0

คณะทหารอยังไม่เต็มใจที่จะวางมือ คงอยู่นานกว่าที่ต้องการ จนกว่าเป้าหมายสามอย่างบรรลุผล
บทความเรื่อง ‘Three goals the Thai junta hopes to achieve before it exits.’ เปิดฉากว่า “รัฐบาลคณะทหารยึดอำนาจยืนยันจะให้มีการเลือกตั้งในปี ๒๕๖๐ แน่ๆ ไม่ว่าผลการออกเสียงประชามติจะเป็นเช่นไร แต่มันก็ไม่ค่อยชัดนักว่าอะไรจะเกิดขึ้นถ้าร่าง รธน. ไม่ผ่าน
คณะฮุนต้า คสช. อาจหยิบเอารัฐธรรมนูญเก่าฉบับใดฉบับหนึ่งมาใช้ มีให้เลือกตั้ง ๑๙ ฉบับ หรือใช้รัฐธรรมนูญชั่วคราวต่อไปอีกเรื่อยๆ ซึ่งมันก็ให้อำนาจแก่ฮุนต้าล้นหลามเกือบจะเบ็ดเสร็จ
คณะทหารอยู่มานานกว่าที่ต้องการ แต่พวกเขายังไม่เต็มใจที่จะวางมือ จนกว่าเป้าหมายสามอย่างบรรลุผล”
เป้าหมายแรกเป็นการกีดกันไม่ให้กลุ่มการเมืองหนุนทักษิณสามารถกลับเข้าสู่อำนาจได้อีก ด้วยการกำหนดระบบเลือกตั้งที่ทำให้ได้รัฐบาลอ่อนแอ ดีสำหรับพรรคการเมืองขนาดย่อมและปานกลาง เกิดรัฐบาลผสมหลายพรรค เหมือนเมื่อทศวรรษ ๑๙๘๐ และ ๙๐
ข้อสองเป็นการเพิ่มอำนาจอิทธิพลของกองทัพในขณะที่บั่นทอนอำนาจรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ร่าง รธน. กำหนดให้นายกรัฐมนตรีไม่ต้องผ่านการเลือกตั้ง นี่เป็นการก้าวถอยหลังไปจากการเปลี่ยนไปสู่ประชาธิปไตยหลายสิบปีทีเดียว
“นอกเหนือจากนั้น ร่าง รธน. ยังให้อำนาจแก่ศาลรัฐธรรมนูญในการตัดสินว่ารัฐบาลจะออกระเบียบปฏิบัติในสถานการณ์ฉุกเฉินได้หรือไม่ ซึ่งอันนี้ในประเทศที่ใช้ระบอบประชาธิปไตยเสรี จัดเป็นอำนาจของฝ่ายบริหาร”
จุดหมายที่สามของ คสช. เกี่ยวเนื่องกับอาการประชวรของพระเจ้าอยู่หัว ผู้ที่จะทรงผสานการแตกแยกระหว่างชนชั้นนำเชิดชูสถาบันกษัตริย์กับประชากรใรชนบท เมื่อถึงคราที่พระองค์จะต้องจากไป กองทัพหมายตาที่จะเข้าสวมช่องว่างทางอำนาจ อันจะเกิดจากการสืบราชสันตติวงศ์โดยพระราชาธิบดีที่ไม่ทรงเป็นที่นิยมเท่า
“อย่างไรก็ดี การช่วงชิงอำนาจระหว่างทหารที่แข่งขันกันสองค่าย ต่างฝ่ายต่างสนับสนุนว่าที่ผู้สืบราชสันตติวงศ์ของตน โดยทหารเสือราชินีหนุนมกุฎราชกุมาร เจ้าฟ้าชายวชิราลงกรณ์ ขณะที่กลุ่มรอยัลลิสต์และทหารรักษาพระองค์ (วงศ์เทวัญ) ให้การเห็นชอบต่อราชธิดาองค์ที่สอง เจ้าฟ้าหญิงมหาจักรีสิรินทร มากกว่า”
“เวลานี้เป็นที่เชื่อมั่นกันว่าคณะทหารจะกุมอำนาจอยู่จนกระทั่งอย่างน้อยเมื่อมีการเปลี่ยนผ่านรัชกาลเกิดขึ้น คณะฮุนต้าจะประกาศใช้กฏอัยการศึกในช่วงถวายการไว้อาลัยเป็นเวลาหนึ่งปีเป็นอย่างน้อย ถ้าใครขืนเรียกร้องการเลือกตั้งในช่วงนั้นก็จะถูกประณามอย่างหนัก”

source :- http://thaienews.blogspot.com/2016/02/blog-post_376.html

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top