0
ยูโรโพลเตือนมีผู้ได้รับแนวคิดรุนแรงจากไอเอสราว 5,000 ในยุโรป
สำนักงานตำรวจยุโรป ออกมาเตือนว่ายุโรปกำลังเผชิญภัยคุกคามในระดับที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนจากนักรบของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่ารัฐอิสลามหรือไอเอส ที่เดินทางกลับมาจากซีเรีย ด้านทนายความระบุผู้ต้องสงสัยก่อเหตุในกรุงปารีสไม่รู้มาก่อนว่าจะเกิดเหตุในกรุงบรัสเซลส์
นายร็อบ เวย์นไรท์ ผู้อำนวยการยูโรโพล บอกกับบีบีซีว่าเชื่อว่ามีผู้ได้รับการปลูกฝังแนวคิดรุนแรงในยุโรปราว 5,000 คน และพร้อมจะร่วมลงมือก่อเหตุในตะวันตกตามแผนกลยุทธ์ใหม่ของกลุ่มไอเอส
ทั้งนี้ ในขณะนี้รัฐมนตรีมหาดไทยและยุติธรรมของยุโรปกำลังประชุมกันในกรุงบรัสเซลส์เพื่อหารือแนวทางรับมือกับวิกฤตดังกล่าว
อีกด้านหนึ่ง รัฐมนตรีมหาดไทยและรัฐมนตรียุติธรรมของเบลเยียม เสนอขอลาออกจากตำแหน่งเนื่องจากเกิดความผิดพลาดในการตามหาตัวชาย 1 ใน 2 คนซึ่งเชื่อว่าเป็นผู้ลงมือก่อเหตุโจมตีที่ท่าอากาศยานในกรุงบรัสเซลส์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี คนทั้งสองถูกขอให้อยู่ในตำแหน่งต่อไป
การเสนอขอลาออกจากตำแหน่งเกิดขึ้นหลังจากตุรกีกล่าวหาเบลเยียมว่าไม่สนใจคำเตือนเกี่ยวกับนายบราฮีม เอล บาคราวี ซึ่งถูกเนรเทศออกจากตุรกีเมื่อปีที่แล้ว และขณะนี้เขาถูกระบุว่าเป็น 1 ในมือระเบิดฆ่าตัวตายซึ่งก่อเหตุที่สนามบินในกรุงบรัสเซลส์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 11 คน และได้รับบาดเจ็บสาหัสอีกราว 60 คน
ส่วนความคืบหน้าหลังการจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยคนสำคัญในเหตุโจมตีที่กรุงปารีสเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปีที่แล้ว ล่าสุดทนายความของนายซาลาห์ อับเดสลาม ซึ่งถูกรวบตัวได้ในเบลเยียม เมื่อสัปดาห์ก่อน ออกมาระบุว่าเขาไม่ต้องการต่อสู้เพื่อให้ส่งตัวเขาเป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับไปยังฝรั่งเศสอีกต่อไป ทนายความบอกด้วยว่าลูกความของเขาไม่ทราบมาก่อนว่ามีการวางแผนก่อเหตุในกรุงบรัสเซลส์ ‪#‎Brussels‬‪#‎PrayforBrussels‬


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top