0
แอปเปิ้ลเรียกร้องศาลสหรัฐฯ กลับคำตัดสินให้ปลดล็อคไอโฟนของมือปืนสังหารหมู่ ระบุเอฟบีไอกำลังละเมิดสิทธิตามรัฐธรรมนูญ

บริษัทแอปเปิ้ลร้องขอให้ศาลสหรัฐฯ กลับคำตัดสินก่อนหน้านี้ที่ให้บริษัทช่วยเหลือสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐฯ (เอฟบีไอ) ด้วยการยอมปลดล็อคไอโฟนของมือปืนผู้ก่อเหตุสังหารหมู่ที่เมืองซาน เบอร์นาดิโน

ในเอกสารที่บริษัทแอปเปิ้ลยื่นต่อศาลระบุว่าหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายกำลังแสวงหา “อำนาจที่อันตราย” ซึ่งถือเป็นการละเมิดสิทธิตามรัฐธรรมนูญของบริษัท

เอฟบีไอและทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระบุว่าการขอของศาลจำกัดอยู่เฉพาะโทรศัพท์ไอโฟนเพียงเครื่องเดียว แต่แอปเปิ้ลระบุว่าไม่มีซอฟต์แวร์ที่จะทำได้ตามคำของของเอฟบีไอ และหากจะทำตามนั้นบริษัทต้องสร้างซอฟต์แวร์ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการของไอโฟนขึ้นมาใหม่เพื่อใช้เข้ารหัสลับให้เข้าถึงข้อมูลของโทรศัพท์ดังกล่าวได้ แอปเปิ้ลบอกด้วยว่าศาลชั้นต้นไม่มีอำนาจบังคับให้แอปเปิ้ลต้องดำเนินการดังกล่าว และยังบอกด้วยว่าไม่เคยมีศาลที่ใดบังคับให้บริษัทใดบริษัทหนึ่งต้องทำให้สินค้ามีความปลอดภัยน้อยลง เพื่อให้สามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลได้

ทั้งนี้ ทนายความของบริษัทแอปเปิล นายบรูซ ซีเวลล์ จะไปให้การต่อสภา คองเกรสในวันที่ 1 มีนาคม เกี่ยวกับเรื่องการเข้าถึงรหัสลับ ขณะที่นายเจมส์ โคมีย์ ผู้อำนวยการเอฟบีไอ กล่าวว่าข้อขัดแย้งระหว่างเอฟบีไอกับแอปเปิ้ลถือได้ว่าหนักหนาสาหัสที่สุดเท่าที่เขาเคยพบมา

เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นขึ้นมาหลังจากเอฟบีไอได้ขอให้แอปเปิ้ลช่วยปลดล็อคโทรศัพท์ไอโฟนของนายริซวาน ฟารูค ซึ่งร่วมกับภรรยาก่อเหตุสังหารหมู่ที่เมืองซาน เบอร์นาดิโน รัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ทำให้มีผู้เสียชีวิต 14 คน ซึ่งที่ผ่านมาแอปเปิ้ลปฏิเสธที่จะดำเนินการ

ขณะที่ทิม คุก ผู้บริหารสูงสุดของแอปเปิ้ล ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์เอบีซีของสหรัฐฯ ว่า เอฟบีไอกำลังขอให้บริษัททำให้ซอฟต์แวร์มีอันตรายพอ ๆ กับโรคมะเร็ง นอกจากทิม คุก แล้วผู้บริหารบริษัทเทคโนโลยีรายอื่น ๆ รวมทั้งกูเกิ้ล และลูกค้าของแอปเปิ้ลต่างชื่นชมที่บริษัทยืนกรานไม่ทำตามคำขอของเอฟบีไอ

ด้านเดฟ ลี ผู้สื่อข่าวสายเทคโนโลยีประจำอเมริกาเหนือของบีบีซี กล่าวว่า คงมีคนเพียงไม่มากที่จะไม่เห็นด้วยกับคำขอของเอฟบีไอ เพราะเห็นว่าน่าจะช่วยให้ทางการสามารถปราบปรามกลุ่มที่เรียกตัวเองว่ารัฐอิสลาม(ไอเอส) ได้ แม้แต่ทิม คุก เองยังรับรู้ว่ามีเหตุผลทางศีลธรรมในการปลดล็อคไอโฟน ดังกล่าว อย่างไรก็ดี สิ่งหนึ่งที่คนอเมริกันเป็นห่วงมากยิ่งกว่าการก่อการร้าย ก็คือการถูกลดทอนสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งแอปเปิ้ลเองยกเรื่อง “เสรีภาพในการแสดงออก” มาชี้ให้เห็น โดยระบุว่ารหัสที่บริษัทสร้างขึ้นนั้นเป็นคำพูด เป็นการแสดงออกของบริษัท การที่จะบังคับให้บริษัทต้องเขียนรหัสและสร้างซอฟต์แวร์ซึ่งแอปเปิ้ลเล่นคำว่าคือ “GovtOS” นั้น เท่ากับเป็นการบังคับให้บริษัทเขียนรหัส ซึ่งบริษัทหมายถึงการพูด การแสดงออกในสิ่งที่บริษัทไม่เห็นด้วย ผู้สื่อข่าวบีบีซีบอกว่าจุดนี้นี่เองที่อาจจะโน้มนำความคิดเห็นของคนอเมริกันให้เห็นไปในทำนองเดียวกับแอปเปิ้ลได้


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top