0

อินโดนีเซียสั่งรื้อถอนย่านราตรีชื่อดังในจาการ์ตาเตรียมเปลี่ยนเป็นพื้นที่สีเขียว
เทศบาลกรุงจาการ์ตาส่งกำลังเจ้าหน้าที่ราว 6,000 คน พร้อมอุปกรณ์เครื่องจักรเข้ารื้อถอนย่าน “คาลิโจโด” ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวยามราตรีชื่อดังแห่งหนึ่งของกรุงจาการ์ตา แต่ชาวบ้านบางส่วนยืนกรานไม่ยอมออกจากพื้นที่
เทศบาลกรุงจาการ์ตาให้เหตุผลในการรื้อถอนพื้นที่ดังกล่าวว่าต้องการพัฒนาให้เป็นพื้นที่สีเขียวโดยจะปลูกสวนกล้วยแทน เพราะพื้นที่ดังกล่าวตั้งอยู่ริมน้ำและประสบภัยน้ำท่วมทุกปี นอกจากนี้ยังต้องการจัดระเบียบในพื้นที่ เพื่อไม่ให้มีแหล่งมั่วสุมอยู่ใกล้เขตชุมชนซึ่งมีทั้งมัสยิดและโรงเรียน อย่างไรก็ตาม ทางการได้ออกคำสั่งให้ประชาชนราว 3,000 คนในพื้นที่ย้ายออกโดยแจ้งล่วงหน้าเพียง 11 วันเท่านั้น ทางการจะย้ายชาวบ้านจากย่านคาลิโจโดไปอยู่ที่หอพักที่เทศบาลจัดสรรไว้สำหรับผู้มีรายได้ต่ำทางตอนเหนือและตะวันออกของกรุงจาการ์ตา ชาวบ้านหลายคนบอกว่ามีเวลาเตรียมตัวไม่ทัน และมีอย่างน้อย 6 ครอบครัวยืนยันจะไม่ยอมย้ายออกจากพื้นที่
นายฮาฟิดซ์ แอบบาซ สมาชิกในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติอินโดนีเซียบอกกับเว็บไซต์ข่าว kompas.com ว่าการโยกย้ายชาวบ้านออกจากพื้นที่น่าจะเกิดขึ้นจากการเจรจาระหว่างเทศบาลกับชาวบ้าน แต่เขาสงสัยว่ากองทัพน่าจะมีส่วนเข้ามาเกี่ยวข้อง ทำให้ชาวบ้านรู้สึกหวาดกลัวและยอมย้ายออก
ด้านนายโมฮัมหมัด ทัวฟิก รองโฆษกสภานิติบัญญัติกล่าวว่าเจ้าหน้าที่เทศบาลกรุงจาการ์ตาไม่มีแผนการดำเนินงานและข้อมูลที่โปร่งใส ซึ่งถือเป็นเรื่องร้ายแรง โดยเทศบาลระบุว่ามีชาวบ้านที่ยังอาศัยอยู่ในพื้นที่เพียงไม่กี่ครอบครัว แต่สื่อหลายกระแสรายงานว่ามีราว 65 ครอบครัว เขาบอกว่าทางการควรเจรจากับชาวบ้านอย่างสันติ ซึ่งเชื่อว่าชาวบ้านจะให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ‪#‎Jakarta‬ ‪#‎RedLightDistrict‬

Loading video...
Posted by บีบีซีไทย - BBC Thai on Monday, February 29, 2016

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top