0

สหรัฐฯเสนอให้ยูเอ็นขยายมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ
สหรัฐฯ ยื่นร่างมติที่ได้รับการสนับสนุนจากจีนต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ให้ขยายมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือให้หนักขึ้น เพื่อตอบโต้กรณีที่เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยไกลและอาวุธนิวเคลียร์เมื่อไม่นานมานี้
มาตรการนี้จะถือเป็นครั้งแรกที่กำหนดให้ประเทศสมาชิกสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ต้องตรวจสอบสินค้าทุกชนิดที่มีต้นทางและปลายทางสู่เกาหลีเหนือซึ่งขนส่งผ่านประเทศของตน ส่วนเรือของเกาหลีเหนือที่ต้องสงสัยว่าบรรทุกสินค้าผิดกฎหมายจะถูกห้ามเข้าเทียบท่าที่ท่าเรือทั่วโลก ร่างมติฉบับนี้ยังเสนอให้ขยายมาตรการห้ามค้าขายอาวุธกับเกาหลีเหนือที่ครอบคลุมไปถึงอาวุธขนาดเล็ก และห้ามส่งเชื้อเพลิงอากาศยาน ซึ่งรวมถึงเชื้อเพลิงจรวดให้เกาหลีเหนือ
นางซาแมนธา พาวเวอร์ ทูตสหรัฐฯ ประจำยูเอ็น ระบุว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้จะเป็นมาตรการคว่ำบาตรรุนแรงที่สุดของคณะมนตรีความมั่นคงฯ ในรอบกว่า 20 ปี คาดว่าจะมีการลงมติกันในช่วงสุดสัปดาห์นี้
สตีเฟน อีแวนส์ ผู้สื่อข่าวบีบีซี บอกว่า จีนเป็นคู่ค้าสำคัญของเกาหลีเหนือ โดยมีสัดส่วนการค้าราว 90% และมาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐฯ เสนอก็ไม่ได้ห้ามทำการค้า แต่อาจทำให้การดำเนินธุรกิจยากลำบากขึ้นเพราะเรือสินค้าของเกาหลีเหนือจะต้องถูกตรวจสอบ นอกจากนี้ยังคาดว่าการห้ามส่งเชื้อเพลิง
อากาศยานจะมีผลต่อสายการบินแอร์โครยอ ที่นำนักท่องเที่ยวจีนมายังเกาหลีเหนือ ซึ่งนั่นจะก่อให้เกิดความเสียหายในภาคการท่องเที่ยวของประเทศ
อีแวนส์ ยังชี้ว่า จีนเห็นพ้องกับสหรัฐฯ เรื่องมาตรการคว่ำบาตรครั้งนี้ก็เพราะเล็งเห็นว่าเกาหลีเหนือยังคงเดินหน้าพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์อย่างต่อเนื่อง และสมควรที่จีนจะหยุดยั้งเกาหลีเหนือในเวลานี้ ดีกว่าปล่อยให้สหรัฐฯ จัดการในอนาคต ขณะเดียวกันก็วิตกกังวลเรื่องที่สหรัฐฯ มีแผนจะติดตั้งระบบต่อต้านขีปนาวุธที่ล้ำสมัยในเกาหลีใต้ ดังนั้นจึงคาดได้ว่าจีนและสหรัฐฯจะเจรจากันเรื่องนี้ โดยสหรัฐฯ อาจยอมระงับแผนติดตั้งระบบต่อต้านขีปนาวุธแลกกับการที่จีนกดดันให้รัฐบาลเกาหลีเหนือยุติการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ
(ภาพการแสดงอาวุธที่พิพิธภัณฑ์อนุสรณ์สงครามแห่งเกาหลีในกรุงโซล เกาหลีใต้)

Loading video.....
Posted by บีบีซีไทย - BBC Thai on Friday, February 26, 2016

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top