0

นักวิชาการดังเผยครอบครัวถูกทหารข่มขู่ โฆษก คสช. ระบุยังยืนยันไม่ได้ว่าเป็นเรื่องจริง
วานนี้ สื่อหลายสำนักทั้งไทยและต่างประเทศรายงานกรณีที่นายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธุ์ นักวิชาการด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ประจำมหาวิทยาลัยเกียวโต ซึ่งขณะที่เป็นอาจารย์รับเชิญที่มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ สหราชอาณาจักร ออกมาเปิดเผยว่ามีเจ้าหน้าที่ทหารไปพูดคุยกับคนในครอบครัว และโทรศัพท์หาพี่สาวให้ทำให้เขาหยุดการวิพากษ์วิจารณ์และหยุดกิจกรรมต่าง ๆ ในต่างประเทศ
“ผมทราบจากทางบ้านว่า ทหารส่งคนมาข่มขู่/คุกคามที่บ้าน ทั้งมาเองและทางโทรศัพท์ บังคับให้ผมยุติกิจกรรมต่างๆ นอกประเทศ มิฉะนั้น จะต้องมีผู้รับผิดชอบ แม้ว่าทางบ้านผมจะไม่รู้ ไม่เกี่ยวข้องก็ตาม ผมได้แจ้งเรื่องนี้ไปยังองค์กรระหว่างประเทศ/UN แล้ว และจะแจ้งสื่อต่างประเทศด้วยครับ” นายปวินโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กวานนี้
ทั้งนี้ นายปวินเป็นนักวิชาการด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและมีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษในด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังการรัฐประหาร 22 พ.ค. 2557 เขาเป็นคนหนึ่งที่ถูกเรียกให้ไปรายงานตัว ซึ่งขณะนั้นเขาทำงานและพำนักอยู่ในประเทศญี่ปุ่น จึงปฏิเสธกลับมารายงานตัว และถูกทางการสั่งยึดหนังสือเดินทางนับแต่นั้นเป็นต้นมา เขามักเดินทางไปบรรยายเกี่ยวกับการเมืองไทยช่วงเปลี่ยนผ่านในหลายประเทศ ทั้งที่จัดโดยสถาบันทางวิชาการและกลุ่มกิจกรรมต่างๆ
ด้าน พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ตอบกรณีนี้ว่า การที่มีสื่อหลายแห่งลงข่าวที่นายปวินเปิดเผยนั้น ไม่ได้แปลว่าข่าวนี้จริง และบอกกับบีบีซีไทยว่ายังไม่ทราบว่ามีเรื่องนี้เกิดขึ้น
คลังภาพ: นายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ขณะไปประท้วงผู้นำไทยที่เข้าร่วมการประชุมองค์การสหประชาชาติที่นิวยอร์ก เมื่อเดือน กันยายนปีที่ผ่านมา โดยเขาชูป้ายตั้งคำถามว่า “ยกเลิกหนังสือเดินทางของผมทำไม”


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top