0

ยังไม่มีเจ้าหน้าที่ทหารหรือตำรวจยอมรับว่าติดต่อครอบครัวของ “ปวิน”
จากกรณีที่สื่อมวลชนหลายสำนักทั้งไทยและต่างประเทศรายงานกรณีที่มีเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ ติดต่อครอบครัวของนายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลทหารและการรัฐประหารอย่างเผ็ดร้อนผ่านเวทีวิชาการ บทความ เวทีเสวนาในต่างประเทศ รวมถึงในหน้าเฟซบุ๊กของตนเองอย่างต่อเนื่อง โดยระบุว่าเป็นการติดต่อเพื่อขอให้ครอบครัวหยุดยั้งนายปวินจากการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล แต่จากการสอบถามของบีบีซีไทย ไม่ปรากฎว่ามีหน่วยงานใดยืนยันว่ามีการติดต่อเกิดขึ้น ขณะที่นายปวินและครอบครัวยืนยันว่ามีทั้งเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจติดต่อครอบครัวจริง
ก่อนหน้านี้ บีบีซีไทยได้ติดต่อไปยัง พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อสอบถามถึงกรณีดังกล่าว ได้รับคำตอบว่า สิ่งที่ปรากฏบนหน้าสื่อแม้จะมีการรายงานหลายฉบับไม่ได้แปลว่าเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงเสมอไป และวันนี้ บีบีซีไทย ได้ติดต่อไปยังเบอร์โทรศัพท์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจรายหนึ่ง ซึ่งที่ผ่านมาเบอร์โทรศัพท์ดังกล่าวเป็นเบอร์ที่ ผู้ใช้ระบุชื่อว่าพ.ต.อ. จรูญเกียรติ จากกองบัญชาการสอบสวนกลาง ใช้ติดต่อกับพี่สาวคนหนึ่งของนายปวิน ในเบื้องต้นบีบีซีไทยสอบถามว่าเบอร์โทรศัพท์นี้เป็นเบอร์ของ พ.ต.อ.จรูญเกียรติใช่หรือไม่ ผู้รับระบุว่า ใช่ แต่เมื่อสอบถามถึงกรณีของนายปวิน กลับได้รับคำตอบว่า ผู้สื่อข่าวสอบถามผิดคน และตนเองไม่ทราบเรื่องนี้
ด้านเว็บไซต์ Khaosod English รายงานกรณีที่มีเจ้าหน้าที่ทหารไปพบบุคคลในครอบครัวของนายปวิน พร้อมลงภาพถ่ายของ น.ส. ปราณี พี่สาวของนายปวินที่ถ่ายรูปคู่กับทหาร โดยบอกว่า น.ส. ปราณีให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวข่าวสดภาคภาษาอังกฤษ ยืนยันว่ามีเจ้าหน้าที่ทหารไปพบเมื่อวันที่ 19 ก.พ.จริง โดยเจ้าหน้าที่ได้ขอให้ครอบครัวบอกให้นายปวินหยุดการวิพากษ์วิจารณ์คสช.
ด้านนายปวินให้สัมภาษณ์บีบีซีไทยว่าไม่แปลกใจที่มีการปฏิเสธเช่นนี้ แต่เขายืนยันว่าหากเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องจริงและไม่มีหลักฐานการติดต่อสื่อสารเลย ก็คงไม่กล้าเปิดเผยต่อสื่อมวลชนมากขนาดนี้
“ผมไม่แปลกใจที่คุณวินธัย หรือตำรวจได้ออกมาปฏิเสธเรื่องนี้ ทั้งที่ๆ ได้ทิ้งเบอร์โทรศัพท์ให้ทางบ้านผมโทรกลับไปหาและได้ติดต่อกันบ้างพอควร รวมไปถึงการมาที่บ้านและได้มีการบันทึกภาพถ่ายไว้ กองทัพคงไม่มีความกล้าหาญพอที่จะออกมายอมรับว่าคุกคามและข่มขู่ครอบครัวผม แต่หากเรื่องนี้ไม่เป็นจริง ผมย่อมไม่กล้าเปิดเผยต่อสื่อต่างประเทศขนาดนี้ จึงอยากจะขอให้ทางการออกมาอธิบายเรื่องนี้ให้ชัดเจน ถ้าคุณกล้าทำ ก็ต้องกล้ายอมรับครับ ด้วยศักดิ์ศรีของชายชาติทหาร”
ขอบคุณภาพประกอบจาก Khaosod English ซึ่งได้ภาพนี้มาจากครอบครัวของนายปวิน โดยภาพนี้ถ่ายไว้เมื่อวันที่ 19 ก.พ. ที่ผ่านมา


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top