0



เลือกตั้งอิหร่าน : นักการเมืองสายปฏิรูปกวาดที่นั่งทั้งหมดในเตหะราน
พันธมิตรของ นายฮัสซัน โรฮานี ประธานาธิบดีนักปฏิรูปของอิหร่าน ได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งครั้งแรกหลังจากอิหร่านทำข้อตกลงด้านนิวเคลียร์กับชาติมหาอำนาจของโลก โดยผลการนับคะแนนที่ลุล่วงไปแล้ว 90% บ่งชี้ว่า นักการเมืองกลุ่มนี้สามารถกวาดที่นั่งทั้งหมด 30 ที่นั่งในกรุงเตหะรานไปครองได้สำเร็จ ขณะที่นายโกลามาลี ฮัดดาด-อาเดล แกนนำฝ่ายอนุรักษ์นิยม มีคะแนนอยู่ในลำดับที่ 31
การเลือกตั้งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (26 ก.พ.) เป็นการเลือกสมาชิกรัฐสภา 290 ที่นั่ง และสมาชิกสภาผู้ชำนาญการอีก 88 ที่นั่ง ซึ่งสภาผู้ชำนาญการนี้มีหน้าที่สำคัญในการแต่งตั้งบุคคลที่จะขึ้นเป็นผู้นำสูงสุดของอิหร่าน และอาจจะต้องคัดเลือกผู้สืบทอดตำแหน่งต่อจาก อยาตอลเลาะห์ คาเมเนอี วัย 76 ปีที่กำลังประสบปัญหาสุขภาพ
สำหรับผลการนับคะแนนในเบื้องต้นบ่งชี้ว่า อดีตประธานาธิบดีอัคบาร์ ฮาเชมี ราฟซันจานี ซึ่งเป็นนักอนุรักษ์นิยมสายกลาง และนายโรฮานี ได้รับคะแนนสูงสุดในสภาผู้ชำนาญการ ซึ่งประกอบไปด้วยผู้อาวุโสและผู้นำศาสนาระดับสูง ส่วนอยาตอลเลาะห์ ตักฮี เมชบาห์ ยาซดี แกนนำผู้สมัครสายแข็งกร้าวที่เคร่งศาสนาอิสลาม กลับมีคะแนนอยู่ในลำดับท้าย ๆ
นักวิเคราะห์ ชี้ว่าผลการเลือกตั้งในกรุงเตหะรานมีความสำคัญ เพราะนักการเมืองจากเขตเลือกตั้งในเมืองหลวงมักเป็นผู้กำหนดทิศทางการเมืองในรัฐสภา อย่างไรก็ตาม นักการเมืองสายปฏิรูปกลับทำคะแนนไม่ดีเท่าที่ควรในเขตเลือกตั้งนอกกรุงเตหะราน
การเลือกตั้งครั้งนี้มีขึ้น หลังจากอิหร่านทำข้อตกลงด้านนิวเคลียร์กับชาติมหาอำนาจ ส่งผลให้ชาติตะวันตกยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่ออิหร่าน ผู้สื่อข่าวบีบีซี บอกว่า บรรดานักการเมืองสายกลางและสายปฏิรูปต่างชูนโยบายกระตุ้นให้นักลงทุนต่างชาติเข้าไปลงทุนในประเทศ ซึ่งจะช่วยสร้างงานให้แก่คนหนุ่มสาวชาวอิหร่าน


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top