เขาก็ไม่ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่อีกต่อไป


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top