0


เสียงเตือน..ประเมินสถานการณ์ความเชื่อทางศาสนาพลาด "จตุพร"ประกาศขอต่อสู้เพื่อพระพุทธศาสนา
*******************************
พระรูปหนึ่งเรียกร้องให้ปฏิบัติตามพรบ.สงฆ์ ไปพุทธมณฑล ถูกดำเนินคดีข้อหาชุมนุมเกิน5คน พุทธอิสระไปสถานทูตสหรัฐ ไปสังฆทานแบบคุกคามที่วัดปากน้ำ คณะผู้ยึดอำนาจเจ้าหน้าที่ของบ้านเมือง ไม่ดำเนินคดีพุทธะอิสระกับพวก นี่แหละกำลังจะเป็นปัญหา
.
ผมพยายามอธิบายความว่า ความเชื่อทางการเมือง มีประเด็นการต่อสู้ มีประวัติศาสตร์มากมาย ยังเล็กกว่าความเชื่อในเรื่องศาสนา ถ้าคิดว่าเอายู่ เป็นการประเมินสถานการณ์ที่ผิดพลาดมาก ผมจะบอกให้
.
ผมอธิบายความชัดเจนว่าผมเป็นคนวัด เป็นศิษย์วัดบวรฯ กินข้าวก้นบาตรมานับ 10 ปี มีชีวิตวันนี้ได้เพราะข้าวก้นบาตรพระ ไม่เคยลืม เมื่อประกาศอยู่แล้วว่าบนหนทางการต่อสู้นี้ ชีวิตและอิสรภาพผมได้ยกให้การต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยไปแล้ว
.
ทำไมการต่อสู้เพื่อพระพุทธศาสนา ซึ่งให้ชีวิตผมยืนอยู่ได้จนถึงปัจจุบันนี้ ผมจะให้กับพระพุทธศาสนาไม่ได้ ผมไม่ใช่ประเภทคลั่งไคล้ ไม่ใช่ประเภทที่ศรัทธาจนไม่ลืมหูลืมตา จนขาดสติ จะเชื่ออะไรก็เป็นเหตุเป็นผล
.
ผมเห็นว่ากรณีอย่างนี้ ผมพอจะคาดคะเนได้ว่าอะไรกำลังจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นกับคณะสงฆ์ไทย ซึ่งคณะสงฆ์ก็ระมัดระวังที่จะแสดงออกในพื้นที่สาธารณะ เราต้องยอมรับว่าพระสงฆ์ไม่ใช่พระอรหันต์ พระภิกษุสงฆ์ก็ยังเป็นปุถุชน
.
จตุพร พรหมพันธุ์
ประธาน นปช.


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top