0


กลุ่มอิสระในอังกฤษเปิดรายชื่อทหารรัสเซียที่อ้างว่ามีส่วนเรื่องยิงเครื่องบิน MH17 ตกในยูเครน
“เบลลิงแคต” กลุ่มอิสระในอังกฤษที่สอบสวนเรื่องนี้ ได้เข้าตรวจสอบหาข้อมูลกรณีเครื่องบินโดยสารมาเลเซียแอร์ไลน์ เที่ยวบิน MH17 ถูกยิงตกในยูเครนเมื่อปี 2557 กลุ่มได้ออกมาเปิดเผยรายชื่อทหารรัสเซีย สังกัดกองพันที่ 2 ของกองพลน้อยขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานที่ 53 ซึ่งมีฐานอยู่ที่เมืองคูรสก์ ว่าน่าจะอยู่เบื้องหลังเหตุโศกนาฏกรรมครั้งนี้
เบลลิงแคตซึ่งก่อตั้งโดยอดีตผู้สื่อข่าว ได้ตีพิมพ์รายงานความยาว 115 หน้า ที่สอบสวนโดยใช้แหล่งข้อมูลเปิด อาทิ โซเชียลมีเดีย และกลุ่มที่สนทนากันในอินเตอร์เน็ต สาวไปถึงข้อมูลอื่น ๆ จนถึงขั้นระบุตัวทหารรัสเซียที่เชื่อว่าเป็นผู้เกี่ยวข้องหลายสิบนาย โดยเปิดเผยเพียงชื่อต้นและอักษรย่อของนามสกุล พร้อมระบุว่า ผู้บังคับกองพันนี้มีชื่อว่า “ดิมิทรี ที.” แต่เปิดเผยชื่อเต็มของผู้บัญชาการกองพลน้อยที่ชื่อ “เซอร์เกย์ มุชคาเยฟ” อย่างไรก็ตาม เบลลิงแคต ได้ส่งรายชื่อเต็มของผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ตลอดจนหลักฐานต่าง ๆ ให้แก่คณะสอบสวนที่นำโดยชาวดัตช์ ซึ่งกำลังดำเนินการสอบสวนทางอาญาเกี่ยวกับโศกนาฏกรรมครั้งนี้
รายงานยังระบุว่า กระทรวงกลาโหมรัสเซียเป็นผู้ตัดสินใจส่งยุทโธปกรณ์ไปยังพรมแดนรัสเซีย-ยูเครน และในยูเครน และชี้ว่า กระทรวงกลาโหมรัสเซียมีส่วนรับผิดชอบโดยตรงกับเรื่องนี้ร่วมกับเหล่าผู้บัญชาการทหาร และผู้นำกลุ่มสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสค์และลูฮันสค์
ก่อนหน้านี้ผู้เกี่ยวข้องหลายฝ่ายสรุปว่าเครื่องบิน MH17 ตกเพราะถูกยิงด้วยขีปนาวุธบัคของรัสเซีย
ทั้งนี้ เครื่องบินมาเลเซียแอร์ไลน์ เที่ยวบิน MH17 ที่เดินทางจากกรุงอัมสเตอร์ดัมไปยังกรุงกัวลาลัมเปอร์ ตกเมื่อวันที่ 17 ก.ค. 2557 ทำให้คนบนเครื่องทั้งหมด 298 คนเสียชีวิต ส่วนใหญ่เป็นชาวดัตช์ รายงานของเนเธอร์แลนด์ที่เปิดเผยเมื่อปีก่อนระบุว่า เครื่องบินถูกยิงโดยขีปนาวุธบัค ของรัสเซีย บรรดาชาติตะวันตกและยูเครนต่างระบุว่า กลุ่มกบฏที่สนับสนุนรัสเซียอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์นี้ แต่ฝ่ายรัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวและโทษว่าเป็นฝีมือของยูเครนเอง สำหรับรายงานล่าสุดของเบลลิงแคตนี้รัสเซียยังไม่ออกมาแสดงความเห็นใด ๆ ‪#‎MH17‬
(ภาพจากแฟ้มภาพ)


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top