0


นักวิทยาศาสตร์เสนอฆ่าโคอาล่าติดเชื้อทิ้ง เพื่ออนุรักษ์ประชากรส่วนใหญ่ที่ยังเหลืออยู่
นักวิจัยจากสถาบันโรคติดเชื้อในนครเมลเบิร์นของออสเตรเลีย เสนอให้ฆ่าโคอาลาที่ติดเชื้อหนองในเทียมบางส่วนทิ้ง เพื่อเป็นกลยุทธ์ในการควบคุมโรคดังกล่าวที่กำลังแพร่ระบาดอย่างหนักในหมู่โคอาลา จนทำให้ประชากรโคอาลาลดลงและเสี่ยงใกล้สูญพันธุ์มากขึ้น
ทั้งนี้ เชื้อหนองในเทียมในโคอาลาเป็นคนละชนิดกับหนองในเทียมที่พบในมนุษย์ แต่สามารถติดต่อมายังคนได้ ผ่านการสัมผัสปัสสาวะของโคอาลา ซึ่งในหมู่โคอาลาด้วยกันเองมีอัตราการติดเชื้อสูงมาก บางฝูงติดเชื้อกันถึงร้อยละ 80 รวมถึงติดต่อจากแม่ไปยังลูกโคอาลาด้วย โดยโคอาลาที่ติดเชื้อหนองในเทียมจะมีอาการอักเสบบวมของทางเดินปัสสาวะซึ่งเจ็บปวดอย่างมาก ต่อมาจะเป็นหมันและตาบอด จนตายลงในที่สุด การแพร่ระบาดของเชื้อหนองในเทียมเป็นสาเหตุหลักอันหนึ่งที่ทำให้ประชากรโคอาลาในรัฐควีนส์แลนด์ลดลงถึงร้อยละ 40 ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา
เนื่องจากการให้วัคซีนหรือยารักษาแก่โคอาลาจำนวนมากทำได้ยาก นักวิจัยออสเตรเลียจึงเสนอให้ฆ่าโคอาลาจำนวนหนึ่งที่ติดเชื้อเสีย โดยเฉพาะตัวที่มีอาการหนักในระดับที่ไม่สามารถรักษาด้วยยาปฏิชีวนะได้แล้ว เพราะโคอาลาจะเจ็บปวดมากและจะแพร่กระจายเชื้อต่อไปไม่สิ้นสุด ซึ่งนักวิจัยคาดว่าวิธีการนี้จะยับยั้งการระบาดของเชื้อ และทำให้โคอาลากลับเพิ่มจำนวนประชากรคืนมาได้ภายใน 5-10 ปี
อย่างไรก็ตาม วิธีการฆ่าโคอาลาเพื่อยับยั้งโรคระบาดและรักษาจำนวนประชากรนี้ ยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ว่ามีวิธีการอื่นที่ละมุนละม่อมกว่านั้นหรือไม่ โดยปัจจุบันมีนักวิจัยบางส่วนที่กำลังคิดค้นวัคซีนและถอดรหัสพันธุกรรมเพื่อทำความเข้าใจระบบภูมิคุ้มกันของโคอาลา แต่ยังต้องใช้เวลาพัฒนาอีกอย่างน้อยกว่า 3 ปี จึงจะนำวัคซีนมาใช้จริงได้


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top