0

อังกฤษพัฒนาหุ่นยนต์ช่วยฝึกเด็กเป็นเบาหวานดูแลตนเอง
นักวิทยาศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยเฮิร์ตฟอร์ดเชียร์ของอังกฤษ พัฒนาหุ่นยนต์ที่มีพฤติกรรมเลียนแบบเด็กซึ่งป่วยเป็นโรคเบาหวาน เพื่อช่วยให้เด็กๆ ที่เป็นโรคนี้ ได้ฝึกเรียนรู้อาการและรู้จักรับมือกับโรคที่ตนเองเป็นอยู่
หุ่นยนต์ดังกล่าวมีชื่อว่า "โรบิน" ย่อมาจาก "โรบอต อินแฟนท์" หรือ "ทารกหุ่นยนต์" โดยโรบินสามารถพูดได้หลายคำ รวมทั้งคำว่า "หิว" และ "กอดหนูหน่อย"
ดร. โลลา คานาเมโร และ ดร.แมททิว ลูอิส ผู้พัฒนาหุ่นยนต์มูลค่า 5,800 ปอนด์ หรือประมาณเกือบสามแสนบาทตัวนี้กล่าวว่า สร้างโรบินขึ้นโดยมีจุดมุ่งหมายช่วยให้เด็กอายุระหว่าง 7 - 12 ปีเรียนรู้การรับมือกับโรคเบาหวาน โดยพยายามให้เด็ก ๆ เกิดความผูกพันกับหุ่นยนต์ ซึ่งนำไปสู่สำนึกรับผิดชอบและความเข้าใจว่า การกระทำของตนสามารถช่วยให้อาการโรคเบาหวานของหุ่นยนต์ ดีขึ้นได้
ผู้พัฒนาหุ่นยนต์โรบินกล่าวว่า มันมีพฤติกรรมเหมือนเด็กทารก โดยจะเดินไปรอบห้องเพื่อดูรูปภาพและของเล่น มันจะเล่นและเต้นรำเวลาที่เบื่อ พอเหนื่อยก็จะขอให้กอด พฤติกรรมเหล่านี้จะทำให้เด็ก ๆ ที่เข้ารับการฝึกครั้งละราว 30 นาที เกิดความผูกพันกับโรบิน ซึ่งผู้พัฒนาเห็นว่าสำคัญอย่างยิ่งในการที่จะช่วยให้เด็ก ๆ เรียนรู้จดจำวิธีดูแลอาการของตนต่อไป

Loading video.....
Posted by บีบีซีไทย - BBC Thai on Saturday, February 27, 2016

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top